Vụ việc ông Hồ Cẩm Đào: Truyền thông Nhật Bản tiết lộ câu chuyện bên trong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi sự kiện ông Hồ Cẩm Đào, cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã bị buộc phải rời khỏi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 ngay trước truyền thông cả trong và ngoài nước đang dần dần lắng xuống, thì hãng truyền thông Nhật Bản Xikan Fuji đã công bố một cuộc điều tra chuyên sâu cùng với phỏng vấn phóng viên cấp cao Kenji Minemura vào ngày 9/11, qua đó tiết lộ thêm câu chuyện bên trong sự việc.

Tại lễ bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, ông Hồ Cẩm Đào, cựu Tổng bí thư ĐCSTQ, đã bị hai người đàn ông tháp tùng khỏi hội trường. Sau đó, danh sách Ban Thường vụ ĐCSTQ đã được công bố.

Theo cuộc điều tra và phỏng vấn với Kenji Mizumura, một phóng viên cấp cao của hãng truyền thông Nhật Bản Xikan Fuji, vào sáng ngày bế mạc Đại hội 20, ông Hồ đã biết rằng số lượng Ủy viên Bộ Chính trị đã giảm một người, tức là còn 24 người. Kể từ Đại hội 16 năm 2002, Trung Quốc bắt đầu ổn định về số lượng thành viên trong Bộ Chính trị là 25.

Người bị gạt ra khỏi danh sách chính là ông Hồ Xuân Hoa, nhân vật ban đầu được cho là người kế nhiệm ông Tập Cận Bình và cũng là người được ông Hồ Cẩm Đào tiến cử rất mạnh mẽ.

Tại lễ bế mạc ngày hôm đó, khi ông Hồ Cẩm Đào muốn xem qua danh sách thành viên của Ủy ban mới trong tập tài liệu ở trên bàn, thì ông Lật chiến Thư (Li Zhanshu), Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, đang ngồi ở bên trái, đã nhanh chóng rút tài liệu, không cho ông Hồ xem. Đồng thời, ông Lật nói một vài lời với ông Hồ.

Theo phân tích của các chuyên gia khẩu hình, những gì mà ông Lật chiến Thư đã nói với ông Hồ là: “Đừng xem! Mọi thứ đều đã được sắp đặt cả rồi”. Sau đó chính là cảnh ông Hồ Cẩm Đào được nhân viên của ông Tập tháp tùng ra khỏi hội trường.

Tập Cận Bình Hồ Cẩm Đào
Ông Tập Cận Bình (trái) và ông Hồ Cẩm Đào (phải) tham dự buổi lễ khai mạc Đại hội 20 của ĐCSTQ vào sáng ngày 16/10/2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Hãng truyền thông BBC của Anh đưa tin rằng, hãng tin Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ, thì nói ông Hồ không được khỏe. Tuy nhiên, đoạn video cho thấy rõ ông Hồ Cẩm Đào dường như không muốn rời khỏi hội trường. Điều này khiến ngoại giới không khỏi tò mò.

Hãng tin BBC cũng chỉ ra rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc thường là một sự kiện được "lên kịch bản" chặt chẽ. Ngoại giới nhận định rằng, việc ông Hồ Cẩm Đào được đưa ra khỏi hội trường có thể không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà thời điểm xảy ra sự việc cũng rất "khéo léo".

Ông Hồ Cẩm Đào tham gia cuộc họp kín được tổ chức từ sớm, nhưng sau khi các phóng viên đưa máy quay vào hội trường, thì ông Hồ lại bất ngờ bị đưa đi. Nếu thực sự là vì lý do sức khỏe thì tại sao mọi chuyện lại xảy ra đột ngột như vậy? Và tại sao nó lại xảy ra ngay trước máy quay? Liệu đây có phải chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay không?

2 thay đổi chính sách kinh tế có thể xảy ra sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ 2 từ trái sang) đến dự tiệc chiêu đãi tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày hôm trước ngày Quốc khánh Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 30/09/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Trong Đại hội 20 lần này, ông Lý Khắc Cường và ông Uông Dương, những người được cho là đại diện của chủ nghĩa tự do kinh tế, cũng bị "khai trừ" ra khỏi Ủy ban Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ khóa mới. Các thành viên ủy ban hiện nay là những người ủng hộ ông Tập Cận Bình.

Ông Vương Quân Đào (Wang Juntao), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Trung Quốc, người có quan hệ với các quan chức cấp cao trong hệ thống ĐCSTQ, đã nói với The Epoch Times vào hôm 25/10 rằng, ông đã nhận được thông tin nội bộ rằng, ông Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận với ông Hồ. Theo đó, cả hai đều nhất trí để ông Lý Khắc Cường và ông Uông Dương được tại chức, và ông Hồ Xuân Hoa cũng sẽ trở thành thành viên thường trực.

Tuy nhiên, ngay trước cuộc họp, ông Tập lại đề xuất ông Hồ Xuân Hoa không được tham gia vào Ban Thường vụ mà thay bằng một người khác. Do đó, ông Hồ Cẩm Đào đã không đồng ý và đe dọa ông Tập rằng: “Nếu ông Hồ Xuân Hoa không thể trở thành thành viên thường trực, và 'Hai cơ sở' không được đưa vào Điều lệ đảng, thì cả ông Lý Khắc Cường và ông Uông Dương sẽ từ chức”. Nhưng không ngờ rằng, ông Tập Cận Bình lại thay đổi nhân sự và sử dụng toàn bộ người của phe mình.

Gần 50% người Úc ủng hộ việc gửi quân đến bảo vệ Đài Loan
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/10/2022. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Ông Vương Quân Đào nói rằng, tin tức này đến từ một cán bộ cấp thứ trưởng của ĐCSTQ.

Ông cho biết, nguyên nhân có thể là vì đấu tranh phe phái, hoặc là vì ông Tập Cận Bình muốn bảo vệ an ninh chính trị của bản thân mình, cũng như hiện thực hóa triết lý cai trị của mình.

Kết quả là ông Hồ Xuân Hoa, Phó Thủ tướng thuộc phe Đoàn Thanh niên Cộng sản, không những không có tên trong danh sách Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị mà còn mất luôn cả ghế Ủy viên Bộ Chính trị. Sự việc ông Hồ Xuân Hoa mất vị trí "Thái tử Đảng" phản ánh bức tranh hiện thực mới nhất về hệ thống chính trị của ĐCSTQ.

Huyền Anh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Vụ việc ông Hồ Cẩm Đào: Truyền thông Nhật Bản tiết lộ câu chuyện bên trong