Viêm phổi Vũ Hán tái phát ở Đại Liên, Trung Quốc khiến người dân lo lắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc mới đây công bố thêm một đợt bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán. Ngày 23/7, giới chức khu vực này xác nhận 3 người nhiễm bệnh và 12 người nhiễm virus Corona Vũ Hán nhưng không biểu hiện triệu chứng.

Do giới chức Trung Quốc vốn luôn che đậy số ca nhiễm bệnh thực tế, nên rất khó để đánh giá quy mô thực sự của đợt bùng phát dịch mới nhất ở Đại Liên.

Thành phố Đại Liên đã đưa bệnh nhân và những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân đến một số khách sạn để cách ly, tổ chức xét nghiệm axit nucleic trên 190.000 người, đồng thời phong tỏa một số khu chợ và ga tàu điện ngầm.

Bầu không khí căng thẳng khiến người dân hoảng loạn. Nhiều người đóng cửa các kệ hàng siêu thị và hiệu thuốc.

Chính quyền Đại Liên tuyên bố rằng họ phát hiện virus trên các bao bì hải sản đông lạnh trong kho lạnh của công ty hải sản Đại Liên Kaiyang. Chính quyền thành phố hiện công bố, công ty thủy sản là nguồn gốc của đợt bùng phát dịch lần này.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền đổ lỗi cho hải sản bị hỏng là nguyên nhân gây ra một vụ bùng phát dịch. Khi làn sóng tái bùng phát dịch lần 2 mới bắt đầu ở Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc khẳng định cá hồi nhập khẩu tại một khu chợ địa phương là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan của virus Corona Vũ Hán ở thủ đô Trung Quốc Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào về việc virus này có khả năng lây lan qua thực phẩm bị nhiễm virus. Bắc Kinh sau đó tiếp tục có những tuyên bố trái ngược với những tuyên bố ban đầu.

The Epoch Times đã phỏng vấn một số người thân và đồng nghiệp của những bệnh nhân mới được xác định nhiễm virus ở Đại Liên, họ cũng không biết tại sao những người này lại bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ba bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán

Theo thống kê chính thức, Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh có khoảng 6,9 triệu dân.

Chính quyền thành phố đã công bố thông tin về bệnh nhân đầu tiên của đợt bùng phát mới nhất vào sáng ngày 23/7, sau đó công bố thêm 2 trường hợp được chẩn đoán cùng ngày. Cả 3 bệnh nhân đã không rời khỏi khu vực đô thị Đại Liên trong những tháng gần đây, theo các nhà chức trách.

Trường hợp đầu tiên là ông Shi, một công nhân chế biến hải sản 58 tuổi tại xưởng hải sản Kaiyang Seafood ở vịnh Đại Liên. Ông Shi bị sốt và cảm thấy mệt vào ngày 16/7, sau đó ông đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán vào ngày 22/7. Trước khi có xác nhận bị nhiễm bệnh, ông Shi đã đi tàu điện ngầm để tới chỗ làm việc rồi đi chơi tại một trung tâm chơi mạt chược và poker sau giờ làm.

Theo thông báo chính thức, tất cả những người nhiễm virus nhưng không biểu hiện triệu chứng mà các nhà chức trách công bố đều là đồng nghiệp của ông Shi. Họ cùng làm công việc chế biến hải sản tại cùng một xưởng. Chính quyền Trung Quốc kiểm tra những người mang mầm bệnh không triệu chứng tách riêng với những người có triệu chứng lâm sàng.

Trường hợp thứ hai là cô Leng, 39 tuổi, là một nhân viên tại công ty sản phẩm kim loại Đại Liên Jinwen. Ban đầu, cô Leng cảm thấy đau đầu, sốt và đau nhức các cơ vào ngày 14/7, sau đó đã đến bệnh viện vào ngày 21/7. Tuy có các triệu chứng bị bệnh, nhưng cô Leng vẫn tiếp tục làm các công việc hàng ngày của mình bao gồm thăm cha mẹ ruột và bố mẹ chồng ở thành phố Zhuanghe gần đó bằng xe buýt, tham dự tiệc sinh nhật của một thành viên trong gia đình, v.v.

Trường hợp thứ ba là cô Wang, 50 tuổi, là một thợ may. Cô Wang có các triệu chứng bệnh vào ngày 16/7, sau đó đã đến khám ở một bệnh viện vào ngày 22/7. Cô Wang làm công việc may quần áo tại nhà. Một công nhân tại một nhà máy may mặc địa phương cứ 2 ngày lại đến chỗ cô Wang một lần để đưa nguyên liệu thô và sau đó lấy các bộ quần áo đã may xong. Cô Wang cũng đã đi mua sắm tại các chợ địa phương.

Từ đâu mà dịch viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát?

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ Năm (23/7), một người họ hàng của ông Shi cho biết, ông Shi sống một mình tại nhà và hiện đang bị cách ly điều trị tại Bệnh viện số 6 Đại Liên.

Ông Shi đã ở nhà để chăm sóc cha mẹ trong những năm gần đây, và chỉ mới bắt đầu làm việc cho Kaiyang Seafood từ cuối tháng 5/2020 sau khi bố mẹ của ông đều qua đời, người họ hàng của ông Shi cho biết.

“Chúng tôi cho rằng ông Shi đã bị nhiễm virus từ hải sản ở Nga, xưởng Kaiyang Seafood đã thu mua một mẻ cá tuyết và cá thu từ một thuyền của Nga. Tất cả thủy thủ đoàn trên thuyền đều bị nhiễm bệnh [viêm phổi Vũ Hán]”.

Uỷ ban Y tế tỉnh Liêu Ninh cho biết, một chiếc thuyền của Nga đã cập cảng ở Đại Liên vào ngày 2/7 với 7 thuyền viên. Vào ngày 8/7 và 9/7, 3 trong số các thuyền viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus và 4 người còn lại được xác định là nhiễm virus nhưng không có triệu chứng.

Ông Yang là đồng nghiệp của ông Shi, không đồng tình với nhận định của họ hàng ông Shi. Theo ông Yang, tất cả thuyền viên từ thuyền đánh cá của Nga đã bị cách ly ngay sau khi họ rời khỏi Đại Liên. Ngoài ra, virus không có khả năng lây truyền qua hải sản.

“Có rất nhiều người mang bệnh nhưng không có triệu chứng ở các thành phố Trung Quốc. Ông Shi đã già và vốn không khoẻ mạnh”, ông Yang cho biết, phỏng đoán rằng ông Shi có thể đã nhiễm virus từ một người không có triệu chứng.

Một nhân viên thu ngân tại một nhà tắm công cộng mà ông Shi thường đến cho biết, ông Shi đã nói với anh ấy rằng ông đã đến bệnh viện vào ngày 16/7, nhưng bác sĩ ở đó đã không cho ông xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán và chẩn đoán các triệu chứng của ông là sốt thông thường.

Trong khi đó, chủ doanh nghiệp của trung tâm mạt chược và poker mà ông Shi đã đến chơi cho biết, cô và nhiều khách hàng của mình hiện đang bị cách ly tại một khách sạn. Cô đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus vào ngày 23/7. Trước đó, ông Shi thường đến chơi ở trung tâm này hầu như mỗi ngày.

Tất cả những người mà The Epoch Times phỏng vấn đều cho biết, chính quyền đang đưa họ đi cách ly do họ được chỉ định là có tiếp xúc gần với ông Shi.

Lệnh phong toả

Ngày 22/7, một cư dân sống ở khu vực Vịnh Đại Liên tên là Xiao Han cho biết, khu dân cư của cô đã bị phong tỏa hoàn toàn sau khi một người dân bị xác định là có tiếp xúc gần với một trường hợp được chẩn đoán là nhiễm bệnh.

Các chủ doanh nghiệp tại 2 khu chợ lớn ở Vịnh Đại Liên tên là Lijia và Liaoyu cho biết, chính quyền đã phong tỏa các chợ này.

Trạm tàu ​​điện ngầm vịnh Đại Liên cũng đã bị đóng cửa từ ngày 22/7.

Lo lắng cả thành phố sẽ sớm bị phong tỏa, người dân Đại Liên đã chen nhau mua đồ trong siêu thị và hiệu thuốc, như thực phẩm, khẩu trang bảo vệ, thuốc khử trùng và các sản phẩm khác để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Viêm phổi Vũ Hán tái phát ở Đại Liên, Trung Quốc khiến người dân lo lắng