Tỷ phú Nhậm Chí Cường bị điều tra sau khi chỉ trích ĐCSTQ vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà tài phiệt và là “thái tử” Trung Quốc Nhậm Chí Cường, người đã thẳng thắn chỉ trích ĐCSTQ vì phản ứng sai lầm đối với sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, hiện đang bị ĐCSTQ điều tra, sau khi ông mất tích vào giữa tháng 3/2020.

Ngày 7/4/2020, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), là cơ quan chống tham nhũng của ĐCSTQ tại Bắc Kinh, tuyên bố trong một thông báo trực tuyến rằng ông Nhậm Chí Cường, 69 tuổi, bị nghi ngờ phạm tội “phá vỡ nghiêm trọng kỷ luật Đảng và vi phạm luật pháp”.

CCDI cho biết, ông Nhậm Chí Cường hiện đang được Công an quận Tây Thành, Bắc Kinh tiến hành kiểm điểm và điều tra giám sát.

Cơ quan công an không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hành động sai trái của ông Nhậm, ngoài việc “úp mở” ám chỉ rằng ông Nhậm phạm tội tham nhũng. Nhiều quan chức của ĐCSTQ bị kết án trong những năm gần đây cũng đều bị buộc tội “vi phạm kỷ luật Đảng” trước khi bị điều trần chính thức tại tòa án.

Ông Nhậm là trùm bất động sản khét tiếng ở Bắc Kinh và là con trai của cựu thứ trưởng thương mại Nhậm Tuyền Sinh. Là con của một cựu quan chức cao cấp của ĐCSTQ, ông Nhậm được coi là “thái tử” Đảng của ĐCSTQ.

Sau khi mất tích vào ngày 12/3/2020, các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng ông Nhậm đã bị Bắc Kinh bắt giữ. Gần đây nhất, vào tháng 3/2020, ông Nhậm viết một bài báo trực tuyến chỉ trích ĐCSTQ lừa dối công chúng về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Bài báo của ông cũng đả kích lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, khi gọi ông Tập là “vai hề nhất định đòi làm vua, kể cả khi không có mảnh áo nào che thân”.

Các nhà phân tích Trung Quốc cũng cho biết sự mất tích kéo dài trong một tháng qua của ông Nhậm ám chỉ rằng sự đấu đá nội bộ trong ĐCSTQ đang gia tăng.

Theo nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc ở Hoa Kỳ Tang Jingyuan, cuộc điều tra ông Nhậm Chí Cường có ý nghĩa chính trị quan trọng.

Trong một bài viết ngày 7/4/2020, ông Tang cho biết cuộc điều tra này sẽ báo hiệu sự chấm hết cho bất kỳ cải cách nào của ĐCSTQ trong tương lai.

Ông Tang giải thích rằng, cựu lãnh đạo ĐCSTQ Đặng Tiểu Bình từng nói: “Sức mạnh cần được che giấu và chờ thời cơ chín muồi”. Câu nói này chính là kim chỉ nam cho chiến lược lén lút theo đuổi các mục tiêu của ĐCSTQ. Trong những năm gần đây, một số quan chức của ĐCSTQ đã chỉ trích ông Tập Cận Bình vì quá “hung hăng” với việc thúc đẩy chương trình nghị sự của Bắc Kinh, và do đó đe dọa sự ổn định của Đảng.

“Toàn bộ hy vọng quay trở về với đường lối của Đặng Tiểu Bình đều tan biến khi có tin ông Nhậm Chí Cường bị ĐCSTQ điều tra”, ông Tang nói.

Ông Tang cũng cho biết cuộc điều tra ông Nhậm có thông điệp rằng, kể cả “thái tử” ĐCSTQ cũng không được miễn trừ kỷ luật nếu có ý kiến trái chiều với đường lối của Đảng.

Ngày 7/4/2020, đài BBC trích dẫn một số nguồn tin giấu tên, cho biết con trai của ông Nhậm cũng bị chính quyền Trung Quốc bắt để điều tra. Theo BBC, các nguồn tin cho biết các quan chức CCDI đang tiến hành điều tra Tập đoàn bất động sản nhà nước Huayuan do ông Nhậm trước đây là chủ tịch.

Đồng thời, hãng truyền thông Apple Daily của Hong Kong trích dẫn một nguồn tin giấu tên, cho biết ông Thái Kỳ, Bí thư Đảng ủy thành phố Bắc Kinh quyết định sẽ công khai vụ án Nhậm Chí Cường.

Theo Apple Daily, các nguồn tin nói rằng ông Thái cũng quyết định điều tra những người “dám” đệ đơn công khai yêu cầu lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Bùi Đức

-Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Nhậm Chí Cường bị điều tra sau khi chỉ trích ĐCSTQ vì dịch viêm phổi Vũ Hán