Video dân Thượng Hải đói ăn 'gõ nồi tập thể', chính quyền đổ tại 'thế lực ngoại bang' kích động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối ngày 28/4, cư dân mạng Thượng Hải tổ chức một buổi gõ nồi tập thể để yêu cầu cung cấp đồ tiếp tế. Nhưng nhà chức trách lại cho rằng hành động này là do "thế lực ngoại bang kích động".

Tối 28/4 theo giờ địa phương, cư dân mạng tại Thượng Hải đã cùng tổ chức một buổi "gõ nồi đòi đồ ăn". Video trên Internet cho thấy, "lễ hội âm nhạc lưu động" đặc biệt này đã được tổ chức theo đúng dự kiến và nhận được sự hưởng ứng từ công chúng.

Còn có người dùng đèn chiếu năm chữ "Chúng tôi muốn tiếp tế" lên tường ngoài của một tòa nhà.

Trước đó, trên mạng cũng lan truyền các áp phích từ nhiều khu chung cư kêu gọi mọi người tham gia vào hành động này. Hình ảnh, màu sắc và khẩu hiệu của nhiều áp phích mô phỏng phong cách tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc khi kích động "làm cách mạng" trong những năm đầu. Ví dụ như tấm áp phích dưới đây, trên đó còn ghi các khẩu hiệu: "Chúng tôi muốn ăn cơm", "Hãy mau chóng tiếp tế! Chúng tôi muốn sống tiếp!".

covid ở trung quốc thượng hải
Một tấm áp phích kêu gọi tham gia hành động “gõ nồi đòi đồ ăn” vào lúc 19h ngày 28/4 được lan truyền trên Internet. (Màu đỏ chói nguyên bản đã được làm nhạt đi)

Ngoài ra còn có những tấm áp phích tương đối “nhã nhặn”, kêu gọi cư dân khu chung cư tham gia một “Lễ hội âm nhạc” tiếng đập nồi và tiếng hét ngay tại ban công nhà.

covid ở trung quốc thượng hải
Một tấm áp phích kêu gọi đập gõ nồi được lan truyền trên Internet.

Cuộc biểu tình có tổ chức này đã khiến giới chức Trung Quốc cảnh giác. Video trực tuyến cho thấy, một cộng đồng đã phát loa vào tối hôm đó và nói rằng đây là hành động do “thế lực ngoại bang kích động”, đe dọa người dân không được tham gia.

Trên Internet cũng xuất hiện ảnh chụp màn hình đoạn chat cho thấy, một cảnh sát khu vực tên là Trương Dũng (Zhang Yong) dẫn thông báo từ cơ quan an ninh mạng nói rằng, đập nồi kháng nghị là âm mưu kích động nhân dân Trung Quốc của thế lực ngoại bang.

Ảnh chụp màn hình đoạn chat của cảnh sát khu vực.

Thượng Hải bị đóng cửa hơn một tháng đã dẫn đến một "nạn đói lớn". Cách đây vài ngày, chính quyền đã siết chặt phong tỏa và áp dụng biện pháp "cách ly cứng" bằng cách thiết lập cửa sắt, lưới sắt chặn đường, chặn cửa ra vào chính của tòa nhà và thậm chí cả cửa hộ gia đình, nhiều khu chung cư còn bị yêu cầu ngừng mua bán theo nhóm. Các biện pháp cực đoan ngày càng gia tăng sự bất bình trong nhân dân.

Khi đi thị sát các khu chung cư, các quan chức Thượng Hải cũng thường gặp phải sự phản đối của cư dân. Ví như trong video dưới đây, lãnh đạo quận Hoàng Phố đã được dân tiếp đón bằng một màn gõ nồi gõ xoong yêu cầu tiếp tế.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Video dân Thượng Hải đói ăn 'gõ nồi tập thể', chính quyền đổ tại 'thế lực ngoại bang' kích động