Virus Corona Vũ Hán chỉ là ‘bề nổi của tảng băng chìm’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà nghiên cứu “người phụ nữ dơi” của Trung Quốc - tiến sĩ Thạch Chính Lệ đã cảnh báo rằng, chủng virus Corona Vũ Hán đang gây thảm họa toàn cầu hiện tại chỉ là ‘bề nổi của tảng băng chìm’, ám chỉ những dịch bệnh tương tự mà con người phải đối mặt tới đây.

Trong một buổi phỏng vấn với Đài Truyền Hình Hoàn Cầu Trung Quốc (CGTN) phát sóng ngày 25/5, tiến sĩ Thạch đã nói: “Nếu chúng ta muốn ngăn chặn việc nhân loại phải chịu đựng sự bùng phát của những loại dịch bệnh truyền nhiễm mới, chúng ta nhất định phải tìm hiểu trước về những loại virus chưa biết có mang trên thân của động vật hoang dã và đưa ra lời cảnh báo sớm”, New York Post đưa tin.

Tiến sĩ Thạch là chuyên gia hàng đầu Trung Quốc chuyên nghiên cứu về virus truyền nhiễm ở loài dơi, và được giới truyền thông đặt cho biệt danh là “người phụ nữ dơi”. Bà cho biết: “Nếu chúng ta không nghiên cứu [các chủng virus], có thể sẽ có một đợt bùng phát khác”.

Tính đến nay, virus Corona Vũ Hán đã reo rắc dịch bệnh tới hơn 5,677 triệu người, khiến hơn 351.000 người tử vong trên toàn thế giới, theo số liệu cập nhật trên toàn cầu. Chủng virus corona chết người này xuất hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hồi tháng 12/2019.

Tiến sĩ Thạch là Phó Giám đốc của phòng thí nghiệm cao cấp P4 Vũ Hán - đây là phòng thí nghiệm bị giới chức và truyền thông quốc tế nghi ngờ là nơi đã “vô tình gây phát tán” virus Corona Vũ Hán ra ngoài. Chính quyền Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với chỉ trích toàn cầu vì đã không có những biện pháp đúng đắn và minh bạch để kịp thời xử lý chủng virus này, đồng thời liên tục nói dối, che giấu số liệu về dịch bệnh, thúc đẩy nó trở thành thảm họa đại dịch toàn cầu, gây thiệt hại cả về người và của cho chính công dân của mình và thế giới.

Bà Thạch đã phủ nhận mối liên hệ giữa phòng thí nghiệm của mình và đại dịch khi nói rằng nhóm của bà đang nghiên cứu những chủng virus khác.

Tuy nhiên, một thông tin mới đây cho biết, khi cùng tham gia xây dựng Viện Virus học Vũ Hán (WIV) vào 16 năm trước, các cơ quan tình báo Pháp cảnh báo Paris rằng danh tiếng của Trung Quốc về an ninh sinh học kém có thể dẫn đến một vụ “rò rỉ thảm khốc”, theo Daily Mail. Năm 2004, ông Michael Barnier, nhà đàm phán Brexit của EU, đã bỏ qua những cảnh báo đó - ký vào việc tham gia xây dựng phòng thí nghiệm Vũ Hán khi ông còn là bộ trưởng ngoại giao Pháp.

Ngoài ra, tình báo Pháp cũng cảnh báo rằng Paris có thể mất quyền kiểm soát cơ sở này và Bắc Kinh thậm chí có thể sử dụng nó một mình để chế tạo vũ khí sinh học. Và vào năm 2015, khi phòng thí nghiệm chuẩn bị mở cửa, những lo ngại đó đã được hiện thực hóa sau khi các kiến trúc sư người Pháp của dự án nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đẩy họ đi. Trên thực tế, 50 nhà khoa học Pháp được cho là sẽ giúp người Trung Quốc điều hành phòng thí nghiệm đúng cách, nhưng cuối cùng họ không bao giờ được đến đây.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán chỉ là ‘bề nổi của tảng băng chìm’?