Video 40 giây quay được gần 40 quan tài xếp hàng dài trên một con phố ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gầy đây, trên Internet lan truyền một đoạn video gây sốc quay cảnh những chiếc quan tài xếp hàng dài chạy dọc con phố. Từ những đặc điểm trong video, cư dân mạng chỉ ra rằng, đây là đảo Sùng Minh thuộc thành phố Thượng Hải.

Hôm 13/1, người dùng Twitter đã đăng tải một đoạn video ngắn được cho là ghi hình trên một con phố ở đảo Sùng Minh. Có thể thấy trong video, trên đường phố vào sáng sớm, các quan tài nối đuôi nhau đặt dọc con phố, quan sát bằng mắt thường có thể đếm được gần 40 chiếc. Những người đứng bên cạnh quan tài đều đang mặc đồ tang, nghi là đang xếp hàng chờ đưa thi thể vào lò hỏa táng.

Đoạn video này do người ngồi trong ô tô quay được khi đang lái xe ngang qua. Có thể nghe thấy người quay video thốt lên: "Nhìn kìa, bây giờ là 7 giờ, nhìn kìa, nhiều người quá!".

Một số cư dân mạng Trung Quốc bình luận rằng, người quay video nói tiếng địa phương của đảo Sùng Minh ở Thượng Hải.

Một cư dân mạng có tên tài khoản @joannal70616133 cũng bình luận: "Các bạn học của tôi ở trên đảo [Sùng Minh] nói rằng, khu vực nội thành có rất nhiều người đã qua đời, họ bị đưa lên đảo để thiêu".

Tuy nhiên cũng có cư dân mạng nói rằng, phong tục tang lễ của người Giang Bắc là đội mũ tròn màu trắng trên đầu, còn người Sùng Minh thì đeo dải trắng trên đầu. Từ trang phục của những người đưa tang trong video, có thể đây là người ở quận Hải Môn hoặc Khải Đông thuộc thành phố Nam Thông nằm gần Thượng Hải.

Người dùng Twitter @sneakerdesigne đã đăng ba biểu tượng cảm xúc dở khóc dở cười và nói rằng: "Tôi đã gửi video này đến hộp thư công khai của Bộ Ngoại giao [Trung Quốc] và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, họ đã chặn và cho tôi vào danh sách đen".

Khung cảnh chung tại nhiều nơi ở Trung Quốc

Cư dân mạng chỉ ra rằng, các lò hỏa táng nhiều nơi ở Trung Quốc hiện đã quá tải, gia đình người đã khuất buộc phải chạy vạy khắp nơi để tìm chỗ hỏa táng. Dù cảnh trong video là đảo Sùng Minh ở Thượng Hải hay là ở nơi khác, khung cảnh như vậy vào sáng sớm cũng đủ cho thấy một thực tế: số người chết ở Trung Quốc hiện đang tăng vọt trong khi dịch bệnh đang hoành hành.

Ngày 7/12 năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chính thức dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Động thái đột ngột, không có cảnh báo trước này đã gây nên hậu quả thảm khốc. Sau đó không lâu, một lượng lớn video hoặc hình ảnh do người dân bên trong Trung Quốc công bố cho thấy, các bệnh viện ở nhiều nơi chật kín bệnh nhân, họ đang được truyền dịch hoặc thở bình oxy; các nhà tang lễ, lò hỏa táng chật cứng tử thi, rất đông phương tiện vận chuyển thi thể đang xếp hàng chờ đợi.

Nhưng những video hoặc hình ảnh này thường bị cơ quan quản lý mạng của ĐCSTQ xóa thẳng tay ngay khi chúng xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội trong nước. Có không ít video đã được cư dân mạng chuyển ra các nền tảng mạng xã hội ở nước ngoài.

WHO chỉ trích Bắc Kinh, ĐCSTQ phát ngôn vô trách nhiệm

Ngày 11/1 năm nay, ông Michael Ryan, người đứng đầu bộ phận phản ứng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói với giới truyền thông rằng, "WHO vẫn cho rằng Trung Quốc đã báo cáo số ca tử vong thấp nghiêm trọng [so với thực tế]". WHO cũng công khai chỉ trích chính quyền Bắc Kinh vì đã định nghĩa quá hẹp về trường hợp tử vong do Covid, nó trái với nguyên tắc chung của cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, ông Lương Vạn Niên (Liang Wannian), người đứng đầu tổ chuyên gia của Nhóm lãnh đạo Ứng phó dịch bệnh COVID-19 thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã công khai tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, hiện nay “không nhất thiết phải xoắn xuýt về con số tử vong chính xác do COVID-19 gây ra [như vậy]”.

Ông nói thêm rằng, có thể đợi đến khi thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này rồi "quay lại nghiên cứu xem những cái chết này thuộc loại nào". Những phát ngôn trên ngay lập tức gây náo động dư luận quốc tế, ĐCSTQ bị cáo buộc là vô trách nhiệm và công khai giờ trò vô lại.

Giới chức tuyên bố ghi nhận gần 60.000 ca tử vong

Khi cộng đồng quốc tế chất vấn mạnh mẽ về việc ĐCSTQ che giấu số ca bệnh nặng và số ca tử vong do Covid, một lãnh đạo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, bà Tiêu Nhã Huy (Jiao Yahui), đã tuyên bố dữ liệu mới tại một cuộc họp báo vào ngày 14/1. Bà cho biết, từ ngày 8/12 năm ngoái đến ngày 12/1 năm nay, tổng số ca tử vong có liên quan đến Covid tại các bệnh viện Trung Quốc là 59.938.

Mặc dù con số trên đã gia tăng đáng kể so với số liệu 37 ca tử vong mà ĐCSTQ công bố trước đó, truyền thông hải ngoại vẫn nghi ngờ rằng con số này đã bị thu hẹp nghiêm trọng và vẫn còn cách một khoảng rất lớn so với tình hình dịch bệnh trên thực tế.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Video 40 giây quay được gần 40 quan tài xếp hàng dài trên một con phố ở Trung Quốc