Tướng Mỹ hiến kế để giúp người biểu tình Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Chuẩn tướng Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, Mỹ nên giúp đỡ những người biểu tình Trung Quốc bằng cách giới thiệu đến họ một giải pháp thay thế cho mô hình chính quyền tại Trung Quốc.

“Họ cần biết rằng có tồn tại một sự thay thế. Điều này sẽ mang lại cho họ hy vọng và thúc đẩy họ một ngày nào đó bẻ gãy gông xiềng của chế độ chuyên chế”, Chuẩn tướng đã nghỉ hưu của Mỹ, ông Robert Spalding, đã nói như vậy trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hồi tuần trước.

“Thậm chí sau đó, người dân Trung Quốc sẽ mất nhiều thập kỷ hoặc hơn để có được tự do của họ, thì điều đó cũng sẽ không xảy ra nếu Mỹ không đưa ra một phương án thay thế nào đó để chống lại ĐCSTQ”, ông nói.

Ông Spalding đề xuất thành lập một cơ quan độc lập có nhiệm vụ ngoại giao quần chúng. Cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm “truyền bá thông điệp về một giải pháp thay thế cho mô hình [chính quyền hiện tại] của Trung Quốc, cũng như về các nguyên tắc và giá trị của Mỹ”.

Ông nói: “Chúng ta nên sử dụng mọi cách có thể để giúp người dân Trung Quốc tiếp cận thông điệp này, để họ có thể bắt đầu hiểu về hệ thống khép kín mà họ đang sống trong đó”. “Chúng ta nên chia sẻ trách nhiệm này với các quốc gia có cùng chí hướng khác”.

Hoa Kỳ im lặng

Theo ông Spalding, rất ít chính trị gia Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình rầm rộ nhằm phản đối chính sách zero-COVID của Bắc Kinh.

“Chúng ta đã không sử dụng tiếng nói của mình để nói thay những người bị áp bức. FDR [Franklin D. Roosevelt - cố Tổng thống Mỹ] chắc hẳn đã rất tức giận và buồn bã khi chúng ta bỏ quên các nguyên tắc trong bài phát biểu về Bốn Quyền tự do vào tháng 01/1941 của ông ấy”.

Ông Spalding cho rằng lòng tham tiền tài của các doanh nghiệp Mỹ là yếu tố cản trở người Mỹ “trung thực với các giá trị và nguyên tắc” của Hoa Kỳ.

Ông cho biết thêm ông ấn tượng nhất với việc người dân Trung Quốc không còn tin vào câu chuyện do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tạo ra, rằng các thế lực nước ngoài kích động sự bất mãn của công chúng Trung Quốc.

“Họ ý thức rất rõ ràng rằng họ có ít liên hệ với thế giới bên ngoài, vì vậy việc bảo họ chịu sự kích động từ các thế lực nước ngoài là không còn đáng tin cậy nữa. Theo một cách nào đó, bằng cách đóng cửa đất nước, ĐCSTQ đã khiến việc sử dụng những luận điệu này trở nên khó khăn hơn”.

Ông Spalding không tin rằng “các cuộc biểu tình là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém của chế độ [Bắc Kinh]”. Theo ông, ĐCSTQ nắm trong tay sức mạnh kỹ thuật số khổng lồ với “hệ thống thi hành kỹ thuật số phức tạp gồm camera và theo dõi điện thoại”, có thể dễ dàng đè bẹp những cuộc biểu tình này.

“ĐCSTQ có phương tiện để ngăn chặn các cuộc biểu tình và khiến mọi người quên rằng chúng thậm chí đã xảy ra. Đó là sức mạnh nhà tù kỹ thuật số của họ”, ông nói.

Nếu Hoa Kỳ muốn giúp đỡ người dân Trung Quốc hạ bệ ĐCSTQ, họ phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn, giống như cách họ từng làm với Liên Xô.

Ông Spalding nói: “Tôi không nhìn thấy sự kết thúc của ĐCSTQ trừ khi chúng ta bắt đầu đối xử với họ như chúng ta đã làm với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh lần thứ nhất”.

Xuân Hoa

Theo Hannah Ng - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ hiến kế để giúp người biểu tình Trung Quốc