Video tuyên truyền sức mạnh của quân đội Trung Quốc được cắt dán từ phim Hollywood

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các thông tin, video tuyên truyền mới đây của quân đội Trung Quốc mô phỏng một cuộc tập kích ném bom vào căn cứ Không quân Mỹ sử dụng các đoạn phim từ các bộ phim bom tấn của Hollywood, gồm có Transformers và The Rock, theo BBC News.

Video mô phỏng máy bay ném bom hạt nhân H-6 thực hiện một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự trông giống hệt căn cứ Không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam ở khu vực Thái Bình Dương.

Video được đăng trên nền tảng Sina Weibo của Trung Quốc, đạt gần 5 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng đã chế nhạo việc sử dụng các cảnh quay trong phim bom tấn của Hollywood một cách rõ ràng.

Một tài khoản bông đùa: "Thật may là Trung Quốc không có vấn đề gì về bản quyền".

"Ăn trộm từ một bộ phim Mỹ khác? Tôi chỉ ... haha", một người dùng khác viết.

Một tài khoản viết: "Đừng sử dụng các clip từ những quốc gia tồi tệ này. Mọi người coi thường chúng tôi trên Twitter và điều đó khiến tôi vô cùng tức giận".

Đoạn video dài hơn 1 phút của Không quân Trung Quốc có nhạc nền thể hiện sự nghiêm trọng và kịch tính giống như một đoạn giới thiệu phim Hollywood. Video cho thấy máy bay ném bom H-6 cất cánh từ một căn cứ quân sự trên sa mạc. Đoạn video có tên “Thần chiến tranh H-6K tấn công!”

Khi máy bay ném bom H-6 đang bay được nửa chặng đường, thì phi công nhấn nút và phóng tên lửa tại một đường băng ven biển không xác định.

Từ một hình ảnh vệ tinh cho thấy, các tên lửa nằm trên đường băng được bố trí giống hệt như tại Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam của Hoa Kỳ.

Trong video, mặt đất rung chuyển, sau đó là một vụ nổ trên không.

Phần mô tả trong video ghi: “Chúng tôi là những người bảo vệ an ninh trên không của đất mẹ; chúng tôi có sự tự tin và khả năng luôn bảo vệ an ninh cho bầu trời của tổ quốc".

Nhưng người dùng mạng xã hội nhanh chóng nhận ra rằng những cảnh kịch tính nhất của video được lấy từ các loạt phim Transformers, bao gồm: Revenge of the Fallen, The Rock và Hurt Locker.

Quân đội Trung Quốc chưa đưa ra bình luận công khai về những lời chế giễu này.

Một nguồn tin thân cận với quân đội tiết lộ với tờ South China Morning Post rằng, đơn vị tuyên truyền công chúng của quân đội Trung Quốc thường "mượn" phim của Hollywood.

"Hầu hết các sĩ quan trong bộ phận tuyên truyền này đều xem phim Hollywood từ nhỏ. Vì vậy trong tâm trí của họ, những bộ phim chiến tranh của Mỹ có những hình ảnh tuyệt vời nhất", nguồn tin cho biết.

Đoạn video được công bố khi Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận ngày thứ hai gần Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng vì chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tới quốc đảo này.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng của Singapore, cho biết, video này có thể nhằm mục đích thể hiện sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc phóng chiếu sức mạnh tầm xa.

Ông nói: “Đoạn video nhằm cảnh báo người Mỹ rằng, ngay cả những vị trí được cho là an toàn, ở phía xa như đảo Guam cũng có thể bị đe dọa khi nổ ra xung đột ở một số nơi trong khu vực, có thể là Đài Loan hoặc Biển Đông”.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Video tuyên truyền sức mạnh của quân đội Trung Quốc được cắt dán từ phim Hollywood