Vũ Hán ra lệnh xét nghiệm toàn thành phố để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Vũ Hán vừa ra lệnh yêu cầu toàn bộ hơn 10 triệu cư dân của thành phố này phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic đối với virus Corona Vũ Hán. Cơ quan chức năng đã lên kế hoạch hoàn thành việc xét nghiệm này trong vòng 10 ngày.

Do kỳ họp Lưỡng Hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sắp diễn ra vào ngày 21/5, một số nhà phân tích tin rằng các nhà chức trách muốn tiến hành xét nghiệm virus trên diện rộng, để tránh nguy cơ có bất kỳ quan chức nào bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) sẽ tới Bắc Kinh tham dự hội nghị trong thời gian đó.

Kể từ đầu tháng 4/2020, liên tục có các thông tin báo cáo về các làn sóng bùng phát dịch lần hai ở các tỉnh phía đông bắc, ở phía nam tỉnh Quảng Đông, và ở ngay nơi vụ dịch khởi phát - thành phố Vũ Hán.

Xét nghiệm trên diện rộng tại Vũ Hán

Theo thông tin từ một tài liệu nội bộ bị rò rỉ trực tuyến vào ngày 11/5, chính quyền thành phố Vũ Hán đã “khẩn trương thông báo” cho tất cả các quận huyện trong thành phố để thực hiện “một cuộc chiến kéo dài 10 ngày”. Chỉ thị được đưa ra yêu cầu tất cả người dân tại các khu vực - bao gồm cả thường trú và tạm trú - phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic. Việc xét nghiệm này phải được hoàn thành trước ngày 22/5.

Thành phố yêu cầu chính quyền mỗi quận phải có báo cáo về kế hoạch xét nghiệm cho cư dân của họ trước buổi trưa ngày 12/5.

Các cư dân xếp hàng tại Khu dân cư Sanmin, có vẻ như để thực hiện xét nghiệm axit nucleic, sau khi 6 cư dân được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán tại Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 12/5 (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)
Các cư dân xếp hàng tại Khu dân cư Sanmin, có vẻ như để thực hiện xét nghiệm axit nucleic, sau khi 6 cư dân được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán tại Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 12/5 (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Báo The Paper trực thuộc ĐCSTQ dẫn lời một quan chức chính quyền tại một quận của Vũ Hán, ông cho biết đã sắp xếp để thực hiện việc xét nghiệm qua đêm vào ngày 11/5.

Một số cư dân Vũ Hán từ khu phố Gexin, nằm ở quận Đông Tây Hồ (Dongxihu), đã đăng tải lên mạng trực tuyến các thông báo họ nhận được từ chính quyền địa phương. Thông báo này cho biết: “Không bất kỳ ai được bỏ qua việc xét nghiệm này. Tất cả mọi người đều phải thực hiện”.

Đối với những cư dân đã được xét nghiệm trong vòng 7 ngày qua, thông báo hướng dẫn rõ là họ cần đăng ký kết quả xét nghiệm trước đó.

Trong một cuộc họp quốc gia ngày 28/4 về việc ứng phó với virus, Wang Chen, một chuyên gia về hô hấp và là phó chủ tịch của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc trực thuộc ĐCSTQ, cho biết: “Kết quả xét nghiệm axit nucleic còn quan trọng hơn tấm hộ chiếu. Đây là bằng chứng quan trọng để cho phép mọi người đi lại giữa các thành phố”.

Ông Tang Jingyuan, nhà bình luận về Trung Quốc tại Hoa Kỳ, đã lưu ý rằng với một thành phố đông dân như Vũ Hán, chỉ mình chính quyền thành phố thì không có khả năng kiểm tra tất cả các mẫu xét nghiệm.

Ông Tang dự đoán rằng các mẫu sẽ phải được chuyển đến các thành phố khác để thử nghiệm, nghĩa là quyết định kiểm tra tất cả cư dân Vũ Hán cần có sự phối hợp quốc gia, và vì vậy, cần có sự phê duyệt của chính quyền trung ương.

Ông Tang cho biết thêm: “Tôi nghĩ rằng chính quyền Bắc Kinh có hai mục đích [cho quyết định này]. Một là theo dõi những người dân Vũ Hán đi đến Bắc Kinh”.

Hiện tại, cư dân Vũ Hán không được phép đi đến một thành phố khác nếu chưa làm xét nghiệm axit nucleic. Vì việc xét nghiệm sẽ được hoàn thành trong vòng 10 ngày tới, người dân không thể dễ dàng rời khỏi thành phố trong khoảng thời gian này.

Ông Tang tiếp tục nói: “Mục đích thứ 2 là tìm ra tất cả các ca nhiễm bệnh. Mặc dù chính quyền [Vũ Hán] chỉ thông báo một đợt bùng phát tại một khu dân cư, nhưng người dân địa phương đã báo cáo một số [địa điểm] bùng phát dịch khác. Tôi tin rằng các nhà chức trách muốn nhân cơ hội này để tìm ra tất cả những người mang mầm bệnh không có triệu chứng”.

Bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán!?

Sau khi Vũ Hán dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa vào ngày 8/4, chính quyền thành phố đã không công bố bất kỳ trường hợp nhiễm virus mới nào trong nhiều tuần, đồng thời khuyến khích người dân quay trở lại làm việc càng sớm càng tốt.

Người dân ở Vũ Hán đang chờ đợi sắp xếp cách ly kéo dài 14 ngày sau khi họ đến Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 08/4/2020. (Kevin Frayer / Getty Images)
Người dân ở Vũ Hán đang chờ đợi sắp xếp cách ly kéo dài 14 ngày sau khi họ đến Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 08/4/2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Vào ngày 6/5, chính phủ đã mở lại các trường trung học, trường kỹ thuật và trường dạy nghề cho học sinh cuối cấp, và thúc đẩy việc mở cửa trở lại như [khẳng định] một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, vào ngày 10/5, nhà chức trách thông báo rằng một người đàn ông 89 tuổi được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán vào ngày 09/5. Một ngày sau đó, chính quyền đã công bố thêm 5 bệnh nhân khác sống cùng khu dân cư với bệnh nhân 89 tuổi kể trên. Chính quyền thành phố đã phong tỏa khu dân cư này, gửi hàng trăm cư dân cùng khu đến các trung tâm kiểm dịch và sắp xếp tất cả hơn 4.900 cư dân thực hiện xét nghiệm axit nucleic.

Vào ngày 12/5, tỉnh Hồ Bắc đã công bố có thêm 11 ca nhiễm bệnh không triệu chứng mới. Thông tin về nơi các bệnh nhân mới này được chẩn đoán đã không được tiết lộ.

Cùng ngày, tỉnh Hải Nam đã xác nhận một ca bệnh nhập khẩu không có triệu chứng tại khu vực này. Bệnh nhân này đã đi từ Vũ Hán đến đảo Hải Nam bằng máy bay vào ngày 10/5, chứng tỏ người này đã bị nhiễm virus khi còn ở Vũ Hán.

Vào ngày 12/5, thành phố Trùng Khánh ở phía tây nam Trung Quốc cũng đã công bố 2 ca nhiễm bệnh không triệu chứng nhập khẩu đến từ Hồ Bắc.

Những thông báo chính thức này cho thấy virus vẫn đang lan rộng ở Vũ Hán và các thành phố khác thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Vào ngày 11/5, các cư dân thành phố Vũ Hán đã đăng tải một video lên các trang mạng xã hội, cho thấy một số nhân viên bảo vệ trước một siêu thị địa phương trên đại lộ Jinghan. Theo các bài đăng, siêu thị đã bị phong tỏa sau khi một nhân viên bên trong được chẩn đoán là người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Cùng ngày, chi nhánh địa phương của nhà sản xuất màn hình bảng điều khiển Trung Quốc China Star Optoelectronics Technology đã mở cửa để tuyển dụng nhân công.

Khi hàng trăm người xếp hàng để hỏi về các công việc, công ty đột nhiên tuyên bố rằng việc tuyển dụng đã bị hủy, mà không đưa ra lý do. Cư dân mạng Vũ Hán cho rằng đó là do [công ty này] lo ngại về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán ra lệnh xét nghiệm toàn thành phố để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán