Tướng Milley: Mỹ hoàn toàn có khả năng bảo vệ Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley cho biết hôm 3/11 rằng, nếu được yêu cầu, quân đội Mỹ hoàn toàn có khả năng bảo vệ Đài Loan khỏi cuộc tấn công của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Theo AFP, Fox News đưa tin, ông Milley còn dự đoán rằng Bắc Kinh sẽ không thực hiện hành động quân sự đối với Đài Loan trong 24 tháng tới.

Ông Mark Milley nói tại Diễn đàn An ninh Aspen rằng, Hoa Kỳ duy trì chính sách "mơ hồ chiến lược" trong việc bảo vệ Đài Loan. Nếu ĐCSTQ cố gắng nắm quyền kiểm soát Đài Loan, đây sẽ là vấn đề mà tổng thống phải quyết định liệu Mỹ có can thiệp hay không.

“Chúng tôi hoàn toàn có khả năng làm mọi việc trên khắp thế giới, nếu được yêu cầu, có thể bao gồm cả Đài Loan”. Ông Milley nói, “Chúng tôi hoàn toàn có khả năng. Không có gì phải nghi ngờ cả”.

Tướng Mỹ cũng cảnh báo hôm 3/11 rằng, ĐCSTQ đang phát triển sức mạnh trong việc xâm lược Đài Loan, nhưng ông tin rằng ĐCSTQ sẽ không tấn công Đài Loan trong thời gian ngắn tới.

Ông Milley nói thêm Mỹ mong những khác biệt giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan được giải quyết hòa bình, dựa trên ý nguyện của người dân.

"Chúng tôi chỉ để tâm tới kết quả hòa bình", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, các quan chức quân sự Hoa Kỳ ước tính rằng, ĐCSTQ có thể sẵn sàng chiếm Đài Loan bằng vũ lực trong vòng sáu năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính cho biết ngày 6/10 rằng, căng thẳng tình hình hai bờ eo biển hiện nay là nghiêm trọng nhất trong 40 năm ông phục vụ quân đội. Ông nói rằng đến năm 2025, ĐCSTQ hoàn toàn có khả năng sẽ xâm chiếm Đài Loan.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Review vào ngày 2/11, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien cảnh báo rằng, ĐCSTQ có thể sẽ thực hiện hành động quân sự đối với Đài Loan trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Ông kêu gọi Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh và Liên minh Châu Âu nên tuyên bố rõ ràng với Bắc Kinh rằng, cuộc xâm lược Đài Loan sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Milley: Mỹ hoàn toàn có khả năng bảo vệ Đài Loan