Trung Quốc bí mật xây dựng căn cứ hải quân ở Campuchia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) được cho là đang xây dựng một căn cứ hải quân bí mật ở Campuchia, trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách mở rộng “phạm vi ảnh hưởng lịch sử” của mình ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, tờ The Washington Post đưa tin hôm 6/6.

Các tòa nhà căn cứ nằm ở một phần phía Bắc Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trên Vịnh Thái Lan, tờ The Washington Post dẫn lời 2 quan chức phương Tây giấu tên.

Đây sẽ là căn cứ hải quân nước ngoài thứ hai được công khai của Trung Quốc. Căn cứ đầu tiên nằm ở quốc gia Đông Phi Djibouti.

Một buổi lễ đánh dấu việc mở rộng căn cứ Ream dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 9/6, với sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, theo một trong các quan chức nêu trên.

Vị quan chức thứ hai cho hay, kế hoạch này sẽ cho phép PLA “được sử dụng độc quyền phần phía Bắc của căn cứ, trong khi sự hiện diện của họ sẽ được che giấu”. Tuy nhiên, thông tin này đã bị một quan chức Trung Quốc bác bỏ.

Vị quan chức nhấn mạnh: “Những gì chúng tôi thấy trong thời gian qua là một mô hình rất rõ ràng và nhất quán về việc cố gắng làm xáo trộn và che giấu cả mục tiêu cuối cùng cũng như mức độ can dự của quân đội Trung Quốc. Điều quan trọng ở đây là việc [PLA] sử dụng độc quyền cơ sở và có một căn cứ quân sự đơn phương ở một quốc gia khác".

Từ năm 2019, báo The Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã ký một thỏa thuận bí mật cho phép quân đội của họ sử dụng căn cứ ở Ream, dẫn lời các quan chức Mỹ và đồng minh biết về chuyện này.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm 7/6 cũng cho rằng việc Trung Quốc xây dựng một căn cứ hải quân ở Campuchia rất đáng “quan ngại“. Ông tiết lộ, chính quyền của ông đã trao đổi với Chính phủ Campuchia về vấn đề này.

“Chúng tôi thường xuyên liên lạc với Chính phủ Campuchia và luôn được đảm bảo rằng không có quân đội nước ngoài nào được phép tiếp cận độc quyền tại Ream”, ông Albanese nói với các phóng viên ở Indonesia, theo hãng thông tấn AP của Úc.

Ông lưu ý thêm: “Chúng tôi đã biết đến hoạt động của Bắc Kinh tại Ream trong một thời gian, và chúng tôi khuyến khích Bắc Kinh phải thể hiện rõ ràng lập trường của mình, đồng thời đảm bảo các hoạt động của họ sẽ phải hỗ trợ an ninh và ổn định trong khu vực".

PLA đã xây dựng ba tòa nhà mới tại Ream trong suốt tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, theo các hình ảnh vệ tinh do Tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á của Mỹ công bố.

Lầu Năm Góc nêu rõ trong một báo cáo năm 2021 rằng Campuchia đã phá hủy 2 cơ sở do Hoa Kỳ tài trợ tại Ream, sau khi từ chối đề nghị của Washington về việc trả thêm chi phí để cải tạo một trong những cơ sở này. “Điều này cho thấy Campuchia có thể đã chấp nhận hỗ trợ từ ĐCS Trung Quốc để phát triển cơ sở này".

Báo báo nhận định: “Trung Quốc có khả năng đã coi một số quốc gia, bao gồm Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Pakistan, Sri Lanka, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kenya, Seychelles, Tanzania, Angola và Tajikistan, là các địa điểm thiết lập các cơ sở của PLA".

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bí mật xây dựng căn cứ hải quân ở Campuchia