Truyền thông Pháp: Trung Quốc đã nắm quyền thống trị phim Hollywood như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tờ báo Pháp Le Monde đã đăng một bài viết mới, phân tích cách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm quyền thống trị phim Hollywood.

Ngày 14/12, tờ Le Monde của Pháp đã đăng một bài báo có tiêu đề "Cách Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm quyền thống trị phim Hollywood" của phóng viên Frédéric Lemaître thường trú tại Trung Quốc.

Bài báo cho biết, Bắc Kinh đã xây dựng kế hoạch 5 năm nhằm tăng cường ảnh hưởng toàn cầu của phim Trung Quốc, tăng số lượng phim và rạp chiếu phim, đồng thời gạt ngoài lề phim Mỹ trên thị trường phim Trung Quốc. Trong khi củng cố ngành công nghiệp điện ảnh của riêng mình, chính quyền Bắc Kinh ngày càng quyết tâm giảm số lượng phim Hollywood công chiếu ở Trung Quốc, với mục đích làm loãng và làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ.

Ngày 9/11, Cục Điện ảnh Quốc gia Trung Quốc đã công bố "Kế hoạch ‘5 năm lần thứ 14’ trong việc phát triển điện ảnh Trung Quốc", trong đó đề xuất mục tiêu xây dựng cường quốc điện ảnh vào năm 2035 và tăng cường quyền phát ngôn cũng như sức ảnh hưởng trong nghành điện ảnh thế giới, v.v.

Theo bài báo của kênh truyền thông Pháp, đối với chính quyền Bắc Kinh, chỉ cần có thể chống lại Hollywood, họ sẽ làm bất cứ điều gì. “Kế hoạch 5 năm” ghi rõ, các bộ phim phải “ca ngợi đảng, ca ngợi tổ quốc, ca ngợi nhân dân, ca ngợi anh hùng”.

Phim Hollywood là linh hồn của “quyền lực mềm” của Mỹ. Liệu nó còn có tương lai ở Trung Quốc hay không, đây là một vấn đề không dễ trả lời. Tuy nhiên, nó đã phát sinh mâu thuẫn gay gắt với lợi ích của ĐCSTQ ở Trung Quốc.

Năm 2020, do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), một lượng lớn rạp chiếu phim trên thế giới bị đóng cửa, điều này khiến phim Trung Quốc lần đầu tiên giành được vị trí bá chủ toàn cầu. Nói về mặt kinh tế, doanh thu phòng vé phim của Trung Quốc đã vượt quá đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Mỹ. Doanh thu phòng vé của Trung Quốc đạt 3,1 tỷ USD, trong khi doanh thu phòng vé của Mỹ là 2,3 tỷ USD.

Kể từ ngày 12/2/2021 đến nay, khán giả Trung Quốc đã quay lại rạp chiếu với số lượng lớn. Dù tỷ lệ người xem vẫn chưa bằng mức của năm 2019, nhưng sự phục hồi này không có lợi cho các hãng phim Mỹ do thị phần của phim Mỹ tại thị trường Trung Quốc ngày càng thu hẹp.

"Chỉ 5 trong số 30 phim hàng đầu năm nay là phim Mỹ, ít hơn một nửa so với 11 phim của năm 2019".

Trong nhiều năm, Hollywood đã phải vật lộn để có thêm giấy phép công chiếu phim tại Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh chỉ cho phép công chiếu 34 bộ phim nước ngoài ở nước này trong 1 năm. Trong đó phim Mỹ đứng đầu danh sách phim được chiếu ít nhất.

Bài báo cho biết, mục tiêu của Trung Quốc (ĐCSTQ) là xây dựng vị thế không thể thiếu của phim Trung Quốc trong các liên hoan phim quan trọng. Trong 5 năm tới, nước này dự kiến sẽ sản xuất 50 bộ phim có lợi nhuận cao, trong đó phải có 10 phim đạt thành công cả về phòng vé và được khán giả công nhận.

Kể từ năm 2018, các rạp chiếu phim ở Trung Quốc trực tiếp nghe theo mệnh lệnh của Bộ tuyên truyền ĐCSTQ.

Vào tháng 10 năm nay, Hong Kong đã ban hành luật kiểm duyệt phim mới, trong đó thắt chặt hệ thống kiểm duyệt đối với phim điện ảnh. Những đạo diễn phim vi phạm “Luật An ninh Quốc gia” của ĐCSTQ có thể bị phạt tù tới 3 năm.

Bài báo của Le Monde chỉ ra rằng, ĐCSTQ đã liệt các diễn viên và đạo diễn bị cấm vào danh sách đen. Nếu các diễn viên và đạo diễn có những phát ngôn không tốt về Trung Quốc, họ sẽ bị đưa vào danh sách đen. Những lý do khiến Trung Quốc (ĐCSTQ) ngăn cản phim Hollywood vào nước này là quá nhiều.

Những phim ca ngợi ĐCSTQ thường đạt doanh thu phòng vé tốt. "Ca công tụng đức", một bộ phim cách mạng được công chiếu ở đại lục năm nay nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, hầu hết đều được đặt bao trước cả rạp. Có người thạo tin tiết lộ rằng, bao rạp chiếu phim là một nhiệm vụ chính trị và không thể phản ánh tình hình thực tế phòng vé. Có công ty thậm chí còn mua vé cho toàn bộ nhân viên để xem phim "Hồ Trường Tân" (The Battle at Lake Changjin) - một bộ phim chiến tranh bị Mỹ cho là phim tuyên truyền và không chính xác về lịch sử.

Minh Anh

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Pháp: Trung Quốc đã nắm quyền thống trị phim Hollywood như thế nào?