Video trên Reddit: Người Thượng Hải la hét kinh hoàng qua cửa sổ sau một tuần phong toả gắt gao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng Hải, thành phố với 26 triệu người, đang bị nhốt trong nhà với sự kiểm soát của quân đội khi các ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên. Tiếng la hét kinh hoàng qua cửa sổ vào ban đêm ám ảnh bất kỳ ai xem video rò rỉ trên nền tảng Reddit; không một bóng người, chỉ có tiếng la hét phẫn hận, bế tắc và hoảng sợ...

Tình hình dịch ở Thượng Hải leo thang, trở thành điểm nóng nhất về Covid-19 trên cả nước. Theo tin tức từ chính quyền Thượng Hải, thành phố ghi nhận 23.600 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được báo cáo vào hôm thứ Bảy (9/4/2022).

Phong toả khắc nghiệt, quân đội tràn vào thành phố

Tại Thượng Hải, nơi có 26 triệu người đang bị nhốt, người dân tiếp tục phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực do thiếu nhân lực vận tải và không chắc chắn về thời điểm các tuyến đường cấm đóng cửa có thể kết thúc.

Với chính sách phong toả khắc nghiệt, người Thượng Hải mua thực phẩm qua ứng dụng online. Câu hỏi đặt ra là nếu 1% người không thể tiếp cận công nghệ, tương đương với 260.000 người, điều gì xảy ra với họ? Thảm hoạ nhân đạo là rất khủng khiếp khi không thể tiếp cận thực phẩm. Con số người không thể tiếp cận thông tin, công nghệ để sinh tồn có thể lên tới 10% chứ không chỉ 1% dân số.

Hiện nay, tình trạng đã trở nên tồi tệ hơn. Ngày 8/4 vừa qua, nhiều khu chung cư thông báo rằng quân đội đã tiếp quản, thực phẩm và đồ tiêu dùng thiết yếu có thể không được gửi tới qua các ứng dụng trực tuyến. Có vẻ như, quân đội sẽ hỗ trợ phân phối thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân. Mặc dù tin tức 'quân đội tiếp quản Thượng Hải' bị chính quyền xếp vào danh sách 'tin giả' và trừng phạt nặng nề người tung tin nhưng hình ảnh các trại quân đội lập tạm, thông báo quân đội tiếp quản các chung cư lại ngập tràn trên các diễn đàn mạng của thành phố này.

Tranh giành thực phẩm

Gu Jun, Giám đốc Sở Thương mại của thành phố, thừa nhận các vấn đề trong việc phân phối nguồn cung cấp thực phẩm. Ông Jun cho biết các trung tâm phân phối, siêu thị và hiệu thuốc nên tiếp tục hoạt động trực tuyến càng nhiều càng tốt (Reuters đưa tin).

Công ty thương mại điện tử JD.com hôm thứ Bảy cho biết họ đã xin được giấy phép giao hàng vào Thượng Hải và tổ chức một buổi bán hàng trực tuyến với hơn 3,5 triệu người tham gia. Các sản phẩm công ty này mang vào Thượng Hải bán hết trong vòng vài giây. Nhân viên của công ty liên tục xin lỗi và cầu xin sự kiên nhẫn để đáp lại các bình luận của người dân Thượng Hải phàn nàn rằng rằng họ không thể mua được thực phẩm và hàng hoá thiết yếu.

Theo nguồn tin từ Reuters, ngay cả những người đã khỏi Covid-19 và được xuất viện, chính quyền tổ dân phố cũng không muốn nhận lại họ quay trở về nhà mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy có nguy cơ từ những người này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc tư vấn du lịch hôm thứ Sáu rằng họ sẽ cho phép nhân viên không có nhiệm vụ khẩn cấp và gia đình của họ rời khỏi lãnh sự quán Thượng Hải do sự gia tăng dịch và các biện pháp chống dịch khắc nghiệt của thành phố.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo công dân nên xem xét lại việc đi du lịch đến Trung Quốc "do việc thực thi tùy tiện luật pháp địa phương và các hạn chế COVID-19".

Trong số các trường hợp mới được báo cáo tại Thượng Hải vào thứ Bảy (9/4/2022), 1.015 trường hợp được ghi nhận là có triệu chứng trong khi 22.609 trường hợp không có triệu chứng.

Tiếng la hét qua cửa sổ: bi thương, thống khổ và bế tắc

Một video rò rỉ trên mạng xã hội Reddit cho thấy hàng trăm ngàn tiếng la hét tập thể đồng thanh vang lên qua các ô cửa sổ của các khu chung cư cao cấp. Người bình luận tiếng Trung Quốc nói rằng đây là cảnh tượng tối hôm qua (10/4/2022) ở Thượng Hải; tiếng hét bất bình và bất lực của 26 triệu người dân Thượng Hải khi bị nhốt trong nhà suốt một tuần qua.

Không một bình luận nào nghi ngờ tính trung thực của video. Một số tài khoản nói rằng họ đang ở Đại Lục, thậm chí là Thượng Hải và đó chính xác là những gì đang diễn ra ở nơi này.

Sự bất lực và vô vọng gia tăng khi thực phẩm thiếu thốn trong khi người Trung Quốc có thể chịu mức án tử hình nếu phản kháng lại các chính sách phong toả khắc nghiệt mà không một quốc gia nào còn áp dụng để chống Covidi-19 nữa.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Video trên Reddit: Người Thượng Hải la hét kinh hoàng qua cửa sổ sau một tuần phong toả gắt gao