Truyền thông Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ vì sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ, truyền thông nhà nước Trung Quốc và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tại Trung Quốc đại lục đã tuyên bố rằng, virus đậu mùa khỉ bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ và sẽ gây ra đại dịch tiếp theo, bất chấp các tuyên bố trước đó của các nhà khoa học châu Âu và Hoa Kỳ rằng khả năng bùng phát đại dịch là rất nhỏ.

Các nhà khoa học cũng cho biết, hiện tại, các bệnh nhân đang bị nhiễm một loại virus đậu mùa khỉ tự nhiên không có mối liên hệ nào với phòng thí nghiệm.

Trang tin của Trung Quốc “Jimu News", một công ty con của Hubei Daily Group, đã xuất bản một bài báo vào ngày 23/5 ngụ ý rằng những con khỉ trốn thoát khỏi một chiếc xe tải trong một vụ tai nạn giao thông hôm 21/1 ở Pennsylvania có liên quan đến đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Bốn con khỉ trốn thoát, trong số 100 con được vận chuyển bằng xe tải, đã bị bắt lại vào ngày hôm sau (24/5).

Trường hợp đầu tiên được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Hoa Kỳ được phát hiện ở Massachusetts vào ngày 18/5. Bệnh nhân được chẩn đoán sau khi trở về Hoa Kỳ từ Canada. Các trường hợp khác lần lượt xuất hiện ở Thành phố New York, Florida và Utah.

Trong khi đó, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tại Trung Quốc đã lặp lại những tuyên bố tương tự của các phương tiện truyền thông chính thức của nhà nước Trung Quốc.

Vào ngày 20/5, một blogger có tên "Guyan Muchan" đã đăng một vài bức ảnh chụp màn hình trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc về một tài liệu tuyên bố rằng đó là "kế hoạch đại dịch sinh hóa bệnh đậu mùa khỉ do Hoa Kỳ tiết lộ", ngụ ý rằng chính phủ Hoa Kỳ đã biết trước về việc dịch bệnh này sẽ bùng phát.

“Guyan Muchan” có 6,41 triệu người theo dõi trên Weibo và bài đăng đã được hơn 7.500 người dùng thích và nhận được hơn 660 bình luận. Bị ảnh hưởng bởi bài đăng này, có người thậm chí còn nhận xét rằng Hoa Kỳ đại diện cho "cái ác ngoài sức tưởng tượng của con người".

Tài liệu thực sự là từ một kịch bản giả định về nguy cơ sinh học, được công bố trong một báo cáo nghiên cứu của Tổ chức U.S. think tank Nuclear Threat Initiative vào năm 2021. Tài liệu có sẵn trên trang web của tổ chức này.

Các phương tiện truyền thông quốc tế lớn như tờ ReutersBloomberg, chỉ ra rằng: “Các kịch bản chuẩn bị cho đại dịch và hội nghị chuyên đề không phải là bằng chứng cho thấy đại dịch đã được lên kế hoạch, cũng không phải là những kịch bản mới xảy ra”.

Sau khi tuyên bố sai trái bị lật tẩy, blogger "Guyan Muchan" đã tiếp tục lan truyền các tuyên bố tương tự đổ lỗi cho Hoa Kỳ về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Một họa sĩ hoạt hình “yêu nước” tự xưng là “Sweet Potato Bear Lao Liu” cũng đăng tải tuyên bố cho rằng, sự lây lan của virus đậu mùa khỉ có liên quan đến một phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ. Vào ngày 21/5, anh này đã đăng trên tài khoản Weibo của mình rằng Hoa Kỳ có thể đã sửa đổi và nâng cấp virus đậu mùa khỉ để phát triển một biến thể độc hại hơn và có khả năng lây lan, dẫn đến một đại dịch tiếp theo.

Anh Zhao Shengye, một blogger công nghệ, tuyên bố trên tài khoản Weibo của mình rằng, sau khi nghiên cứu về virus đậu mùa khỉ xuất hiện ở châu Âu và Hoa Kỳ, anh này tin rằng khả năng bệnh đậu mùa khỉ được tạo ra trong phòng thí nghiệm thông qua nghiên cứu chức năng của virus lớn hơn 99,9%. Anh Zhao hiện có 4 triệu người theo dõi trên Weibo.

Một cổng thông tin lớn của Trung Quốc đại lục NetEase News đã đăng một bài báo vào ngày 23/5, với tiêu đề “Virus đậu mùa khỉ có phải do con người tạo ra? Hoa Kỳ đã viết số liệu về đợt bùng phát bệnh đậu mùa ở loài khỉ vào năm ngoái, thật là khủng khiếp”. Bài báo tuyên bố rằng bệnh đậu mùa khỉ có hơn 50 đột biến, vượt quá tỷ lệ đột biến của virus gây ra đại dịch COVID-19 của ĐCS Trung Quốc. Tờ báo nói thêm rằng không có sự tiến hóa của virus nào trong tự nhiên lại có tốc độ đột biến nhanh như vậy.

Những tuyên bố như vậy đã bị các nhà khoa học quốc tế bác bỏ.

Ông David Robertson, Trưởng khoa gen và virus sinh học tại Đại học Glasgow, nói với tờ Newsweek rằng những tuyên bố này là vô căn cứ vì “không có bằng chứng nào về bệnh đậu mùa khỉ được tạo ra trong phòng thí nghiệm".

Ông Richard Ebright, Giáo sư hóa học và sinh học hóa học tại Đại học Rutgers ở New Jersey, lặp lại quan điểm, "Tất cả các dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến một loại virus đậu mùa khỉ tự nhiên".

Ông Daniel Bausch, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là chủ tịch của Hiệp hội Y học & Vệ sinh Nhiệt đới Hoa Kỳ, nói với tờ Axios rằng nguy cơ xảy ra đại dịch đậu mùa khỉ là cực kỳ thấp.

“Tôi không nghĩ có lý do để hoảng sợ, tôi không nghĩ chúng ta sẽ có hàng chục nghìn ca mắc bệnh", ông nói về virus.

Theo Bộ Y tế Công cộng Massachusetts, bệnh đậu mùa khỉ được biết là bệnh không dễ lây lan giữa người với người. Cần phải qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể, chất dịch qua tổn thương hoặc tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài mới nhiễm loại bệnh này.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ vì sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ