Vũ Hán ghi nhận ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới sau hơn một tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn một tháng dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh giới nghiêm, hôm Chủ nhật vừa qua (10/5), Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán đã thông báo về trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán mới đầu tiên tại đây, báo Business Insider Singapore đưa tin.

Cụ thể, một người đàn ông 89 tuổi đã được xác nhận nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) hôm thứ Bảy (09/5). Vợ ông cùng một số cư dân thuộc khu vực nơi ông cư ngụ cũng đồng thời được ghi nhận là những ca nhiễm không có triệu chứng. Các ca nhiễm không triệu chứng này sẽ không được tính vào phần số liệu thống kê các ca nhiễm chính thức của Trung Quốc.

Được biết bệnh nhân 89 tuổi này vốn có tiền sử bệnh phức tạp với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Ông đã được thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán thứ Bảy vừa qua sau khi có biểu hiện một số triệu chứng của căn bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết, người này cư trú tại quận Dongxihu, là nơi đã có 20 người có kết quả dương tính với COVID-19 trước đây. Mức độ rủi ro vì dịch bệnh của khu vực này đã được nâng lên mức trung bình hôm Chủ nhật, sau khi có kết quả xác nhận về ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới nhất của thành phố này.

Theo thông tin từ nhiều hãng thông tấn, đây là trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được thành phố Vũ Hán xác nhận kể từ ngày 03/4.

Từ ngày 08/4, thành phố Vũ Hán - tâm chấn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) của Trung Quốc, đã gỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế đi lại. Tuy nhiên, người dân ở đây cho biết vẫn có nhiều người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Một số nhà phân tích Trung Quốc lo ngại rằng sau khi các biện pháp kiểm dịch được nới lỏng, một đợt dịch lớn hơn có thể ập tới bất kỳ lúc nào, đặc biệt là khi chính quyền Vũ Hán khuyến khích người dân quay trở lại làm việc.

Vào ngày 17/4, các hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin về việc chính phủ nước này sửa đổi số người chết chính thức trong đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại thành phố Vũ Hán kể từ hồi tháng Một năm nay, Bloomberg cho biết. Tin tức cho biết, có thêm 1.290 ca tử vong được bổ sung vào số liệu chính thức, nâng tổng số ca tử vong do đợt bùng phát dịch đầu tiên ở nước này lên 4.636 ca tử vong. Hầu hết các ca tử vong bổ sung này đều thuộc khu vực tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các khu vực khác

Cũng trong ngày 10/5, Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc thông báo nước này có thêm 14 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, là con số tăng cao nhất kể từ ngày 28/4.

Phần lớn các ca nhiễm bệnh mới này tập trung ở thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm nằm ở phía đông bắc Trung Quốc. Trước tình hình này, các quan chức địa phương đã nâng mức độ rủi ro của thành phố này lên mức cao nhằm có các biện pháp ứng phó phù hợp.

Vào ngày 19/4, quận Triều Dương ở thành phố Bắc Kinh đã chính thức được thừa nhận là một "khu vực có nguy cơ cao" do bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán. Đây là khu vực đầu tiên ngoài tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch của Trung Quốc, được chính quyền công khai thừa nhận dịch bùng phát. Trong khi đó, virus đang tiếp tục lây lan tại thành phố Hà Bắc, ở Đông Bắc Trung Quốc.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán ghi nhận ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới sau hơn một tháng