Virus viêm phổi Vũ Hán đột biến tốc độ nhanh, 11 bệnh nhân tại Chiết Giang chứa 33 chủng đột biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn trong báo cáo mới nhất của nhóm nghiên cứu Trung Quốc công bố: Sau khi tiến hành phân tách sâu trình tự gốc virus SARS-CoV-2 của 11 bệnh nhân tại Chiết Giang, phát hiện 33 chủng biến thể, trong đó 19 chủng lần đầu được phát hiện. Điều này có nghĩa là trước đây sự đa dạng của virus này đã bị đánh giá thấp, nếu không thể tra xét được hết tính biến thể của virus này thì khó có thể phát huy tác dụng thực tế của vaccine...

Trang web Khoa học của Trung Quốc đăng tải, trong thời gian từ ngày 22/01-04/02, nhóm nghiên cứu của Viện công trình Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu 11 bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi chủng mới được tiếp nhận chữa trị tại bệnh viện chi nhánh của Đại học Chiết Giang. Những bệnh nhân này có độ tuổi đa dạng từ 04 tháng tuổi đến 71 tuổi, trong đó có 10 bệnh nhân từng tiếp xúc với người dân Vũ Hán.

Nhân viên nghiên cứu tiến hành phân tách sâu trình tự các chủng gen virus SARS-CoV-2 của 11 bệnh nhân này, sau đó so sánh với 1111 trình tự bộ gen trong kho dữ liệu của Tổ chức Sáng kiến Toàn cầu Chia sẻ Dữ liệu Cúm (GISAID). Họ phát hiện tổng cộng có 33 loại đột biến virus, trong đó có 19 loại lần đầu được phát hiện. Hơn nữa, phần lớn đột biến có liên quan tới tính thích ứng, chủ yếu tập trung trên bề mặt kết hợp giữa protein thể S của virus với thụ thể người ACE2. Điều này chứng minh tính đa dạng của chủng virus viêm phổi Vũ Hán đang thực sự bị “xem nhẹ quá mức”.

Theo báo cáo: Để đánh giá bệnh tính của các loại đột biến virus này, nhân viên nghiên cứu quyết định tiến hành thử nghiệm lây nhiễm virus trong phòng thí nghiệm. Họ chọn ra tế bào gốc có tên gọi là Vero-E6, loại tế bào gốc này rất giống với thụ thể ACE2 trong tế bào thân thể người. Cách một đoạn thời gian họ lại thu thập tế bào và đo tải lượng virus của tất cả các tế bào Vero-E6 khác nhau được lây nhiễm virus lấy từ 11 người bệnh

Trong 04 tiếng đầu thử nghiệm, tải lượng virus của những tế bào này đều duy trì ổn định, ít phát sinh sự sao chép virus. Sau 08 tiếng, tải lượng virus của virus SARS-CoV-2 gây bệnh cho bệnh nhân số 06, 07, 09, 10 tăng lên rõ rệt. Sau 24 tiếng, trừ bệnh nhân số 02 và 07, tải lượng virus của tất cả các bệnh nhân đều tăng lên rõ rệt, tế bào nhiễm virus của số 10 và 11 có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn rất nhiều của những số khác. Nếu so sánh tốc độ sao chép virus giữa số 10 và số 02, là hai tế bào Vero-E6 có tốc độ sao chép virus mạnh nhất và yếu nhất, thì sự chênh lệch là gần 270 lần.

Nhân viên nghiên cứu cũng phát hiện rằng, tại thời điểm sau 48 giờ và 72 giờ, tải lượng virus càng cao hơn nữa, hiệu ứng biến đổi của tế bào và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân cũng tăng cao.

Nghiên cứu còn phát hiện: Virus Vũ hán của bệnh nhân số 11 biến đổi 3 nucleotide, hơn nữa loại biến đổi này càng về sau càng biểu hiện mạnh mẽ làm vận tốc sao chép và khả năng gây bệnh tăng rất mạnh. Báo cáo cho biết: “Bệnh nhân này đã được xác nhận dương tính tròn 45 ngày”.

Ngoài ra, khi phân tách trong phân và nước tiểu của 3 bệnh nhân thuộc nghiên cứu trên có xuất hiện chủng virus, nhân viên nghiên cứu từ đó có thể phục chế (sao chép) ra virus sống. Điều này cho thấy virus viêm phổi Vũ Hán hoàn toàn có khả năng sao chép trong phân và nước tiểu.

Hoàng Hoa

Theo NTDVN



BÀI CHỌN LỌC

Virus viêm phổi Vũ Hán đột biến tốc độ nhanh, 11 bệnh nhân tại Chiết Giang chứa 33 chủng đột biến