Về nước trị bệnh, nữ giáo sư Trung Quốc qua đời do thời gian cách ly quá lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây có thông tin rằng, bà Từ Nhã Quỳnh, Phó Giáo sư trẻ người Mỹ gốc Hoa, đã qua đời ở tuổi 40 do bị cách ly quá lâu khi trở về Trung Quốc để điều trị ung thư.

Gần đây, có cư dân mạng đăng trên Twitter rằng, bà Từ Nhã Quỳnh (Xu Yaqiong), phó Giáo sư của Đại học Vanderbilt, Mỹ, bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng. Sau khi được điều trị trong tình trạng tương đối ổn định tại Mỹ, bà quyết định trở về Trung Quốc để thử điều trị bằng Trung y. Không ngờ, sau khi kết thúc cách ly tại Quảng Đông, khi về đến quê nhà Vũ Hán, bà lại bị buộc phải cách ly. Trong thời gian này, bà đã nhiều lần trao đổi với nhân viên ở điểm cách ly, nói rằng bà về nước để điều trị ung thư trực tràng và mong được châm chước, nhưng đối phương lạnh lùng đáp lại rằng: “Họ chỉ quan tâm việc thu tiền cách ly”.

Một người thạo tin khác cho biết thêm, khi bà Từ điều trị ở Mỹ, bác sĩ nói rằng bà "ít nhất có thể sống đến tháng 1 năm sau". Sau khi trở về Trung Quốc, bà đã "bị lôi đi cách ly tại Đông Hoản (Quảng Đông) ngay khi vừa xuống máy bay”. "Nơi cách ly là một nhà khách cũ kỹ. Ngay cả cửa sổ cũng được đóng bằng ván gỗ. Không có ánh sáng mặt trời. Bà chỉ được ăn cơm cách ly và không được phép mua đồ ăn bên ngoài. Bà đặt mì gạo, họ đưa cho bà một túi mì gạo và một bát nước nóng. Bà cũng yêu cầu thêm một chiếc cốc điện, nhưng bị từ chối".

Người này còn nói rằng, bà Từ đã trình bày kết quả chẩn đoán của các bác sĩ Mỹ, nói rằng bà bị ung thư và cần phải điều trị y tế khẩn cấp, nhưng nhân viên cách ly không tin và nói rằng bà nói dối. Sau đó, dưới sự đấu tranh không ngừng của bố mẹ, bà Từ đã được đưa đến một bệnh viện đa khoa để điều trị. Kết quả là "đã hút được 28 lít cổ trướng chỉ trong một lần. Bà đã chết sau khi về nhà chưa đầy 2 tuần". Người thạo tin này than thở rằng, "Bà ấy vẫn rất vui vẻ khi lên máy bay ở Mỹ".

Sau khi bà Từ qua đời, Đại học Vanderbilt đã tổ chức lễ tưởng nhớ bà vào ngày 3/12.

Thông tin công khai cho thấy, bà Từ Nhã Quỳnh tốt nghiệp Đại học Vũ Hán, có bằng Tiến sĩ của Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đồng thời là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Rice, Hoa Kỳ.

Bà Từ tốt nghiệp Đại học Vũ Hán, có bằng Tiến sĩ của Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình Internet)
Bà Từ tốt nghiệp Đại học Vũ Hán, có bằng Tiến sĩ của Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình Internet)

Thông tin công khai về bà Từ của Đại học Rice (Mỹ) cho thấy, bà tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc năm 2002, nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Rice năm 2006, đồng thời làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Cornell trong 3 năm. Bà gia nhập Đại học Vanderbilt năm 2009.

Khi giảng dạy tại Đại học Vanderbilt, bà Từ tập trung vào kỹ thuật điện tử và vật lý, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ nano. Bà đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có Giải thưởng Phát triển Chuyên ngành của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ năm 2011.

Ngoài ra, bà Từ cũng đã làm việc với nhiều dự án ở Trung Quốc.

Về cái chết đáng tiếc của bà Từ Nhã Quỳnh, các kênh truyền thông Trung Quốc vẫn chưa đưa tin liên quan và quan chức chính quyền cũng chưa lên tiếng phản hồi.

Tuy nhiên, cư dân mạng không khỏi than thở rằng:

“Về nước làm gì chứ?”;

“Đây là ví dụ điển hình cho việc: Tin vào Đảng Cộng sản (Trung Quốc) thì chỉ có lao vào lò thiêu”;

"Muốn thử Trung y thì nên đến Đài Loan chứ đừng về Trung Quốc";

“Cưỡng chế cách ly chính là thảm họa nhân đạo”.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Về nước trị bệnh, nữ giáo sư Trung Quốc qua đời do thời gian cách ly quá lâu