Vụ tù nhân Triều Tiên vượt ngục Trung Quốc: Dân tố cáo chính quyền không trao tiền thưởng như thông báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Cát Lâm, Trung Quốc từng treo giải lên đến 700.000 nhân dân tệ (khoảng 2,5 tỷ VNĐ) cho ai cung cấp manh mối có thể trực tiếp truy bắt tù nhân vượt ngục người Triều Tiên Zhu Xianjian. Tuy nhiên, người cung cấp manh mối quan trọng cho cảnh sát tiết lộ rằng sau khi Zhu Xianjian bị bắt, ông không nhận được một xu nào. Ông nói rằng các quan chức là kẻ “qua cầu rút ván” và cảnh báo mọi người "đừng tin Đảng Cộng sản [Trung Quốc]".

Vào ngày 28/11 năm ngoái, Zhu Xianjian, người đã trốn khỏi nhà tù Cát Lâm trong 41 ngày, đã bị cảnh sát bắt giữ tại Hắc Hạt Tử Câu, hồ Tùng Hoa, quận Phong Mãn, thành phố Cát Lâm. Địa điểm sa lưới chỉ cách nhà tù Cát Lâm 44 km theo đường chim bay. Sau khi Zhu Xianjian vượt ngục, số tiền mà cảnh sát Cát Lâm treo thưởng đã tăng vọt từ 100.000 lên 700.000 nhân dân tệ.

Zhu Xianjian là tên phiên âm tiếng Hoa do phía công an Trung Quốc cung cấp. Theo truyền thông nước ngoài, tên phiên âm tiếng Hàn của người này có thể là Joo Hyeon-geon.

Tuy nhiên, một đoạn video được đăng tải trên Internet gần đây cho thấy, người đàn ông họ Mục (Mu) nói rằng ông từng cung cấp cho cảnh sát những manh mối quan trọng về nơi ở của Zhu Xianjian. Nhưng cuối cùng ông không nhận được một đồng tiền thưởng nào. Ông giận dữ nói: "Đừng tin Đảng Cộng sản [Trung Quốc]!".

Đoạn video trên quay lại cảnh ông Mục vừa đi lấy củi, vừa kể với người quay video về quá trình bắt Zhu Xianjian: “Vào ngày 28/11 (ngày Zhu Xianjian bị bắt), công an quận đến gặp tôi. Tôi nói là đừng đến chỗ tôi, hắn ta (Zhu) không ở đây, hắn đi rồi. Tôi nói với họ rằng có mấy ngôi nhà ở Hắc Hạt Tử Câu đằng kia, nếu hắn ta ở đó, các anh đến đó sẽ bắt được người. Ngày hôm đó (cảnh sát) đến đây lúc 9 giờ sáng, đi thuyền qua đó thế là bắt được. Hắn bị bắt ở Hắc Hạt Tử Câu, phía bên kia bờ có ba ngôi nhà nhỏ, hai ngôi nhà lợp mái tôn và một ngôi nhà gạch ngói".

Người quay video nói: "Vậy là anh có công rồi?".

Người đàn ông họ Mục đáp lại: "Có công thì được ích gì, tin được công an, viện kiểm sát, toà án sao, đừng tin bọn họ".

Ông Mục còn cho biết, đã kiện lên tỉnh vì vụ tiền thưởng, nhưng "bắt được (Zhu Xianjian) rồi, ai thèm quan tâm đến anh, tôi cung cấp manh mối, còn nấu một nồi cơm to, mua hơn 5 kg thịt cho họ (cảnh sát) ăn”. “Không trả tôi một đồng”.

Người đàn ông họ Mục nói với người quay video rằng, sau khi ông nộp đơn khiếu nại, công an quận Phong Mãn thuộc Công an thành phố Cát Lâm đã báo cáo lên trên. "Anh nói xem họ báo cáo thế nào? Ở cuối (tờ đơn) thì ký tên tôi, phía trên lại không ghi tên tôi, họ (phía cảnh sát) lấy được tiền rồi sẽ chia cho anh sao? Công an quận đã nuốt trọn số tiền đó".

Ông tức giận nói: "Trong 700.000 nhân dân tệ đó, họ mà đưa tôi 20.000 hay 30.000 nhân dân tệ thôi thì tôi cũng không tức thế này". "Khi chưa bắt được người thì hết công an thành phố đến trung tâm chỉ huy tìm đến, mỗi ngày tôi phải nhận cả 100 cuộc điện thoại, đến khi bắt được rồi thì ai thèm quan tâm anh”. “Tôi tố cáo lên thị trưởng, không ai tiếp tôi, tố cáo lên Công an thành phố Cát Lâm và cơ quan quản lý khiếu nại của công chúng, họ nói là việc này lớn quá, họ không giải quyết được, còn không cho tôi bước vào cửa”.

Ông Mục cũng nói rằng, Zhu Xianjian đã đánh cắp chiếc thuyền của ông và sau đó ném nó đi. Con thuyền được tìm thấy ở Giao Hà. Cảnh sát đã tìm thấy Zhu Xianjian thông qua những manh mối này. "Nếu thông thường bị mất thuyền, anh đi báo án thì công an sẽ tìm thuyền cho anh sao? Chuyện này không tào lao hả?".

Theo The Paper, vào ngày 28/11/2021, một thôn dân tại hiện trường vụ truy bắt tiết lộ rằng, gần đó có một ngư dân bị đánh cắp thuyền, sau đó liền gọi cảnh sát. Thông qua manh mối về con thuyền bị đánh cắp, cảnh sát địa phương đã tìm kiếm khu vực lân cận trong hai ngày và tìm ra nơi ẩn náu của Zhu Xianjian.

Một đoạn video được đăng tải trên Internet cho thấy Zhu Xianjian bị bắn vào chân khi anh ta bị bắt, còn hai tay bị còng sau lưng. Khi được đưa xuống thuyền, có một người đàn ông đội mũ khiêng chân của Zhu và hai cảnh sát ngoắc tay Zhu. Người đàn ông đội mũ và người đàn ông họ Mục nói trên được cho là cùng một người.

Trước đó, một số kênh truyền thông dẫn nguồn tin nội bộ cảnh sát cho biết, Zhu Xianjian từng làm lính đặc nhiệm ở Triều Tiên, sau đó bị liên lụy vì chị gái của anh ta đào tẩu khỏi Bắc Hàn. Zhu bị đưa đến một mỏ than và bị lao động cưỡng bức trong 9 năm. Tháng 7/2013, anh ta vượt biên sang Trung Quốc. Tháng 3/2014, Zhu bị kết án 11 năm 3 tháng tù về tội vượt biên trái phép, trộm cắp và cướp tài sản. Bản án sẽ kết thúc vào tháng 8/2023.

Vào tối ngày 18/10/2021, Zhu Xianjian đã trốn thoát khỏi nhà tù Cát Lâm và đoạn video giám sát bị rò rỉ trên mạng. Zhu dùng tay không phá hủy lưới điện của nhà tù, lật ​​dây thép gai rồi nhảy từ trên tường cao xuống đất. Theo ngoại giới phân tích, có thể Zhu Xianjian lo lắng rằng, sau khi mãn hạn tù, anh sẽ phải đối mặt với án tử hình khi trở về Triều Tiên nên đã liều lĩnh bỏ trốn.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vụ tù nhân Triều Tiên vượt ngục Trung Quốc: Dân tố cáo chính quyền không trao tiền thưởng như thông báo