Ủy viên Chính Hiệp: Giáo dục Hong Kong phải học hỏi từ Trung Quốc đại lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Thái Hoàng Linh Linh (Cai Huang Lingling), Ủy viên của Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Hong Kong, tuyên bố rằng “nền giáo dục Hong Kong phải học hỏi từ tổ quốc”. Nhận xét này đã bị cư dân mạng đại lục chế giễu.

Chiều ngày 10/3, bà Thái Hoàng Linh Linh, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Đội kéo cờ Hong Kong, đã tuyên bố trong buổi phỏng vấn các ủy viên về hai phiên họp rằng, Hong Kong không có nền giáo dục quốc dân trước khi "được trả về Trung Quốc”, và nhiều trẻ em có hiểu biết nông cạn về “giáo dục lòng yêu nước”. Phong trào Chiếm lĩnh Trung Hoàn và các cuộc biểu tình trong thời gian sửa đổi dự luật dẫn độ "đã làm nổi bật những vấn đề lớn trong nền giáo dục của Hong Kong", vì vậy "nền giáo dục của Hong Kong phải học hỏi từ tổ quốc".

Bà Thái Hoàng tuyên bố rằng, "những người yêu nước quản lý Hong Kong" là "sự đồng thuận" của xã hội Hong Kong ngày nay, và hy vọng trong tương lai sẽ đào tạo được nhiều học sinh hơn nữa để "mang lại vinh quang và vẻ vang cho đất nước".

Ngoài ra, bà cũng tiết lộ rằng, Hiệp hội Đội kéo cờ Hong Kong trước đây đã đóng quân tại hơn 200 trường học ở Hong Kong, "chuyên huấn luyện các học sinh yêu nước, yêu Hong Kong ở các trường học của Hong Kong cách giương quốc kỳ và hát quốc ca". Hiệp hội này tự xưng là tổ chức từ thiện và tới nay nó đã có mặt tại hơn 500 trường học.

Phát ngôn “Giáo dục Hong Kong phải học hỏi từ tổ quốc” của bà Thái Hoàng Linh Linh đã được tài khoản Weibo chính thức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc và của các kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đăng lại và tuyên truyền rầm rộ. Nhưng một số cư dân mạng Trung Quốc đại lục lại có ý kiến khác.

Có người nói: “Mẹ ơi… sao lại đi học cái thứ lạc hậu như vậy”; “Học hỏi cái gì từ tổ quốc chứ? Học cách lừa gạt nhân dân, ngày nào cũng nhồi não người dân rằng chỉ được phép nói chính phủ tốt thế nào sao?"; “Thật là buồn cười, hahaha, có lẽ đây là sự tự tin về văn hóa".

Có người còn nói: "Vị ủy viên này hẳn là một đảng viên [ĐCSTQ] tốt, nhưng có thể không phải là một cố vấn giáo dục có trình độ! Ý của bà ấy là tư tưởng giáo dục của Hong Kong không bằng của đại lục? Bà ấy không biết trong các trường đại học được xếp hạng quốc tế, đại lục có mấy trường, Hong Kong có bao nhiêu trường sao? Nhìn một cái là biết ngay. Nghiêm túc mà nói, những đại biểu này thực sự không biết họ đại diện cho ai".

"Về vấn đề này, không phải nói gì hết, chỉ cần nhìn vào cách chọn trường của những người giàu có và quan chức cấp cao là biết".

ĐCSTQ từ lâu đã dàn xếp để can thiệp vào nền giáo dục của Hong Kong.

Ông Nhan Thuần Câu (Yan Chungou) từng là Biên tập viên phụ bản của hai tờ báo Hong Kong là New Evening PostWen Wei Po, ông cũng từng là Tổng biên tập của công ty sách Cosmos Books. Ông Nhan từng xuất bản một bài báo với tiêu đề "Một khi nhân dân có tư tưởng, ma quỷ sẽ run rẩy".

Bài báo nói rằng, ĐCSTQ sợ nhất là khi người dân có tư tưởng, vì vậy nó đã đưa hình thức tẩy não như vào Hong Kong: trường học nên dạy tiếng phổ thông để tiện cho việc thống nhất tư tưởng; sách giáo khoa phải được sửa đổi để cấm tiệt những tư tưởng khác biệt; phải sửa đổi lịch sử để che giấu sai lầm và xóa tội cho bản thân [ĐCSTQ].

Bài báo cũng chỉ ra rằng, người Hong Kong đã được đắm mình trong những tư tưởng dân chủ của phương Tây trong cả trăm năm qua, những tư tưởng tự do đã ăn sâu bén rễ trong họ và họ cũng đã quen với lối suy nghĩ độc lập. Thế là, có đại biểu nào đó của Đại hội đại biểu Nhân dân ĐCSTQ phát ngôn rằng, ĐCSTQ đã từ bỏ hai hoặc ba thế hệ thanh niên Hong Kong, nên bây giờ họ sẽ bắt đầu túm chắc từ những "đứa bé". Trong tương lai, ĐCSTQ sẽ áp dụng toàn bộ những gì đang được dạy ở đại luc cho giáo dục tiểu học và trung học cơ sở ở Hong Kong, và việc những đứa trẻ chưa có hiểu biết ở trường học bị tẩy não là điều không thể tránh khỏi.

Vào ngày 4/2, Cục Giáo dục Hong Kong đã công bố hướng dẫn và sắp xếp chương trình giảng dạy về "Duy trì An ninh Quốc gia và Giáo dục An ninh Quốc gia", mục đích là để các học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở Hong Kong hình thành “quan niệm về an ninh quốc gia”, qua đó tăng cường "nhận thức đối với tình hình trong nước và an ninh quốc gia" và "nâng cao nhận thức về bản sắc dân tộc".

Về vấn đề này, Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Marco Rubio đã ra tuyên bố, lên án việc ĐCSTQ thực hiện cải cách giáo dục ở Hong Kong và dựa vào đó để tiếp tục đàn áp quyền tự trị của Hong Kong. Tuyên bố cũng kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục truy cứu trách nhiệm những quan chức có liên quan đến việc đàn áp sự tự do và quyền tự trị của Hong Kong.

Ông Nhan Thuần Câu cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ trẻ ở Hong Kong rằng, họ phải theo dõi sát sao bài tập về nhà của con mình, luôn chú ý đến những điều mà con cái họ bị nhồi nhét tiếp thu để giúp chúng uốn nắn bất cứ lúc nào, kịp thời ngăn chặn những tư tưởng tẩy não méo mó kia.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ủy viên Chính Hiệp: Giáo dục Hong Kong phải học hỏi từ Trung Quốc đại lục