Video tiết lộ Phòng thí nghiệm Vũ Hán có nuôi dơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn luôn phủ nhận việc Viện Virus học Vũ Hán (WVI) của Trung Quốc nuôi dơi. Hơn nữa trong báo cáo được công bố vào tháng 3, sau chuyến đi tới Vũ Hán điều tra nguồn gốc virus hồi tháng 1, nhóm chuyên gia WHO cũng tuyên bố rằng việc virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “rất không có khả năng”, thậm chí còn nhắc lại rằng WVI không nuôi dơi sống. Tuy nhiên, một video gần đây do truyền thông Úc tiết lộ lại không đúng vậy.

Theo tờ Daily Wire đưa tin, phóng viên người Úc – cô Sharri Markson – thuộc hãng tin Sky News, đã xuất hiện với tư cách là khách mời trên chương trình Fox News vào tối thứ Hai (14/6). Cô đã tiết lộ các đoạn video mới cho thấy có những con dơi được thí nghiệm trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán, nơi vốn đang là tâm điểm của mọi sự nghi ngờ về nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Xuất hiện trong bản tin của mình hôm 13/6, phóng viên Markson nói rằng: “Bây giờ đã không còn là [thuyết] âm mưu khi nói rằng, có những con dơi sống tại phòng thí nghiệm. Đây [đã] là một thực tế. Và như quý vị có thể thấy, video này cho thấy có những con dơi trong một cái lồng tại Viện Virus học Vũ Hán. Quý vị cũng có thể thấy, một nhà nghiên cứu đang cho dơi ăn sâu. Và trong hình ảnh này, chúng ta có thể thấy các nhà nghiên cứu bắt những con dơi, và một con dơi thậm chí còn treo mình lên một chiếc mũ của nhà nghiên cứu. Trong một hình ảnh khác, [chúng ta thấy] có những cái lồng lớn, hàng trăm cái lồng như vậy. Chúng tôi cũng biết được rằng, Viện Virus học Vũ Hán từng sử dụng chuột nhân hóa cho các thí nghiệm, để xem loại coronavirus nào có thể lây nhiễm cho người”.

Một tình tiết trong video cho thấy, các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán tỏ ra rất cảnh giác trước các nguy cơ của virus tại phòng thí nghiệm. Cụ thể, đoạn giới thiệu bằng tiếng Trung trong video nói rằng:

“Đây là phòng điều khiển trung tâm của chúng tôi. Nhân viên trong phòng điều khiển trung tâm của chúng tôi thường xuyên giữ liên lạc với các nhân viên trong phòng thí nghiệm, để cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho các thí nghiệm của họ, cũng như khi xảy ra bất kỳ tai nạn nào”.

Phóng viên Markson của hãng tin Sky News Úc cũng là tác giả của cuốn sách sắp ra mắt, có tiêu đề: “Điều gì đã thực sự xảy ra tại Vũ Hán?”. Khi người dẫn chương trình Tucker Carlson của Fox News hỏi về nguồn gốc của video. Cô Markson đã trả lời rằng:

“Đây là một video chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nó được sản xuất để ra mắt phòng thí nghiệm Cấp 4 của Vũ Hán vào tháng 5/2017. Và đội ngũ thám tử ngầm này, họ tự gọi mình với cái tên là ‘Quyết Liệt’ để điều tra nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán, họ đã xoay xở để cuối cùng ‘đào’ được video này, và như anh đã nói, nó cho thấy phần lớn những gì chúng ta đã được nghe kể về nguồn gốc của đại dịch, ngay từ đầu đã có sự đưa tin sai lệch của Trung Quốc, sau đó là được tuyên truyền bởi những kẻ đã làm việc cùng với Viện Virus học Vũ Hán (WVI), những kẻ đã thỏa hiệp, [và] có xung đột lợi ích rất cao”.

Mối quan hệ giữa WVI và Chuyên gia WHO Peter Daszak

Phóng viên Markson tiếp tục nói về ông Peter Daszak - một trong những chuyên gia WHO đã tới Vũ Hán điều tra nguồn gốc virus hồi tháng 1. “Và họ, như anh đã cho thấy, những người như ông Peter Daszak, khăng khăng rằng đó chỉ là một lý thuyết âm mưu. Ông ta đã sử dụng thuật ngữ này trong một tweet của mình kể từ tháng 12/2020, rằng đó là một lý thuyết âm mưu khi nói rằng có những con dơi trong phòng thí nghiệm [Vũ Hán]. Anh biết đấy, đây là một quan chức của WHO, người từng là điều tra viên đã đi đến Vũ Hán để điều tra về nguồn gốc của virus vào hồi đầu năm nay. Và nó hoàn toàn là điều giả dối. Cảnh quay mới này cho thấy, có những con dơi được nuôi giữ trong Viện Virus học Vũ Hán, và đó sẽ là điều mà ông Peter Daszak phải thú nhận, phải đính chính ngay trong tháng này”.

Cô cho biết thêm: “Có rất nhiều điều mà ông ấy (Peter Daszak) đã không làm và nhóm điều tra của WHO đã không hỏi khi họ đến Vũ Hán. Họ không hỏi, liệu có dơi ở phòng thí nghiệm hay không. Họ không hỏi cơ sở dữ liệu virus ở đâu. Đây là một điều rất quan trọng. Cơ sở dữ liệu virus với khoảng 15.000 hoặc 17.000 mẫu dơi đột nhiên biến mất khỏi Internet vào tháng 9/2019, ngay trước khi bùng phát COVID-19. Nhóm của WHO thậm chí còn không hỏi điều gì đã xảy ra với cơ sở dữ liệu virus đó. Anh biết đấy, những người như Peter Daszak, người được cho là đã điều tra chuyện này, đã mâu thuẫn với nhau”.

Theo The Epoch Times, chuyên gia WHO Peter Daszak là Chủ tịch của “Liên minh Sinh thái Sức khoẻ” (EcoHealth Alliance), một tổ chức phi lợi nhuận ở Hoa Kỳ, có trụ sở chính tại New York và được tài trợ bởi chính phủ Mỹ. Tờ Daily Mail của Anh đưa tin ngày 5/6, EcoHealth Alliance đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán (WVI) hàng trăm nghìn USD và ông Daszak có mối quan hệ thân thiết với bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli). Bà Thạch là một nhà virus học người Trung Quốc, người đã nghiên cứu về các coronavirus giống SARS có nguồn gốc từ dơi, và trực tiếp chỉ đạo Trung tâm các bệnh truyền nhiễm mới nổi thuộc Viện Virus học Vũ Hán. Bà còn có biệt danh là “Người đàn bà Dơi” (Bat Women).

Ngay từ năm 2013, ông Daszak và bà Thạch đã cùng viết một báo cáo nghiên cứu về việc phân tách coronavirus khỏi dơi và kết nối chúng với tế bào con người. Sau đó, hai người đã hợp tác và công bố thêm nhiều bài báo khác, chủ yếu tập trung vào các thí nghiệm có tên là “Nghiên cứu tăng cường chức năng” (Gain-of-function research), tức là nâng cao độc tính và tính chí mạng của virus. Điều này có nghĩa là con người có thể tạo ra các loại virus nguy hiểm hơn trong phòng thí nghiệm. Loại nghiên cứu này đã dẫn đến các cuộc tranh luận trong mọi tầng lớp xã hội vì tính nguy hiểm của nó.

Mối quan hệ giữa WVI và Cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci

Cuối cùng, cô Sharri Markson lên án ông Anthony Fauci - Trưởng Cố vấn Y tế của Nhà Trắng: “Ông Anthony Fauci cũng đã không tư vấn cho Tổng thống [Trump] về nguồn gốc của coronavirus, bởi vì tổ chức của ông ta đã kiếm tiền qua một khoản tài trợ phụ thông qua Viện Virus học Vũ Hán, và anh biết đấy, ông ta có thể đưa ra tất cả các bác bỏ nếu muốn. Các báo cáo khoa học nói rằng, họ đã được Viện Y tế Quốc Gia Hoa Kỳ (NIH) tài trợ, rằng nghiên cứu “tăng cường chức năng” (hay còn gọi là “cường hóa”) coronavirus ở Vũ Hán đã được tài trợ bởi NIH”.

EcoHealth Alliance của ông Daszak đã nhận được 3,7 triệu USD tiền tài trợ từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) thuộc NIH do ông Fauci làm Giám đốc, để nghiên cứu dự án “Tìm hiểu nguy cơ xuất hiện của coronavirus ở dơi”. Trong số tiền trên, có ít nhất khoảng 600.000 USD đã chảy vào Viện Virus học Vũ Hán.

Sau khi chính phủ Mỹ ra lệnh tạm hoãn các thí nghiệm như vậy ở Hoa Kỳ vào năm 2014, ông Daszak đã thuê ngoài (outsourcing) để tiếp tục dự án, và đó là Viện Virus học Vũ Hán. Vào tháng 12/2019, chuyên gia WHO khoe rằng ông có thể “dễ dàng điều khiển (coronavirus) trong phòng thí nghiệm” và còn giải thích về cách coronavirus "xâm nhập vào tế bào người trong phòng thí nghiệm".



BÀI CHỌN LỌC

Video tiết lộ Phòng thí nghiệm Vũ Hán có nuôi dơi