Vợ Luật sư Cao Trí Thịnh nghi chồng mình đã bị chính quyền Bắc Kinh sát hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư nhân quyền nổi tiếng Trung Quốc Cao Trí Thịnh đã bị cưỡng chế mất tích trong 1.146 ngày (hơn 3 năm). Gần đây, Sở Công an thành phố Du Lâm, tỉnh Thiểm Tây lấy cớ quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, đã từ chối cho người nhà gặp mặt ông. Bà Cảnh Hoà, vợ của Luật sư Cao nghi ngờ rằng, rất có thể chồng bà đã bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tra tấn đến chết.

“Ông Cao Trí Thịnh ở đâu?” Bà Cảnh Hoà nói với phóng viên của The Epoch Times rằng, người nhà không nhận được bất kỳ thông báo bằng văn bản hay bằng lời nào trong suốt 1.146 ngày, hiện cũng không rõ ông ấy sống chết ra sao.

"Gia đình thường xuyên hỏi Sở Cảnh sát Du Lâm và Văn phòng Công an huyện. Nhưng họ đều cùng nhau chối quanh, lúc thì nói là giam ở Bắc Kinh, lúc lại nói ở Du Lâm, lúc lại nói giam ở quê nhà”. Bà Cảnh cho biết, năm ngoái người nhà yêu cầu gặp ông Cao, chính quyền nói rằng đang trong thời gian dịch bệnh; lần này họ lại nói rằng quan hệ Trung - Mỹ căng thẳng nên tiếp tục không cho gặp.

"Tôi không biết trong tâm bọn họ có uẩn khúc gì, nhưng nhất định không nói rõ cho người nhà biết ông Cao Trí Thịnh đang ở đâu. Vì vậy tôi đang nghi ngờ rằng, liệu có phải ông ấy đã bị tra tấn đến chết rồi không? Liệu có phải họ cố ý mượn cớ để trả lời qua loa cho xong chuyện không?”

Bà Cảnh Hoà muốn thông qua The Epoch Times, truyền tải những điều sau:

“Nếu ông Cao Trí Thịnh thực sự đã chết, tôi yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất phát từ chủ nghĩa nhân đạo, hãy trả lại tro cốt của ông Cao.

Tôi đã nuôi dạy hai con khôn lớn, và bây giờ đã đủ quyết tâm quay lại Trung Quốc để ngồi tù cùng chồng mình là ông Cao Trí Thịnh. Tôi đã xin Đại sứ quán Trung Quốc cấp thị thực cho tôi nhập cảnh vào Trung Quốc theo thỏa thuận lãnh sự Trung - Mỹ.

Tôi muốn thể hiện rằng, tôi sẽ không từ bỏ, sống phải nhìn thấy người, chết phải nhìn thấy xác. Nếu hai yêu cầu nhỏ này không thể được đáp ứng, bản thân tôi có quyền thực hiện các bước tiếp theo!

Không thông báo cho người nhà, không cho gặp, không cho về nhà... Tôi lo lắng rằng ông ấy sớm đã bị tra tấn đến chết, sống phải nhìn thấy người, chết phải nhìn thấy xác”, bà Cảnh Hoà nói.

Trong mười năm sự nghiệp luật sư của mình, Luật sư Cao Trí Thịnh đã bảo vệ quyền lợi cho vô số những nhóm người yếu thế. Quá nhiều sự bất công và đen tối trong xã hội đã khiến ông thấy được sự tà ác của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Luật sư Cao được mệnh danh là "Lương tâm của Trung Quốc", ông từng đại diện cho các vụ án nhạy cảm liên quan đến Pháp Luân Công. Ông Cao đã đích thân điều tra và nghiên cứu cuộc bức hại quy mô trên toàn quốc đối với môn tu luyện ôn hoà này. Từ cuối năm 2004 đến năm 2005, ông Cao đã viết 3 bức thư gửi cho Tổng Bí thư ĐCSTQ lúc bấy giờ là ông Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, đồng thời sử dụng dữ liệu điều tra đầu tay để tiết lộ cách thức mà các trại cải tạo lao động đã tra tấn các học viên Pháp Luân Công.

Luật sư Cao kêu gọi chính quyền Hồ và Ôn rằng: Phải nhìn thẳng vào những vấn đề nghiêm trọng hiện nay và ngay lập tức chấm dứt cuộc bức hại Pháp Luân Công. Kết quả là ông đã bị bắt tại nhà của chị gái ở Sơn Đông vào năm 2006.

Sau đó, ông Cao nhiều lần bị xã hội đen do chính quyền và Phòng 610 thuê quấy rối, bắt cóc, bị hành hạ bằng những "nhục hình không thể miêu tả bằng lời” và bị kết án tù. Không chỉ vậy, vợ con ông cũng bị đánh đập, mắng mỏ, thậm chí dọa giết. Năm 2009, bà Cảnh Hoà buộc phải đưa hai con chạy trốn đến Mỹ.

Sau khi bà Cảnh Hoà ra nước ngoài, Luật sư Cao Trí Thịnh bị cảnh sát đưa đi khỏi nhà ở Thiểm Tây vào ngày 4/2/2009 và mất liên lạc ngoại giới trong gần hai năm. Vào tháng 4/2010, ông Cao xuất hiện một thời gian ngắn ở Bắc Kinh để phỏng vấn với Hãng thông tấn AP. Vào ngày 16/12/2011, quan chức ĐCSTQ đưa ra một bản tin bằng tiếng Anh, thông báo rằng, ông Cao Trí Thịnh đã được đưa trở lại nhà tù và tiếp tục ngồi tù 3 năm, sau đó, ông Cao lại mất tích thêm 22 tháng. Năm 2014, ông Cao bị quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù và lại biến mất vào ngày 13/8/2017, đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vợ Luật sư Cao Trí Thịnh nghi chồng mình đã bị chính quyền Bắc Kinh sát hại