Nhân viên y tế trên khắp Trung Quốc được điều động đến Bắc Kinh để chiến đấu với virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau ngày nghỉ cuối tuần, Bắc Kinh đã công bố thêm nhiều ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán mới sau khi các nhân viên nhà hàng bị phơi nhiễm tại khu chợ nơi có ổ dịch bùng phát mới nhất ở thủ đô.

Đồng thời, người dân địa phương cho biết họ tin rằng giới chức đang báo cáo thấp hơn thực tế các ca nhiễm, vì Trung Quốc phải điều động nhân viên y tế từ các vùng khác về Bắc Kinh để giúp điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán và thành phố đã áp dụng nhiều hạn chế đi lại hơn.

Ngày 19/6, Bắc Kinh tạm dừng toàn bộ dịch vụ xe buýt liên tỉnh và dịch vụ xe buýt trong thành phố chỉ bán 90% số ghế để thực hiện giãn cách xã hội. Tàu điện ngầm sẽ chỉ khai thác 80% công suất.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng cho biết hai sân bay quốc tế tại thành phố đã hủy 45% chuyến bay trong vài ngày qua. Tất cả các nhà ga xe lửa cũng hoàn vé cho hành khách mua trước ngày 16/6 và không bán vé mới.

Nghi ngờ báo cáo thấp hơn thực tế số ca nhiễm mới

Chiều ngày 21/6, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã nâng mức báo động của hai khu vực trong thành phố từ mức nguy cơ trung bình lên mức rủi ro cao. Đồng thời, bốn khu vực khác được nâng từ mức rủi ro thấp lên mức trung bình.

Kể từ giữa tháng 6/2020, 10 trong 16 quận ở Bắc Kinh đã xuất hiện các ca nhiễm virus mới. Tổng cộng có bốn khu vực được chỉ định là rủi ro cao, và 37 khu vực rủi ro trung bình.

Theo giới chức, tổng số bệnh nhân được chẩn đoán ở Bắc Kinh trong 10 ngày qua là 227 ca, trong đó có bệnh nhân chỉ mới 19 tháng tuổi.

Mọi người xếp hàng để thực hiện xét nghiệm kháng thể hàng loạt tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 2/6/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)
Mọi người xếp hàng để thực hiện xét nghiệm kháng thể hàng loạt tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 2/6/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Nhưng theo nguồn tin nội bộ và dựa trên các hành động của chính phủ thì mức độ dịch bệnh trên thực tế tồi tệ hơn nhiều lần so với những gì giới chức công khai thừa nhận.

Bà Tang, một cư dân Bắc Kinh nói với Đài Á Châu Tự Do rằng Bệnh viện Hựu An đã chẩn đoán hơn 300 bệnh nhân vào ngày 14/6. Họ hầu hết từ quận Phong Đài và quận Đại Hưng.

Ngày 18/6, bệnh viện Địa Đàn (Ditan), chuyên điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán, đã thông báo chỉ tiếp nhận bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Các bệnh trạng khác sẽ bị từ chối. Bệnh viện này có 1.070 giường và 102 nhân viên y tế có kinh nghiệm đã được điều động từ các bệnh viện khác ở Bắc Kinh để giúp điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 20/6, hơn 70 nhân viên y tế có kinh nghiệm từ tâm dịch Vũ Hán đã đến Bắc Kinh để giúp điều trị bệnh nhân và thực hiện xét nghiệm axit nucleic tại Bệnh viện Bắc Kinh, Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc Nhật Bản, Bệnh viện đại học Y Liên minh Bắc Kinh, và các bệnh viện khác trong thành phố.

Các đoàn y tế từ các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông và Hà Nam cũng đã được cử đến Bắc Kinh vào ngày 19/6. Truyền thông nhà nước cho biết họ sẽ hỗ trợ điều tra ổ dịch và kiểm soát lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Dịch bệnh bùng phát trong các nhà hàng

Chính quyền thành phố cho rằng chợ Tân Phát Địa là ổ dịch gây tái bùng phát ở Bắc Kinh. Vào tháng Năm, khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tổ chức Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc, một cuộc họp chính trị quan trọng tại thủ đô, nhiều cơ sở kinh doanh đã mở cửa trở lại.

Nhiều nhà hàng mua thực phẩm từ chợ Tân Phát Địa, khiến nhiều nhân viên nhà hàng bị nhiễm bệnh.

Ngày 18/6, trong một cuộc họp báo, bà Bàng Tinh Hỏa, phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh (CDC), tuyên bố rằng tất cả bảy nhân viên của một nhà hàng đã được chẩn đoán nhiễm virus sau khi một trong số họ tới mua thực phẩm tại chợ Tân Phát Địa.

Hai ngày sau, bà Bàng thông báo rằng tám nhân viên tại nhà hàng Mianmian Judao, nằm gần chợ, cũng bị nhiễm bệnh.

Trong những ngày qua, giới chức báo cáo các ca nhiễm tại bốn nhà hàng khác trong thành phố.

Ngành công nghiệp nhà hàng thành phố đang đứng bên bờ vực. Một chủ nhà hàng ở khu Huaxiang, quận Phong Đài cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Chúng tôi đã đóng cửa nhà hàng vào ngày 16/6. Dịch bệnh đang bùng phát nghiêm trọng và chúng tôi phải ngừng phục vụ”.

Con đường cao tốc không một bóng người ở Bắc Kinh, Trung Quốc sau khi dịch virus viêm phổi Vũ hán tái bùng phát tại thành phố trong những tuần gần đây, ảnh chụp ngày 20/6/2020. (NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)
Con đường cao tốc không một bóng người ở Bắc Kinh, Trung Quốc sau khi dịch virus viêm phổi Vũ hán tái bùng phát tại thành phố trong những tuần gần đây, ảnh chụp ngày 20/6/2020. (NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

Một chủ nhà hàng khác ở khu phố Majiabao, quận Phong Đài nói với The Epoch Times rằng nhà hàng của ông vẫn mở cửa, nhưng chính quyền yêu cầu ông và nhân viên xét nghiệm axit nucleic.

Một nguồn tin nội bộ từ bộ phận y tế của chính quyền thành phố Bắc Kinh nói với The Epoch Times tiếng Hoa rằng nhân viên nhà hàng phải xét nghiệm hàng tuần nếu họ muốn làm việc.

Giới chức cấm người dân tiết lộ tình hình thực sự với công chúng, khiến cho việc đánh giá mức độ bùng phát của dịch bệnh vô cùng khó khăn. Ngày 19/6, cảnh sát Bắc Kinh tuyên bố đã bắt giữ và trừng phạt ít nhất 60 người do lan truyền tin đồn về dịch bệnh.

Bùng phát các ổ dịch khác

Trong những ngày gần đây, chính quyền Bắc Kinh đã công bố ít nhất có 10 ổ dịch bùng phát.

Ngày 21/6, trong một cuộc họp báo ngày, giám đốc thị trường của PepsiCo China Pang và Fan Zhimin cho biết, tám nhân viên từ nhà máy khoai tây chiên của Pepsi ở Bắc Kinh được chẩn đoán nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán.

Họ cho biết nhà máy đã đóng cửa, với 480 nhân viên bị cách ly tại các trung tâm kiểm dịch. Toàn bộ gia đình và người thân của họ đều được hướng dẫn tự cách ly tại nhà.

Theo cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Tianyan Cha của Trung Quốc, nhà máy có 869 nhân viên. Pang và Fan đã không đề cập đến hơn 380 nhân viên khác của nhà máy.

Một nhân viên phun thuốc khử trùng tàu tại ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 20/6/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên phun thuốc khử trùng tàu tại ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 20/6/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Ngày 19/6, trong một cuộc họp báo ngày, Wu Bin, Phó chủ tịch quận Xương Bình cho biết, một y tá làm việc tại khoa cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh đã được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 18/6.

Ông Wu cho biết nữ y tá được xác định đã tiếp xúc gần với một bệnh nhân được chẩn đoán vào ngày 14/6. Trước đó, cô làm việc bình thường tại bệnh viện.

Sau khi nữ y tá trên được chẩn đoán nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, bệnh viện đã đóng cửa và toàn bộ nhân viên được cách ly để xét nghiệm.

Qua thông tin từ những người vừa mới đến Bắc Kinh, virus viêm phổi Vũ Hán đã lây lan sang các tỉnh Liêu Ninh, Tứ Xuyên, Hà Bắc, Chiết Giang và Hà Nam. Ngày 13/6, thành phố Bảo Định ở tỉnh Hà Bắc đã áp dụng các biện pháp “thời chiến” để ngăn chặn sự lây lan của virus. Trong tuần qua, hầu như ngày nào thành phố Bảo Định cũng công bố các ca nhiễm mới.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên y tế trên khắp Trung Quốc được điều động đến Bắc Kinh để chiến đấu với virus Corona Vũ Hán