Truyền thông Trung Quốc đưa tin hạ thấp tính chất nguy hiểm của dịch bệnh Coronavirus, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng xấu hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp cơn khủng hoảng ngày càng lan rộng, truyền thông nhà nước Trung Quốc vào ngày 24 và 25 tháng 1 vẫn hướng công chúng đến những câu chuyện về Tết Nguyên Đán tràn ngập trên trang web và báo in. Trong khi đó, những câu chuyện liên quan đến virus lại phải nép mình ở những vị trí kém nổi bật hơn...

Vũ Hán và 12 thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc đã bị đóng cửa, khiến hơn 50 triệu người bị "giam lỏng". Trong khi đó, các bệnh viện ở Vũ Hán đang tràn ngập bệnh nhân và các nhân viên y tế ở đó đang phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng...

Tuy nhiên, nội dung trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc bị cắt xén cho phù hợp với sự thận trọng của các nhà lãnh đạo đất nước trong việc trực tiếp giải quyết các cuộc khủng hoảng. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã không đề cập đến sự bùng phát của dịch cúm Corona trong bài phát biểu vào dịp Tết Nguyên đán của ông tại Bắc Kinh vào ngày 23/01.

“Việc ông Tập Cận Bình không đề cập đến vấn đề dịch bệnh, là bằng chứng cho thấy dịch bệnh bùng phát rất nghiêm trọng”, ông Tang Jingyuan, một nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ, đã nói với báo The Epoch Times vào ngày 24/01.

“Tác phong làm việc của Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] là: các quan chức sẽ không nói về bất kỳ một sự cố nghiêm trọng nào trước khi xuất hiện những dấu hiệu tích cực. Nói cách khác, các quan chức của ĐCSTQ chỉ nói về những thành tựu”, ông Tang nói.

Trang web Tân Hoa Xã đưa tin về dịch bệnh gây tử vong ở mục sự kiện thứ bảy vào sáng sớm ngày 25/01 (Screenshot)

Vào lúc 1:00 sáng giờ địa phương ngày 25/01, trang nhất của trang web tin tức chính thức của Trung Quốc - Tân Hoa Xã, đã nêu ra một sự kiện liên quan đến virus Corona nằm ở vị trí thứ bảy của trang tin. Những tin ở vị trí hàng đầu, là về các hoạt động của chính phủ Tập Cận Bình trong dịp Tết Nguyên Đán và các câu chuyện liên quan đến năm mới khác.

Sự kiện thứ mười ba trong trang web trên được nêu ra là khoảng 830 người đã được chẩn đoán nhiễm virus ở Trung Quốc, và con số này đã tăng lên hơn 900.

Trong khi đó, tờ báo chính thức của ĐCSTQ - Nhân Dân Nhật Báo ra ngày 24/01, đã không đăng bất kỳ tin tức nào về virus Vũ Hán trên trang nhất. Mà thay vào đó, bản tin duy nhất về dịch bệnh lại xuất hiện ở góc dưới bên phải ở trang 04 - trang cuối cùng của tờ báo.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo báo cáo về bệnh viêm phổi Vũ Hán ở góc dưới bên phải của trang 4 trong số bốn trang tin tức vào ngày 24/01/2020... (Screenshot)

Vào lúc 3:30 sáng giờ địa phương, ngày 25 tháng 1, trên trang web của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc không có tin tức nào liên quan đến virus trong phần tin tức nổi bật. Tin tức đầu tiên liên quan đến virus chỉ xuất hiện khi lướt xuống đến cuối trang, đó là một báo cáo nằm trong thông báo của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tương tự như nội các, nó yêu cầu chính quyền địa phương không được chậm trễ trong việc báo cáo về tình hình dịch bệnh.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã không báo cáo về bệnh viêm phổi do virus Corona trong các tin tức chính trên trang web của mình, vào sáng sớm ngày 25/01 (Ảnh chụp màn hình)

Tuyên truyền

Năm nay trong Gala Lễ hội mừng xuân - một Đại nhạc hội thường niên được đài truyền hình trung ương phát sóng vào đêm trước Tết Nguyên đán - chính quyền Trung Quốc đã sử dụng chiến lược tuyên truyền để giải quyết cuộc khủng hoảng Vũ Hán.

Trong Gala diễn ra vào tối thứ Sáu, 06 đài truyền hình Trung Quốc đã ca ngợi Đảng CSTQ và Tập Cận Bình cũng như các biện pháp đóng cửa thành phố và nhân viên y tế ở Vũ Hán trong một đoạn chương trình dài 7 phút có tựa đề Chiếc cầu tình yêu!

Phân đoạn nói trên chiếu cảnh quay các y tá và bác sĩ đang làm việc trong bệnh viện, một bệnh nhân đang được vận chuyển trên một chiếc giường có bánh lăn và các bệnh nhân đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Đài Haixia đã nêu ra ví dụ về việc tay vợt Trung Quốc đánh bại Serena Williams tại Australian Open như một hình mẫu cho người dân Trung Quốc, họ hô hào: "Chúng ta sẽ chiến thắng nếu chúng ta cố gắng hết mình"

Một kênh truyền hình khác kết thúc chương trình bằng câu hò reo: ‘Tiến lên nào Vũ Hán!’ còn một kênh thì hô to 'Tiến lên Trung Quốc!'

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hạ thấp tính chất nguy hiểm của dịch bệnh Coronavirus, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng xấu hơn