Weibo thẳng tay xóa tài khoản có 40 triệu follower, nghi do đăng bài chỉ trích chính sách Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tài khoản Weibo của ông Vương Tư Thông (Wang Sicong), thành viên hội đồng quản trị Wanda Group, đã bị cấm phát ngôn, sau đó bị xóa hoàn toàn vào ngày 27/4. Tài khoản với hơn 40 triệu follower (người theo dõi) này đã bị thổi bay chỉ sau một đêm. Nguồn tin tiết lộ rằng, ông Vương đã bị cảnh sát bắt giữ vì "lăng mạ và công kích" chính sách chống dịch của nhà chức trách.

Hiện tại, khi truy cập vào địa chỉ Weibo của ông Vương sẽ xuất hiện dòng chữ "Tài khoản này hiện không thể tìm thấy do bị khiếu nại vi phạm pháp luật, quy định cũng như các nguyên tắc cộng đồng Weibo’". Tất cả nội dung trên tài khoản đã bị xóa. Ngoài ra, tài khoản WeChat của ông Vương Tư Thông cũng đang bị khóa.

Tài khoản đã bị xóa hoàn toàn. (Ảnh chụp màn hình)
Tài khoản đã bị xóa hoàn toàn. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Vương Tư Thông là ai?

Ông Vương Tư Thông là con trai duy nhất của ông Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin), Chủ tịch Tập đoàn đa quốc gia Vạn Đạt (Wanda Group) cùng hệ thống rạp chiếu phim AMC lớn nhất thế giới. Ông Vương Kiện Lâm từng là người giàu nhất Trung Quốc.

Từ nhỏ, ông Vương Tư Thông đã được cho đi học ở nước ngoài (Singapore, Anh). Hiện ông là thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn Wanda, đồng thời là Chủ tịch công ty cổ phần tư nhân Prometheus Capital ở Bắc Kinh.

Ông Vương Tư Thông tại một buổi họp báo năm 2015.
Ông Vương Tư Thông tại một buổi họp báo năm 2015. (CC BY-SA 4.0 via Wikimedia Commons)

Các phát ngôn của ông Vương Tư Thông được cho là rất có khẩu khí và thường trở thành chủ đề nóng trên Internet. Vậy gần đây ông này đã lên tiếng về những vấn đề gì?

Chỉ trích chính sách Covid

Thời gian gần đây, việc ông Vương Tư Thông liên tục thách thức các chính sách chống dịch của nhà chức trách đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Ví dụ, ông Vương từng nói rằng, “Đã sang thế kỷ 21, nếu không có cơm ăn thì chỉ có khả năng là do chính trị”.

Ảnh chụp màn hình các phát ngôn của ông Vương Tư Thông về chính sách phòng dịch của chính quyền.
Ảnh chụp màn hình phát ngôn của ông Vương Tư Thông về chính sách phòng dịch của chính quyền.

Hay “Mỗi sáng làm xét nghiệm PCR, cái xét nghiệm ra không phải là dương tính hay âm tính, mà là nô tính (tính nô lệ) và huyết tính (tính dũng cảm chính trực) của các bạn. Bắt đầu từ hôm nay [tôi] sẽ không ra ngoài làm xét nghiệm”.

Ảnh chụp màn hình các phát ngôn của ông Vương Tư Thông về chính sách phòng dịch của chính quyền.
Ảnh chụp màn hình phát ngôn của ông Vương Tư Thông về chính sách phòng dịch của chính quyền.

Vạch trần kênh truyền thông nhà nước đưa tin giả

Hôm 5/4, ông Vương còn gắn thẻ (Tag) kênh tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV News và yêu cầu họ xóa tin giả về "dữ liệu Covid-19 của Hoa Kỳ".

Trước đó, tài khoản Weibo CCTV News đưa tin rằng số ca nhiễm mới theo ngày của Hoa Kỳ là gần 1,35 triệu ca. Cụ thể bài đăng như sau: “Theo dữ liệu thông kê do Đại học John Hopkins của Mỹ công bố, đến 16h ngày hôm nay theo giờ Bắc Kinh, tổng số ca nhiễm tích lũy tại Mỹ là 81.495.644 ca, số ca tử vong là 997.127 ca. So với số liệu lúc 16h ngày mùng 4 theo giờ Bắc Kinh thì Mỹ Quốc có thêm gần 1,35 triệu ca mới mắc Covid”.

Nếu quy đổi sang giờ thủ đô của Mỹ, 16h ngày 5/4 theo giờ Bắc Kinh tức là 4h sáng ngày 5/4 theo giờ Washington DC. Theo dữ liệu trên trang web của Đại học John Hopkins, ngày 4/4 nước Mỹ ghi nhận 28.923 ca.

Ảnh chụp màn hình bài đăng trên Weibo của ông Vương Tư Thông gắn thẻ CCTV News yêu cầu xóa tin giả về số liệu Covid ở Mỹ.
Ảnh chụp màn hình bài đăng trên Weibo của ông Vương Tư Thông gắn thẻ CCTV News yêu cầu xóa tin giả về số liệu Covid ở Mỹ.

Ám chỉ không có tự do ngôn luận

Ngày 7/4, ông Vương còn lên tiếng về vụ việc chú chó Corgi bị "xử lý một cách vô hại" và ám chỉ rằng ngôn luận không tự do.

Theo SCMP, hôm mùng 7/4, một gia đình nuôi chú chó Corgi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, họ được sắp xếp để đưa tới trung tâm cách ly.

Gia đình này băn khoăn không biết nên thả con chó ra ngoài với hy vọng nó sẽ tự kiếm ăn và sống sót; hay là để nó ở lại trong nhà nhưng có thể sẽ chết đói nếu gia đình bị cách ly quá lâu.

Cuối cùng, họ quyết định thả chú chó ra ngoài trước khi lên xe đi cách ly. Đoạn video được lan truyền rộng ở Trung Quốc cho thấy, chú chó đã chạy theo chiếc xe một đoạn.

Sau khi chiếc xe rời đi, một nhân viên phòng dịch đã dùng cái thuổng đánh chết con chó. Trong video có thể nghe thấy tiếng kêu của chú chó, người quay clip thốt lên: “Thật tàn nhẫn quá”.

Chất vấn loại thuốc được chính quyền phân phát khi có dịch

Vào ngày 13/4, ông Vương tiếp tục đặt nghi vấn về tin tức "thuốc Lianhua Qingwen (Liên Hoa Thanh Ôn) được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị" và nói rằng Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) nên điều tra công ty Yiling Pharmaceutical.

Cổ phiếu của Yiling Pharmaceutical đã rớt giá vào hai ngày giao dịch 15 và 18/4 sau khi vướng phải nhiều nghi vấn. Công ty cũng bốc hơi hơn 12,7 tỷ nhân dân tệ giá trị vốn hóa thị trường. Sau khi Weibo của ông Vương Tư Thông bị cấm phát ngôn, Yiling Pharmaceutical đã được các quan chức khen ngợi hết lời, giá cổ phiếu của công ty tăng nhẹ vào ngày 19/4.

Lianhua Qingwen là thuốc gì?

Lianhua Qingwen được phát triển bởi công ty dược Yiling Pharmaceutical vào năm 2003 như một phương pháp điều trị Hội chứng Hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) sau khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2002. Bài thuốc gồm 13 loại thảo dược và được cho là sử dụng từ thời nhà Hán. Sau đó, Lianhua Qingwen được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đưa vào danh sách các loại thuốc điều trị cúm và các bệnh hô hấp khác vào năm 2004.

Chính quyền Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng Lianhua Qingwen cho các trường hợp nhiễm Covid-19 ở mức độ nhẹ và trung bình vào tháng 1/2020, theo SCMP đưa tin.

Trong trận dịch hiện tại ở Thượng Hải, thuốc đã được phân phát hàng loạt cho người dân. Tuy nhiên, hôm 17/4, bốn chuyên gia y dược Trung Quốc cùng viết bài phân tích chỉ ra rằng, đứng từ góc độ lâm sàng hay nghiên cứu phát triển thuốc, hiện không có bằng chứng hữu hiệu cho thấy Lianhua Qingwen có thể ngăn ngừa Covid; do đó, việc phát thuốc cho những người dân khỏe mạnh là không cần thiết.

Bài viết trên cũng trích dẫn “Phương án chẩn đoán và điều trị Covid-19 (bản thử nghiệm số 9) mà chính quyền công bố hôm 15/3 vừa qua. Trong đó khuyến cáo dùng Lianhua Qingwen dạng viên cho người có triệu chứng Covid nhẹ hoặc trung bình trong giai đoạn theo dõi y tế hoặc giai đoạn điều trị lâm sàng, nhưng không đề cập rằng thuốc này có thể ngăn ngừa Covid.

Mới đây, một người dân Thượng Hải quay video nói rằng, tòa nhà của anh đã bị giăng lưới sắt phong tỏa, “hôm nay lại được phát thuốc, phát những mấy lần rồi”. Trong hình là hộp thuốc “Viên nang Lianhua Qingwen”. Người này phàn nàn rằng đã âm tính mà vẫn còn phát thuốc, họ cần thực phẩm chứ không phải thứ này.

Ông Vương được cho là đã bị bắt vì kích động rắc rối

Sau khi tài khoản của ông Vương bị xóa, ông Trương Đống Vĩ (Zhang Dongwei), một đối tác của “ZhongChou” – mạng huy động vốn cộng đồng có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc, tiết lộ rằng ông Vương Tư Thông bị cấm không phải vì chất vấn thuốc Lianhua Qingwen và công ty dược phẩm Yiling Pharmaceutical, mà vì "lăng mạ và công kích" các chính sách phòng chống dịch của nhà chức trách.

Ông Trương còn cho hay, ông Vương Tư Thông đã bị cảnh sát bắt giữ vì nghi ngờ có hành vi cố tình gây sự và kích động rắc rối. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác thực những thông tin này.

Ảnh chụp màn hình bài đăng trên tài khoản Weibo của ông Trương Đông Vĩ về vụ việc của ông Vương Tư Thông. Tài khoản của ông Trương có gắn huy hiệu màu cam (chữ “V”), tức là tài khoản được xác minh và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc.
Ảnh chụp màn hình bài đăng trên tài khoản Weibo của ông Trương Đống Vĩ về vụ việc của ông Vương Tư Thông. Tài khoản của ông Trương có gắn huy hiệu màu cam (chữ “V”), tức là tài khoản được xác minh và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Weibo thẳng tay xóa tài khoản có 40 triệu follower, nghi do đăng bài chỉ trích chính sách Covid