Vũ Hán từ chối xét nghiệm virus corona để giảm số lượng bệnh nhân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Điều trị chính trị chứ không phải điều trị y tế".

Mặc dù chính quyền Trung Quốc tuyên bố không có ca nhiễm mới của dịch corona tại Vũ Hán trong vài ngày qua, nhưng Đài Phát thanh và Truyền hình Hồng Kông (RTHK) đã phát hiện một sự thật khác.

Một số người dân ở Vũ Hán nói với RTHK rằng các bệnh nhân đang bị các bệnh viên từ chối xét nghiệm để phục vụ cho dữ liệu báo cáo của chính phủ. Một người mô tả các bệnh viện giờ đang "điều trị chính trị chứ không phải điều trị y tế".

Trong khi đó, các quan chức Vũ Hán nói rằng thành phố này - nơi từng là tâm chấn của dịch Covid-19 - hiện đang trở lại bình thường.

Chính quyền Vũ Hán đã đóng cửa 10 bệnh viện dã chiến, từng được dựng lên sau khi các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân. Các cơ sở tạm thời đang làm xét nghiệm cho những người có triệu chứng nhẹ.

Nhưng, các quan chức nói rằng những xét nghiệm này không cần thiết vì số ca nhiễm mới đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, một người dân Vũ Hán, có tên là Wan, đã bác bỏ thông tin trên của các quan chức. Wan nói rằng người mẹ 70 tuổi của anh bị tái phát viêm phổi sau khi bà được xuất viện và hiện đang phải ở trong một khách sạn.

Anh Wan nói rằng không có bệnh viện nào sẵn sàng tiếp nhận bà vì bà chưa được xét nghiệm dương tính.

Wan nói anh ấy không thể làm được gì vì không thể rời khỏi nhà trong khi lệnh phong tỏa vẫn còn hiệu lực. Còn cơ quan y tế địa phương bảo anh phải chờ.

"Tôi cảm thấy bất lực," anh Wan nói.

Các cư dân Vũ Hán khác cũng cung cấp thông tin tương tự.

Thành viên của một nhóm tình nguyện cho biết mẹ anh đang ở trong bệnh viện để điều trị bệnh tim, và bà đã thấy các bệnh nhân corona bị nhân viên y tế quay lưng.

Zhang Yi cho biết vì yêu cầu chính trị đã khiến chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng không có ca nhiễm dịch mới ở Vũ Hán.

Zhang nói anh nhận được tin nhắn từ một số viên chức cho thấy vẫn có những người nhiễm dịch corona ở Vũ Hán.

"Cho dù con số chính thức có chính xác hay không, tôi nghĩ các bạn sẽ biết. Đây là điều trị chính trị, chứ không phải điều trị y tế", Zhang nói.

Hàng chục ngàn người ở Vũ Hán đã bị nhiễm virus corona kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào cuối năm ngoái. Số liệu chính thức cho thấy có hơn 2.500 người Vũ Hán đã chết vì căn bệnh này.

Một người đàn ông có mẹ qua đời vì Covid-19 đã chỉ trích chính phủ vì đã không cảnh báo người dân về dịch bệnh. Thậm chí cho đến giữa tháng 1/2020, chính quyền Trung Quốc vẫn tuyên bố rằng không có bằng chứng lây nhiễm từ người sang người.

Ding Ding nói rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của mẹ anh và anh dự định sẽ đệ đơn kiện để đòi bồi thường.

"Về cơ bản, gia đình chúng tôi là nạn nhân. Chúng tôi sẽ yêu cầu bồi thường", ông nói.

Một tổ chức phi chính phủ (NGO) cũng đã thành lập một nhóm pháp lý để hỗ trợ bệnh nhân corona hoặc gia đình của họ nộp đơn kiện dân sự chống lại chính phủ.

Nguyễn Sơn

Nguồn: https://news.rthk.hk/rthk/en/component/k2/1516240-20200323.htm

Chú thích: RTHK là Đài phát thanh và truyền hình Hồng Kông, được thành lập từ năm 1928, do chính quyền Hồng Kông quản lý. RTHK hiện có 7 kênh phát thanh và 3 kênh truyền hình uy tín tại Hồng Kông.



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán từ chối xét nghiệm virus corona để giảm số lượng bệnh nhân?