VĐV Đức giành 2 HCV tại Olympic 2022: Sẽ không bao giờ quay lại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô Natalie Geisenberger, vận động viên Olympic người Đức, cũng là một nữ cảnh sát, đã giành được 2 huy chương vàng tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, nhưng sau khi về nước, cô nói “sẽ không bao giờ quay lại Trung Quốc”.

Natalie Geisenberger cho biết trong một chương trình trên kênh truyền hình Đức hôm 16/2 rằng, cô không hiểu vì sao một chính phủ vi phạm nhân quyền như chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại đăng cai Thế vận hội, và cô đã do dự rất lâu trước khi quyết định tham gia Olympic lần này. Geisenberger nói rằng “sẽ không bao giờ quay trở lại Trung Quốc”.

Cô Geisenberger, 34 tuổi, là một cảnh sát. Vào ngày 8/2, cô đã giành huy chương vàng ở nội dung trượt máng nằm ngửa đơn nữ, đây là lần thứ 3 liên tiếp cô giành huy chương vàng ở Olympic mùa đông. Và sau đó tiếp tục giành huy chương vàng ở nội dung đồng đội tiếp sức. Cô Geisenberg đã giành được tổng cộng 6 huy chương vàng Olympic trong nội dung này và là nữ vận động viên người Đức thành công nhất trong lịch sử Thế vận hội Mùa đông.

Olympic Bắc Kinh 2022 đã bị chính phủ các nước như Mỹ, Anh, Canada, Úc, Nhật Bản, v.v. tẩy chay vì vấn đề nhân quyền và không cử quan chức chính phủ đến tham dự. Nhưng kể từ khi Olympic khai mạc, cho đến nay không có vận động viên nào đề cập đến vấn đề nhân quyền của Trung Quốc khi ở Bắc Kinh.

Ngày 9/2, trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông sau khi giành huy chương vàng, Geisenberger cũng từ chối đề cập đến vấn đề Trung Quốc và nhân quyền, cô nói: "Phải thận trọng về thời gian và địa điểm phát biểu... Đợi khi tôi quay về có thể sẽ có nhiều chuyện để nói hơn, nhưng tôi sẽ không nói ở đây".

Sau khi trở về Đức, cô thẳng thắn cho biết trong một chương trình trò chuyện rằng, với tư cách là một vận động viên, cô thực sự rất khó tập trung chuẩn bị cho cuộc thi của mình khi nghĩ đến các vấn đề nhân quyền của Trung Quốc.

Cô nói rằng, không khí của Olympic Bắc Kinh hoàn toàn khác so với các kỳ Olympic trước, những người tham gia bị cô lập với thế giới bên ngoài. Ngay khi đến sân bay, họ phải đối mặt với một bức tường cao và không thể nhìn thấy môi trường xung quanh, cũng không có cơ hội tiếp xúc với người dân địa phương.

Từ tháng 11 năm ngoái, trước khi Olympic Bắc Kinh 2022 khai mạc, Geisenberger đã chỉ trích gay gắt chính quyền ĐCSTQ. Vào thời điểm đó, cô đã đến Diên Khánh, Bắc Kinh để huấn luyện trong ba tuần. Khi một đồng nghiệp của cô có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, cô đã bị chính quyền Bắc Kinh cách ly vì tiếp xúc gần. Mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính hàng ngày nhưng Geisenberger vẫn bị yêu cầu ở trong phòng.

Trong thời gian cách ly, Geisenberger nói rằng Bắc Kinh cung cấp những đồ ăn không ngon. Đến khi cô khiếu nại với Liên đoàn Luge Quốc tế thì tình trạng này mới được cải thiện.

Minh Anh

Theo NTD Tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

VĐV Đức giành 2 HCV tại Olympic 2022: Sẽ không bao giờ quay lại Trung Quốc