Virus Corona Vũ Hán lây lan khắp miền Bắc Trung Quốc, 18 quan chức bị trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán leo thang ở thành phố Cáp Nhĩ Tân phía bắc Trung Quốc, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã tuyên bố hôm 18/4 rằng họ sẽ trừng phạt 18 quan chức làm việc trong chính quyền thành phố và 3 bệnh viện địa phương.

Cùng ngày hôm đó, một tỉnh khác ở khu vực phía bắc là Liêu Ninh đã báo cáo một ca nhiễm mới. Chính quyền tỉnh này cho biết bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh khi đang điều trị tại bệnh viện Cáp Nhĩ Tân. Đây là trường hợp được báo cáo đầu tiên ở tỉnh Liêu Ninh kể từ ngày 02/3. Chính quyền địa phương đã không báo cáo bất kỳ trường hợp mới nào trong hơn một tháng.

Các báo cáo trước đây của The Epoch Times, bao gồm các cuộc phỏng vấn với người dân địa phương và các tài liệu chính phủ nội bộ, đã chỉ ra rằng chính quyền khu vực ở Trung Quốc thường xuyên hạ thấp số liệu liên quan đến virus Corona Vũ Hán tại khu vực của họ.

Tuy nhiên, các số liệu chính thức mới và các hành động của chính phủ cho thấy rằng dịch bệnh bùng phát ở miền bắc Trung Quốc đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Lệnh trừng phạt

Ủy ban Giám sát kỷ luật tỉnh Hắc Long Giang và Ban Kiểm soát đồng tuyên bố vào ngày 17/4 sẽ trừng phạt 18 quan chức ở thành phố Cáp Nhĩ Tân - thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang.

Cả hai ủy ban này đều là cơ quan nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chuyên trách điều tra các vấn đề liên quan đến tham nhũng và sai phạm.

Các quan chức bị trừng phạt bao gồm những người trong các cơ quan liên quan đến y tế của chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân; chính quyền huyện Đạo Ngoại ở Cáp Nhĩ Tân; Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (HMU); Bệnh viện liên kết đầu tiên của HMU; Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân; và Bệnh viện Ngực Cáp Nhĩ Tân.

Thông báo cho biết những người này đã thất bại trong việc “thực hiện các trách nhiệm” liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh, nhưng không nêu rõ chi tiết về những sai phạm của các quan chức này.

Hai ủy ban cho biết thêm, kể từ ngày 09/4, Cáp Nhĩ Tân đã ghi nhận thêm ​​nhiều trường hợp mới nhiễm virus Corona Vũ Hán. Những người này đã bị nhiễm virus khi tham gia các bữa tối cùng gia đình hoặc trong khi được điều trị tại bệnh viện.

Bà Ding Fengshu, người mới được bổ nhiệm thay thế giám đốc ủy ban y tế Cáp Nhĩ Tân vào ngày 15/4, cũng bị trừng phạt, với một cảnh báo từ phía ĐCSTQ và sai phạm được lưu trong hồ sơ lý lịch chính trị của bà.

Một công nhân Trung Quốc đang phá bỏ những khối băng lớn sẽ được sử dụng để tạo ra các tác phẩm điêu khắc băng, trên sông Tùng Hoa đóng băng ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc vào ngày 20/12/2018. (Kevin Frayer / Getty Images)
Một công nhân Trung Quốc đang phá bỏ những khối băng lớn sẽ được sử dụng để tạo ra các tác phẩm điêu khắc băng, trên sông Tùng Hoa đóng băng ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc vào ngày 20/12/2018. (Kevin Frayer / Getty Images)

Bùng phát ở Cáp Nhĩ Tân

Vào ngày 15/4, hãng thông tấn nhà nước Nhật báo Bắc Kinh dẫn lời Ủy ban y tế tỉnh Hắc Long Giang, đưa tin rằng 6 nhân viên y tế của Bệnh viện liên kết đầu tiên của HMU và Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân đã được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán trong những ngày trước đó.

Vào ngày 18/4, báo này đã trích dẫn lời ủy ban, đưa tin rằng 3 nhân viên y tế ở Cáp Nhĩ Tân đã được chẩn đoán vào ngày 17/4, dù không nói họ làm việc cho bệnh viện nào.

The Epoch Times đã phỏng vấn một số cư dân Cáp Nhĩ Tân về sự bùng phát dịch bệnh ở thành phố này..

Cư dân Li Hui đã chia sẻ với The Epoch Times bản tiếng Trung vào ngày 16/4 rằng: “Căn hộ số 2 trong tòa nhà số 3 của khu dân cư Jinse Chengbang ở quận Daoli đã được niêm phong vào ngày 15/4... Gia đình sống trong căn hộ đó được chẩn đoán dương tính với viêm phổi Vũ Hán. Chồng là bác sĩ, còn vợ là y tá. Cả hai đều làm việc tại một bệnh viện trực thuộc HMU. Con của họ cũng bị nhiễm bệnh”.

HMU có 4 bệnh viện trực thuộc. Cư dân Li không biết rõ cặp vợ chồng được chẩn đoán làm việc cho bệnh viện nào.

Một người trong cuộc tại Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân nói với tờ The Epoch Times tiếng Trung rằng, một trong những lãnh đạo bệnh viện đã nói trong cuộc họp nội bộ vào ngày 14/4 rằng các cơ sở địa phương đã tiếp nhận bệnh nhân kể từ ngày 06/4.

Nguồn tin cho biết: “Một số cụm dịch đã được xác định, tất cả đều bắt nguồn từ việc mọi người ăn tối cùng nhau. Các cụm dịch mới bùng phát này tập trung ở các quận Wuzang, Xiangfang và Daoli [ở Cáp Nhĩ Tân], v.v”.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết thêm, hơn 16.000 người đã có tiếp xúc với các bệnh nhân được chẩn đoán, với hơn 500 người trong số họ hiện đang được cách ly.

Cáp Nhĩ Tân, giống như hầu hết các khu vực khác của Trung Quốc, đã ban hành các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vào cuối tháng 1, sau đó bắt đầu nới lỏng các biện pháp vào khoảng giữa tháng 3. Thành phố tiếp tục bị phong tỏa một phần một lần nữa vào đầu tháng Tư.

Cáp Nhĩ Tân có tổng cộng 8 quận. Chính quyền tỉnh bắt đầu phong tỏa các khu dân cư và trung tâm mua sắm ở các quận nói trên và quận Daowai vào ngày 13/4 và 15/4. Người dân địa phương cho biết thêm, chính quyền cũng đã niêm phong quận Nangang.

Vào ngày 16/4, một video xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một người đàn ông bất ngờ ngã xuống đất khi đang đi bộ trước khu dân cư Fenglan Guoji ở quận Nangang. Một nhân viên mặc đồ bảo hộ y tế đã đến kiểm tra người này, nhưng không rõ liệu người này có bị nhiễm virus hay không.

Khách du lịch đi ngang qua các tác phẩm điêu khắc băng trong Lễ hội băng tuyết quốc tế Cáp Nhĩ Tân ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc vào ngày 05/1/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)
Khách du lịch đi ngang qua các tác phẩm điêu khắc băng trong Lễ hội băng tuyết quốc tế Cáp Nhĩ Tân ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc vào ngày 05/1/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Lây lan liên tục

Thành phố Phủ Thuận thuộc tỉnh Liêu Ninh, cũng nằm ở phía đông bắc Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 17/4, ủy ban y tế thành phố Phủ Thuận đã công bố một ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới.

Tờ Nhật báo Liêu Ninh trực thuộc trung ương đưa tin rằng bệnh nhân mới mắc bệnh tên là Zhang, là một phụ nữ 46 tuổi. Bà lái xe đến Cáp Nhĩ Tân để thăm cha mình vào ngày 01/4 cùng với em trai.

Trong thời gian ở Cáp Nhĩ Tân, bà đã cùng cha đến Bệnh viện liên kết đầu tiên của HMU để điều trị bệnh không liên quan đến virus Corona Vũ Hán, và dùng bữa tại các nhà hàng gần bệnh viện. Sau đó, gia đình bà còn tổ chức thêm một số bữa tiệc lớn tại gia. Bà rời Cáp Nhĩ Tân vào ngày 12/4.

Trên đường trở về Phủ Thuận, bà cũng dừng lại ở 3 khu vực nghỉ ngơi dọc theo đường cao tốc.

Vào ngày 15/4, bà Zhang đến thăm khám tại một bệnh viện địa phương sau khi nhận được một cuộc điện thoại từ Cáp Nhĩ Tân về vụ dịch, lo lắng rằng bà có thể bị nhiễm bệnh. Vào ngày 16/4, bà đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Vào tối ngày 17/4, bà Zhang đã được chuyển đến Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Cát Lâm, để được điều trị tốt hơn, theo Dongbei News.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ thành viên nào khác trong gia đình bà Zhang cũng bị nhiễm bệnh hay không.

Vào ngày 19/4, ủy ban y tế Hắc Long Giang tuyên bố rằng dịch bệnh đã lan rộng từ thành phố Cáp Nhĩ Tân và Mẫu Đơn Giang - trong đó có thị xã Tuy Phân Hà là khu vực bùng phát dịch nghiêm trọng nhất, đến thành phố thứ 3 là Tuy Hóa. Thành phố này nằm ở phía tây bắc của Cáp Nhĩ Tân và có dân số khoảng 5,25 triệu người, theo số liệu thống kê chính thức.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán lây lan khắp miền Bắc Trung Quốc, 18 quan chức bị trừng phạt