Viêm phổi Vũ Hán là đại dịch toàn cầu: do lỗi của các chính phủ hay “sự lạc quan” của WHO?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố: Viêm phổi Vũ Hán là một đại dịch vào ngày 12/03. Tổng giám đốc WHO đã đổ lỗi rằng các chính phủ đã làm ngơ trước những yêu cầu liên tục của WHO về sự cần thiết phải hành động khẩn cấp và quyết liệt khiến virus lây lan mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Trong tuyên bố của tổ chức này, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đổ lỗi cho các chính phủ đã làm ngơ trước những yêu cầu liên tục của WHO rằng cần thiết phải hành động khẩn cấp và quyết liệt. Thay vào đó, các chính phủ trên thế giới đã không hành động “ở mức độ báo động”, và tình trạng này đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng. Số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần trong nửa tháng qua, tăng vọt ở Ý, Iran, Tây Ban Nha, Đức và Pháp.

Tuy vậy, trái với phát hiện và động thái của chính mình, ngày 24/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định sự lây lan của loại virus corona mới chưa đạt đến mức độ của đại dịch trong khi số ca nhiễm và tử vong tiếp tục tăng mạnh ở Iran, Hàn Quốc và Ý.

Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO i hôm 24/2: “Cách giải thích dễ dàng hơn là một đại dịch sẽ xảy ra khi có dịch cúm. Những gì chúng ta chưa thể hiểu rõ về COVID-19 chính là tác nhân thực sự khiến bệnh lây lan”, ông nói, đồng thời trích dẫn số liệu từ Đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định số ca nhiễm ở Trung Quốc đang giảm - vốn là điều khiến hầu hết các chuyên gia nghi ngờ.

Trước đó, ngày 28/1, vị giám đốc này từng ca ngợi Trung Quốc: “Một lần nữa, tôi muốn cảm ơn chính phủ Trung Quốc vì sự hợp tác và tính minh bạch”. “Bên cạnh đó các bạn đã bắt đầu tiến hành một loạt các biện pháp y tế công cộng. Điều này là vô cùng quan trọng, chúng tôi thực sự tự hào về điều đó. Một yếu tố quan trọng khác là cam kết chính trị và sự lãnh đạo của các bạn - như chúng tôi được chứng kiến - sẽ giúp ngăn chặn virus”.

Có thể thấy, WHO luôn “lạc quan” về tình hình bệnh dịch trên toàn thế giới và tin tưởng vào việc Trung Quốc - nơi dịch bệnh xuất hiện đầu tiên - sẽ ngăn chặn được sự lây lan của dịch.

Nhận định của các chuyên gia và giới chức về mức độ dịch lây lan

Trong khi đó, các chuyên gia và giới chức trên toàn thế giới lại có quan điểm hoàn toàn trái lại với WHO tại thời điểm khi tổ chức này từ chối công bố viêm phổi Vũ Hán là một đại dịch.

Ngày 23/01, giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm về các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Hồng Kông, ông Guan Yi cho biết: “ước tính có tính bảo lưu thì dịch bệnh có thể có quy mô gấp hơn 10 lần dịch SARS” - trả lời phỏng vấn Tài Tân, một tạp chí tài chính của Trung Quốc.

Bác sĩ Daniel Lévy-Bruhl, chuyên gia bộ Y Tế Pháp nhận định rằng: virus sẽ lây lan sang nhiều quốc gia khác, còn tại những nước mà dịch đã xuất hiện thì cường độ sẽ tăng thêm, theo tờ L’Express đưa tin hôm 7/3.

“Về mặt kỹ thuật, [Tổ chức Y tế Thế giới] sẽ không thể gọi đây là đại dịch toàn cầu. Nhưng xét một cách hợp lý, chẳng mấy chốc điều này chắc chắn sẽ xảy ra, trừ khi [chúng ta] ngăn chặn thành công hơn những gì đang diễn ra từ bây giờ”, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, trao đổi với CBS News hôm Chủ nhật, The Epoch Times đưa tin hôm 17/2.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định: “Hãy nhớ rằng, đây là loại virus corona đã lan ra từ Vũ Hán”. Virus này có tên thông thường là SARS-CoV-2, là chủng virus mới. “Và thông tin mà chúng ta nhận được ở giai đoạn đầu của sự việc này là không đầy đủ, đã tạo ra thử thách lớn hiện nay”, theo The Epoch Times.

Ông Pompeo cũng cho biết thêm: “Chúng tôi biết khá chắc chắn về nguồn gốc của dịch này và chúng tôi có đủ tự tin, có những thông tin lẽ ra có thể được cung cấp nhanh hơn và dữ liệu lẽ ra cần được chia sẻ với các chuyên gia y tế trên toàn thế giới”, Ông nói. “Quả là quá đáng tiếc”.

WHO cho biết virus COVID-19 tại Vũ Hán có R0 nằm trong khoảng từ 1.4 đến 2.5, theo The Epoch Times đưa tin hôm 20/2.

Tuy nhiên, phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đăng báo cáo nghiên cứu trên MedRxiv vào ngày 7 tháng 2,cho biết: chỉ số R0 của chủng virus mới rất có khả năng ở giữa 4.7 và 6.6.

Giáo sư Joacim Rocklöv và các cộng sự từ trường đại học Thụy Điển đã đăng báo cáo nghiên cứu trên tạp chí y học Journal of Travel Medicine vào ngày 14 tháng 2, qua đó họ thấy rằng chỉ số R0 bình quân có thể là 3.28, cao hơn rất nhiều so với con số mà WHO đã dự đoán.

Trả lời trên trang tin tức khoa học Sci-News, giáo sư Joacim Rocklöv cho biết: “Điều này giải thích vì sao thế cục tình hình dịch bệnh hiện nay lại nghiêm trọng như vậy”.

Minh Dũng - Nguyễn Minh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Viêm phổi Vũ Hán là đại dịch toàn cầu: do lỗi của các chính phủ hay “sự lạc quan” của WHO?