Truyền thông Pháp: Thế lực thân Trung Quốc ở Đài Loan là 'con ngựa thành Troia của Bắc Kinh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/12, chương trình điều tra tin tức của đài truyền hình Pháp “M6” đã phát sóng một chương trình dài 1 tiếng đồng hồ về mối đe dọa của Trung Quốc đối với nền dân chủ của Đài Loan. Người dẫn chương trình ca ngợi nền dân chủ của Đài Loan là hình mẫu cho Châu Á, và phân tích rằng lực lượng thân Trung Quốc tại Đài Loan là "Con ngựa thành Troia của Bắc Kinh".

Kênh truyền hình Pháp M6 đã phát sóng một phóng sự đặc biệt có tựa đề "Đài Loan: Một hòn đảo bị bao vây bởi người khổng lồ Trung Quốc" vào tối ngày 19/12. Trong đó phỏng vấn các nhân vật khách mời và phân tích sức bền của nền dân chủ Đài Loan trước mối đe dọa đến từ Trung Quốc.

Ngay từ đầu chương trình, người dẫn chương trình Bernard de la Villardière đã ca ngợi Đài Loan là một xã hội tiến bộ, có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, và là một hình mẫu dân chủ. Nhưng ông cho rằng, mặc dù Đài Loan có những yếu tố cơ bản để cấu thành một quốc gia, như có chính phủ, quân đội, nền ngoại giao, v.v. của riêng mình, nhưng lại không được bất kỳ cường quốc nào chính thức công nhận. Nguyên nhân là do mối quan hệ phức tạp giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Chương trình đã phỏng vấn gần 10 nhân vật, bao gồm các doanh nhân Đài Loan và những người có xu hướng duy trì hiện trạng của eo biển; Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu (Ngô Chiêu Tiếp), thành viên ủy ban chính trị Audrey Tang (Đường Phượng), nhà lập pháp Freddy Lim (Lâm Sưởng Tá), và ông Holger Chen (Trần Chi Hán) – một người nổi tiếng trên mạng, doanh nhân, nhà hoạt động chính trị và võ sĩ MMA của Đài Loan, v.v., để thảo luận về tình hình eo biển Đài Loan từ nhiều góc độ.

Ngoại trưởng Đài Loan trả lời phỏng vấn cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tự vệ. Ngay cả khi chiến tranh xảy ra vào ngày mai, chúng tôi cũng sẵn sàng đối mặt với những xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ mình vì đây là lãnh thổ, chủ quyền và cuộc sống của chúng tôi".

Ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) - Ngoại trưởng Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan)
Ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) - Ngoại trưởng Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). (SAM YEH/AFP qua Getty Images)

Chương trình đã phân tích vai trò của “Phong trào Sinh viên Hoa Hướng Dương” (Sunflower Student Movement) vào năm 2014 đối với sự thức tỉnh chính trị của Đài Loan. Đây là sự kiện sinh viên và các nhóm dân sự Đài Loan biểu tình và chiếm tòa nhà của Lập pháp Viện (tức Quốc hội). Các nhà hoạt động phản đối việc thông qua Hiệp định Thương mại Dịch vụ xuyên eo biển (CSSTA) của đảng cầm quyền lúc bấy giờ là Quốc dân đảng tại cơ quan lập pháp mà không xem xét từng điều khoản.

Mối đe dọa đến từ bên trong Đài Loan

Phóng sự còn chỉ ra rằng, mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan không chỉ đến từ phương diện quân sự, ngoại giao và mạng Internet ở bên ngoài, mà còn đến từ các lực lượng thân Trung Quốc ở bên trong.

Phóng sự này gọi mối đe dọa từ bên trong của Đài Loan là "Con ngựa thành Troia của Bắc Kinh". Trong đó nói rằng: "Thế lực thân Trung Quốc ở Đài Loan không chỉ có một đảng. Một trong số đó là Đảng Xúc tiến Thống nhất Trung Hoa (Chinese Unification Promotion Party). Thông qua theo dõi văn phòng của họ, chúng tôi mới hiểu được cách mà các cánh tay của Bắc Kinh vươn tới Đài Loan và đe dọa nền dân chủ của Đài Loan".

Từ hình ảnh ghi lại được có thể thấy, trong văn phòng của Đảng Xúc tiến Thống nhất Trung Hoa không chỉ có tượng của lãnh đạo Đặng Tiểu Bình mà còn có một lá cờ năm sao tượng trưng cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

M6 đề cập rằng, sau khi nhà hoạt động chính trị Holger Chen tích cực tham gia vào các hoạt động chống truyền thông đỏ của chế độ Trung Quốc, ông đã bị các thành viên của Trúc Liên Bang – nhóm tội phạm lớn nhất trong bốn nhóm tội phạm trực thuộc Hội Tam Hoàng tại Đài Loan – dùng súng tấn công. Các nhà hoạt động dân chủ mang quốc tịch nước ngoài ở Đài Loan cũng bị tạt sơn, cũng là do những kẻ thân Bắc Kinh gây ra.

Hình ảnh ông Holger Chen bị trúng đạn vào sáng sớm ngày 28/8/2020 ở thành phố Tân Bắc. (Ảnh từ Facebook 飆捍)
Hình ảnh ông Holger Chen bị trúng đạn vào sáng sớm ngày 28/8/2020 ở thành phố Tân Bắc. (Ảnh từ Facebook 飆捍)

Người dẫn chương trình đã đến thăm Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Pháp và phỏng vấn người đại diện là ông Ngô Chí Trung (Wu Chih-chung) để tìm hiểu thêm về hiện trạng ngoại giao của Đài Loan. Kết quả phát hiện ra rằng, vì để tránh làm cho Bắc Kinh tức giận, Liên Hợp Quốc đã quay lưng lại với Đài Loan.

Người dẫn chương trình nhấn mạnh, mặc dù Đài Loan không thể có mặt tại những nơi có sự hiện diện của Trung Quốc, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ thân thiết giữa Đài Loan và Pháp, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Pháp: Thế lực thân Trung Quốc ở Đài Loan là 'con ngựa thành Troia của Bắc Kinh'