Vaccine COVID-19 của Trung Quốc: Giá nội địa cao gấp 37 lần giá bán ra nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vaccine COVID-19 do một công ty Trung Quốc phát triển vẫn chưa thông qua thử nghiệm lâm sàng cuối cùng nhưng đã nhanh chóng đưa ra thị trường. Ngoài ra, loại vaccine này được bán với giá rất cao ở trong nước nhưng lại có giá rất thấp ở nước ngoài, thậm chí chính quyền Trung Quốc còn tuyên bố tặng miễn phí.

Theo kênh truyền thông Đại lục đưa tin, loại vaccine do ĐCSTQ phát triển sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay, với giá bán là 1000 NDT/2 liều (khoảng 3 triệu VNĐ). Ngoài ra, người được thử nghiệm tiêm chủng cũng phải ký vào cái gọi là 'giao dịch bí mật'. Trước mắt, vaccine này đã được tiến hành tiêm chủng tại những khu vực nhỏ ở Bắc Kinh và một số nơi khác. Ngay cả khi định giá cao như vậy, nhưng vaccine này vẫn thuộc loại ‘một mũi cũng khó kiếm’.

Theo báo cáo, loại vaccine bất hoạt (Inactivated vaccine) này được sản xuất bởi Tập đoàn Dược phẩm Trung Quốc (Sinopharm Group) và Viện nghiên cứu chế tạo sản phẩm sinh học Bắc Kinh, sản lượng ước tính là 220 triệu liều/ năm.

Hà Phương Mỹ là một thành viên trong gia đình ở Hà Nam, Trung Quốc, có con bị tổn thương sau khi tiêm xong loại vaccine này. Cô nói với tờ Epoch Times rằng, con của cô đã bị tàn tật sau khi tiêm vaccine của hai công ty này. Diêm Lệ Mộng, một chuyên gia người Hong Kong về virus học của Trung Quốc trốn sang Hoa Kỳ nói rằng, ĐCSTQ chưa từng phát triển thành công bất kỳ loại vaccine nào.

Trước đó, các quan chức cấp cao của Tập đoàn Dược phẩm Trung Quốc công bố rằng, giá của hai mũi vaccine sẽ "không vượt quá 600 tệ".

So với giá bán cao ngất ngưởng trong nước, thì ở nước ngoài, vaccine của Trung Quốc chỉ được bán với 'giá bắp cải'. Theo hãng truyền thông Phoenix (IFENG) Hong Kong đưa tin, Công ty công nghệ sinh học Khoa Hưng của Trung Quốc sẽ cung cấp 46 triệu liều vaccine bất hoạt cho Brasil, giá mỗi liều là 2 USD. Bài báo cũng khẳng định, đây là "lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc xuất khẩu vaccine".

Ảnh chụp màn hình Weibo trên trang Phoenix
Ảnh chụp màn hình Weibo trên trang Phoenix

Tuy nhiên, trước mắt bài báo này đã bị xoá, nhưng những hình ảnh liên quan vẫn được lan truyền sôi nổi trên mạng. Theo định giá vaccine của Trung Quốc bán cho Brasil thì 2 liều chỉ có giá khoảng 27 NDT (gần 93 nghìn VNĐ), so với với giá bán nội địa 1000 NDT thì cao gấp 37 lần.

Có cư dân mạng còn đưa ra một đoạn video cho thấy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân hôm 30/9 đã tuyên bố rằng, "Chúng tôi sẽ 'ưu tiên' cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả quyên tặng và hỗ trợ miễn phí".

Rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc cảm thấy phẫn nộ với chuyện này. Có người chỉ trích: "Trung Quốc có 1.5 tỷ dân, vaccine cung không đủ cầu, nhưng công ty này lại bán vaccine cho Brazil với giá bèo bọt. Nếu đây không phải là bán nước, thì thế nào mới là bán nước?"

"Với người phương Tây thì như khách quý, đối với nhân dân của mình thì như nô lệ, như chiếc giày bỏ đi".

Cách làm "Thà thân với người ngoài, chứ không chịu cho đầy tớ trong nhà" của ĐCSTQ đã có lịch sử lâu đời. Hàng chục triệu người đã chết đói do mất mùa kéo dài suốt 3 năm trong những năm 1960, nhưng ĐCSTQ khi đó vẫn kiên quyết 'viện trợ' một lượng lớn lương thực cho Châu Phi.

Trong những năm gần đây, rất nhiều người dân ở tầng đáy xã hội không được đi học, nhưng các trường đại học Trung Quốc lại 'đưa vào' một lượng lớn sinh viên da đen, mỗi người còn được 'hỗ trợ học bổng' 10 nghìn - 100 nghìn NDT mỗi năm.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 của Trung Quốc: Giá nội địa cao gấp 37 lần giá bán ra nước ngoài