Weibo Tân Hoa Xã phải đóng mục bình luận sau khi mỉa mai Mỹ thất bại vì có 60 triệu người nhiễm Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, tài khoản Weibo chính thức của Tân Hoa Xã chỉ ra rằng "tổng số ca nhiễm Covid ở Hoa Kỳ đã vượt quá 60 triệu" và rằng "cư dân mạng cảm thán Hoa Kỳ chống dịch thất bại đến vậy”. Tuy nhiên, màn dẫn hướng dư luận này đã thất bại, cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc đã phải đóng mục bình luận sau khi nhận được quá nhiều câu hỏi chất vấn về cách phòng dịch cực đoan trong nước.

Vào ngày 10/1, Tân Hoa Xã đăng trên Weibo nội dung sau: #Tổng số ca nhiễm Covid ở Hoa Kỳ đã vượt quá 60 triệu# (Chao ôi, nước Mỹ à, nước Mỹ…) #Cư dân mạng cảm thán Hoa Kỳ chống dịch thất bại đến vậy# 60 triệu người, một số liệu gây sốc. Có cư dân mạng cảm thán, một quốc gia lớn mạnh nhất thế giới, một quốc gia có công nghệ tiên tiến nhất thế giới, một quốc gia có nguồn y tế dồi dào nhất thế giới, lại trở thành một quốc gia chống dịch thất bại đến vậy của thế giới. Chao ôi, nước Mỹ à, nước Mỹ…”.

Weibo Tân Hoa Xã phải đóng mục bình luận sau khi mỉa mai Mỹ thất bại vì có 60 triệu người nhiễm Covid, covid ở trung quốc, trung quốc chống dịch cực đoan
Bài đăng mỉa mai Mỹ có 60 triệu ca nhiễm Covid-19 trên tài khoản Weibo chính thức của Tân Hoa Xã. (Ảnh chụp màn hình)

Tân Hoa Xã (Xinhua News Agency hay XinhuaNet) là một cơ quan của Quốc vụ viện, là hãng thông tấn chính thức, cơ quan ngôn luận lớn nhất của chính phủ Trung Quốc.

Nhân danh cư dân mạng, Tân Hoa Xã một lần nữa khoa tay múa chân về Hoa Kỳ. Nhưng trong phần bình luận, cư dân mạng Trung Quốc đã hỏi vặn ngược những câu như "Liệu sản phụ Mỹ có phải chịu cảnh thai chết lưu trước cửa bệnh viện không?", khiến Weibo phải nhanh chóng đóng chức năng bình luận.

Cơ quan ngôn luận của chính quyền định dẫn hướng dư luận nhưng lại trật bánh

Thời báo Kỹ thuật số Trung Quốc (China Digital Times) – một trang tin tức song ngữ có trụ sở tại California, chuyên đưa tin về Trung Quốc – đã thu thập được các bình luận sau trên Weibo:

"XinhuaNet là kênh truyền thông của nước nào? Ngay cả khi Hoa Kỳ chết hết thì đó cũng không phải là việc của tôi. Tại sao các anh không quan tâm xem những người bị cách ly ở Trung Quốc có thức ăn hay không, liệu bệnh nhân có được khám chữa bệnh kịp thời hay không?".

"Người dân Mỹ có bị nhốt ở nhà và không có thức ăn không? Họ có không được mua thuốc khi ốm không? Phụ nữ mang thai sắp lâm bồn có bị từ chối vào viện không?".

"Khiến những người của cường quốc (ý chỉ Trung Quốc) thất vọng rồi. Nước Mỹ chỉ có 300 triệu người, chính trong cảnh nước sôi lửa bỏng như vậy nhưng họ không tiêu diệt đất nước và xóa sổ giống loài của mình. Ngược lại, Trung Quốc đã đẩy hàng chục triệu người vào hầm lửa trong 100 năm qua. Không biết rốt cuộc là ai thắng ai?".

"Người ta đang trong lúc nước sôi lửa bỏng như thế, thế mà những người ở Quảng Châu xin visa đi Mỹ xếp hàng dài trên phố. Có vẻ như mọi người đều rất mạo hiểm".

"Nước Mỹ sắp tàn rồi, các nhà lãnh đạo mau đưa con cái về nước đi".

"Số ca nhiễm nhiều như vậy cũng không khiến hệ thống y tế của Hoa Kỳ sụp đổ. Điều này cho thấy người ta có thực lực. Hoa Kỳ là một quốc gia liên bang, dù là một tiểu bang nào đó có dịch bệnh nghiêm trọng, tổng thống cũng không thể ra lệnh cho các bang khác phải tới hỗ trợ các bang có dịch bệnh nặng, nói cách khác, sức mạnh hệ thống y tế của họ là điều chúng ta không thể sánh được. Giới truyền thông trong nước cũng không cần phải tuyên truyền số ca nhiễm ở Hoa Kỳ như vậy".

"Trước kia đưa tin nào là hệ thống y tế Hoa Kỳ sụp đổ, các bệnh viện quá tải, phải cho tù nhân tới mang thi thể đi chôn, nhiều xác chết đến mức không có nơi để chôn, v.v. Sao bây giờ không thấy nhắc đến nữa?".

"60 triệu ca nhiễm cũng không làm chậm trễ điều gì, thị trường chứng khoán vẫn tăng, số người có việc làm cũng tăng nhiều. Nhìn lại mình đi...".

"Những người làm trong ngành du lịch đã thất nghiệp 2 năm. Chính phủ Trung Quốc đã cấp một xu để hỗ trợ gia đình họ chưa???".

"Tiền lương mà các anh nhận được không phải do người Mỹ đóng thuế trả cho. Tối ngày lại bận tâm về nước Mỹ vậy, nhận lương từ tiền thuế của chúng tôi, không thể lo lắng cho chúng tôi một chút sao?".

“Đế quốc Mỹ chỉ ở cấp độ này, không lợi hại bằng Cục Thống kê của chúng ta, khả năng xử lý dữ liệu quá kém!".

"Thời gian trước tôi vừa sống ở LA nửa tháng, ngắm hoàng hôn trên bãi biển ở Santa Monica, ngắm sao ngắm cảnh đêm ở đài thiên văn, đi Universal Studios rồi làm một chuyến đến Hogwarts, dạo quanh Hollywood, ngắm trình diễn ánh sáng trong lễ Giáng sinh; Sau đó, tôi bay đến Hawaii để lặn, bơi, lướt sóng, nhảy dù, xem cá heo, xem cá voi, ngồi máy bay trực thăng xem núi lửa, mua sắm và nấu ăn với hội chị em. Tôi vừa trở lại New York hai ngày trước, đi trượt băng với những người bạn tốt của tôi, còn hẹn nhau đi trượt tuyết vào cuối tuần”.

"Nhiều cán bộ lãnh đạo, quan chức tham nhũng lớn, găng tay trắng rửa tiền, con ông cháu cha cuỗm số tài sản kếch xù chạy đến nơi nước sôi lửa bỏng này (ý chỉ nước Mỹ) vậy sao? Hay là đưa tiền cho chúng tôi, để chúng tôi đến nước Mỹ chịu đựng thay cho?”.

"Sợ quá cơ! Tôi không thể tiếp tục ở nhà làm việc như thế này nữa! Một lát nữa tôi sẽ gọi ship một nồi lẩu xào cay, ăn no rồi dành thời gian đi chợ mua bít tết, trứng gà, bánh mì, trái cây, sau đó đi tập leo núi trong nhà (Rock Climbing) để tăng cường cơ bắp. Trước khi về nhà ghé quán cà phê làm cốc cho tỉnh táo. Ngày mai tôi phải đi trượt tuyết, cuối tuần đi xem bóng bầu dục, rồi còn gặp những người bạn đến từ bang khác trong dịp năm mới. Sau đó tôi phải đi nghỉ dưỡng ở Utah và Hawaii. Làm sao đây, làm sao đây?”.

"Những bài viết dưới danh nghĩa cư dân mạng đảo ngược trắng đen như thế này lâu nay đều không có chỗ đứng, bớt đăng đi. Gia đình chú tôi ở Ý, họ từ lâu đã coi [đại dịch] là chuyện thường rồi, trước kia sinh hoạt thế nào thì nay vẫn thế”.

Nhiều cư dân mạng cũng chế giễu cách làm của Tân Hoa Xã: "Ngôn ngữ này do một người làm báo bình thường viết sao?"; "Mất độ tín nhiệm, sẽ không ai tin những gì tờ báo nói"; "Một người ngày nào cũng nói xấu người khác thì chắc chắn không phải là người tốt"...

Sau khi Tân Hoa Xã đóng mục bình luận trên bài đăng, chủ đề này đã lan truyền ra mạng xã hội ở nước ngoài.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Weibo Tân Hoa Xã phải đóng mục bình luận sau khi mỉa mai Mỹ thất bại vì có 60 triệu người nhiễm Covid