Virus lây lan trong cộng đồng - Các bệnh viện Bắc Kinh tăng thêm giường bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu nội bộ của chính quyền thành phố mà The Epoch Times thu thập được, giới chức y tế của thành phố Bắc Kinh đã dự đoán được tốc độ gia tăng số lượng bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán và yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị thêm giường bệnh.

Bắc Kinh đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lần hai. Chính quyền thành phố xác nhận 256 ca nhiễm từ ngày 11/06.

Có một số bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán mới được chẩn đoán không hề đến chợ Tân Phát Địa (nơi chính quyền công bố là ổ dịch của đợt bùng phát mới), cũng không hề tiếp xúc với các cá nhân bị nhiễm bệnh. Điều này cho thấy virus viêm phổi Vũ Hán đang lây truyền trong cộng đồng.

Giới chức Bắc Kinh khẳng định, hiện tại toàn bộ bệnh nhân được chẩn đoán đều đang điều trị tại Bệnh viện Địa Đàn. Tuy nhiên, các tài liệu rò rỉ cho biết thành phố đang chuẩn bị giường bệnh tại nhiều bệnh viện khác ở Bắc Kinh để đối phó với khả năng bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán sẽ ùn ùn nhập viện.

Lây nhiễm cộng đồng

Ông Zeng Xiaofan, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố Bắc Kinh (CDC), tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 23/06 rằng, một người đàn ông 47 tuổi là nhân viên giao hàng của một kênh đặt đồ ăn trực tuyến, đã được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 21/06.

Sáng ngày 21/6, người đàn ông này sốt cao và nhập viện. Trước đó, ông làm việc từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày, ông Zeng cho biết.

Mỗi ngày, bệnh nhân này thực hiện khoảng 50 đơn hàng, nhận hàng từ các nhà hàng, siêu thị và cửa hàng, ông Zeng nói thêm, rồi di chuyển bằng xe máy trong khu vực khoảng 64 km2 tại địa bàn trung tâm và vùng Đông Nam Bắc Kinh để giao hàng.

Những tuần gần đây, bệnh nhân này không hề đến chợ Tân Phát Địa. Các nhà chức trách không giải thích được ông ta nhiễm virus bằng cách nào và ở đâu.

Kể từ ngày 21/06, đã có một số bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán chưa từng đến chợ Tân Phát Địa hay tiếp xúc với bất kỳ bệnh nhân nào trước đó.

Tờ Bắc Kinh nhật báo ngày 23/06 đã cảnh báo người dân: “Một trong những công việc quan trọng nhất để ngăn chặn vi-rút lây lan lúc này là ngăn ngừa lây nhiễm cộng đồng.”

Vào ngày 23/06, nhà máy sản xuất khoai tây chiên của công ty Pepsi đã công bố thêm ba ca nhiễm virus. Tính đến nay Công ty PepsiCo China đã thông báo tổng cộng 12 ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán.

Công ty đã đóng cửa nhà máy và cách ly 480 nhân viên. Theo cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Trung Quốc Tianyancha, nhà máy có tất cả 869 nhân viên; do đó chưa rõ tình hình của 380 nhân viên còn lại thế nào.

Một bác sĩ Trung Quốc hướng dẫn các y tá mặc đồ bảo hộ trước khi thực hiện xét nghiệm axit nucleic cho cư dân tại địa điểm xét nghiệm của chính phủ tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22/06/2020. (Getty)
Một bác sĩ Trung Quốc hướng dẫn các y tá mặc đồ bảo hộ trước khi thực hiện xét nghiệm axit nucleic cho cư dân tại địa điểm xét nghiệm của chính phủ tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22/06/2020. (Getty)

Bùng phát cụm dịch tại các bệnh viện?

Ngày 19/06, chính quyền thành phố thông báo, một y tá khoa cấp cứu của Bệnh viện Quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh đã được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 18/06.

Từ hôm đó, bệnh viện đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân và áp dụng phong tỏa.

Sau khi nữ y tá được chẩn đoán, giới chức y tế đã đặt mức cảnh báo cao đối với khả năng lây nhiễm cộng đồng của virus.

The Epoch Times thu thập được “thông báo khẩn cấp” ngày 19/06 từ ủy ban y tế quận Đại Hưng (một trong 16 quận ở Bắc Kinh), trong đó ủy ban đã yêu cầu tất cả các bệnh viện trong quận báo cáo về việc tiếp nhận bệnh nhân trước đó được điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh.

Thông báo cũng yêu cầu bệnh viện báo cáo “không” nếu không tiếp nhận bệnh nhân nào như trên. Còn nếu có, thì bệnh viện phải “quản lý và kiểm soát các bệnh nhân đó ngay lập tức.”

Thông báo đó còn lưu ý thêm rằng các bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh cần được xem như các mầm bệnh và cần cách ly họ khỏi các bệnh nhân khác cũng như cách ly khỏi nhân viên y tế.

Trong một tài liệu khác bao gồm các bản tổng kết các cuộc họp hàng ngày của chính quyền quận Bình Cốc cho thấy ngày 21/06, ông Zhang Tian, ​​một quan chức của ủy ban y tế quận, đã yêu cầu tất cả các bệnh viện trong quận Bình Cốc phải điều tra và báo cáo bất kỳ nhân viên hoặc bệnh nhân nào từng đến Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh trong vòng 14 ngày qua.

Các cư dân đến thăm hoặc sống gần chợ Tân Phát Địa xếp hàng để thực hiện xét nghiệm axit nucleic ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 19/06/2020. (Getty)
Các cư dân đến thăm hoặc sống gần chợ Tân Phát Địa xếp hàng để thực hiện xét nghiệm axit nucleic ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 19/06/2020. (Getty)

Bệnh viện dã chiến

The Epoch Times trước đó thu thập được các tài liệu mật hối thúc chính quyền địa phương phải xử lý tất cả tài liệu liên quan đến đại dịch như là “bí mật quốc gia”.

Một tài liệu mới do ủy ban y tế thành phố Bắc Kinh ban hành ngày 13/06 nhấn mạnh rằng chính quyền các quận phải giữ bí mật với toàn bộ dữ liệu về virus và không thể công khai hoặc để rò rỉ thông tin nếu không được ủy ban y tế chấp thuận.

Đồng thời, trong một cuộc họp ngày 20/06, giám đốc ủy ban y tế quận Bình Cốc Jin Daqing đã ra lệnh cho Bệnh viện Bình Cốc và Bệnh viện Trung Y Bắc Kinh thành lập bệnh viện dã chiến chuyên điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Tài liệu này chỉ sử dụng các ký tự tiếng Trung “fangcang” (bệnh viện dã chiến), và không nêu rõ sẽ bổ sung giường tại các bệnh viện hay thiết lập các cơ sở mới có thể di chuyển.

Ông Jin cũng yêu cầu Bệnh viện Nhạc Hiệp, quận Bình Cốc thành lập một phòng thí nghiệm dã chiến để chạy thử nghiệm axit nucleic trên các mẫu.

Ngày 21/06, ông Jin yêu cầu giới chức y tế quận và giới chức các bệnh viện thành lập bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Nhạc Hiệp, Bệnh viện Huệ Từ và Bệnh viện Hữu nghị Bình Cốc.

Theo tài liệu, mỗi “fangcang,” nên nhanh chóng trang bị tối thiểu 16 máy quét CT với ngân sách 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,5 tỷ đồng) cho mỗi máy quét.

Trường hợp không khai báo

Kể từ cuối năm 2019, khi virus viêm phổi Vũ Hán bùng phát lần đầu ở thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung của Trung Quốc, chính quyền địa phương luôn mập mờ các thông tin về virus và cố ý báo cáo thấp hơn thực tế.

Ông Zhang Bo (bí danh), sống trong khu tập thể của sĩ quan quân đội và thân nhân ở quận Hải Điến, Bắc Kinh, đã cho tờ The Epoch Times tiếng Trung biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 23/06 rằng, tại khu vực gần đó có ba cư dân được chẩn đoán nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, đều là nam giới từ 45 đến 50 tuổi.

Ông Zhang sống gần Bệnh viện Quân y, còn được gọi là Bệnh viện 301. Trong khu vực này có hàng trăm khu tập thể quân đội.

Ông Zhang nói rằng: “Các trường học [trong khu] đã học sinh học tập tại nhà. Tôi cũng nhận được thông báo từ khu tập thể [nơi tôi sống] là cần tránh đi đến các khu tập thể có cư dân được chẩn đoán hoặc được xác định là có tiếp xúc với bệnh nhân đã được chẩn đoán.”

Ông Zhang đã chia sẻ thông báo này với The Epoch Times, trong đó liệt kê hơn 100 khu quân sự ở quận Hải Điến.

Tờ The Epoch Times không thể xác minh độc lập thông tin mà ông Zhang cung cấp.

Một đường cao tốc gần như bị bỏ hoang ở Bắc Kinh, Trung Quốc sau khi dịch virus viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại thành phố trong những tuần gần đây vào ngày 20/06/2020. (Getty)
Một đường cao tốc gần như bị bỏ hoang ở Bắc Kinh, Trung Quốc sau khi dịch virus viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại thành phố trong những tuần gần đây vào ngày 20/06/2020. (Getty)

Dịch bệnh leo thang

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây dẫn lời giới chức địa phương cho rằng dịch bệnh tại Bắc Kinh hiện đang được kiểm soát.

Nhưng bà Guo Yanhong, giám sát viên tại cơ quan y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 24/06 rằng 20 đội y tế từ 12 tỉnh thành Trung Quốc đã tới Bắc Kinh để hỗ trợ xét nghiệm axit nucleic cho cư dân thành phố.

Bà Guo không cho biết số lượng người trong từng đội y tế. Nhưng bà nói, tỉnh Hồ Bắc cử ba nhóm y tế đến Bắc Kinh. Hai nhóm đầu có tổng cộng 420 nhân viên y tế.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc (GTVT) cũng tuyên bố chuẩn bị áp đặt hạn chế di chuyển khỏi Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo ngày 23/06, người phát ngôn của Bộ GTVT, ông Sun Wenjian cho biết tất cả các cá nhân muốn rời khỏi Bắc Kinh phải có mã sức khỏe xanh trên ứng dụng di động và kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng bảy ngày gần nhất. Quy định này áp dụng cho tất cả hành khách đi máy bay, tàu hỏa hay phương tiện cá nhân.

Ông Sun cũng tuyên bố tất cả các dịch vụ taxi và dịch vụ xe hơi tại Bắc Kinh và các thành phố lân cận sẽ bị cấm vào hoặc ra khỏi Bắc Kinh. Taxi chỉ được hoạt động trong thành phố.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Virus lây lan trong cộng đồng - Các bệnh viện Bắc Kinh tăng thêm giường bệnh