Xác nhận chính thức: Virus Corona mới lây trực tiếp từ người-sang-người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh—Ngày 20/01, người đứng đầu nhóm chuyên gia thuộc chính quyền Trung Quốc thông báo: họ chính thức xác nhận chủng Coronavirus mới lây truyền trực tiếp từ người-sang-người, số ca mắc tăng nhanh dấy lên lo ngại rằng dịch bệnh có thể sẽ lây lan nhanh và rộng hơn nữa.

Chuyên gia hô hấp, trưởng nhóm Trung Nam Sơn (Zhong Nanshan) cho biết: 02 người ở tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc đã lây virus từ người thân trong gia đình - theo thông báo của truyền thông nhà nước. Một số nhân viên y tế cũng có kết quả dương tính với virus - theo China Daily, thời báo nhà nước Trung Quốc phiên bản Anh ngữ.

Thông báo vào đêm 19/01 đã tóm số liệu trong ngày; trong đó, nhà chức trách cho biết số ca mắc đã tăng nhẹ, tổng số người bệnh tăng lên hơn 200; nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi chính phủ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để phòng chống dịch bệnh.

“Phải hết sức thận trọng với dịch viêm phổi Coronavirus gần đây tại Vũ Hán và các thành phố khác” - ông Tập lần đầu tiên phát biểu trước công chúng về dịch bệnh này. “Đảng bộ, chính quyền, và các cấp các ngành liên quan phải đặt tính mạng và sức khỏe của nhân dân lên hàng đầu”.

Lời nhắc nhở của ông Tập đã được thông báo trên đài truyền hình quốc gia CCTV trong bản tin chính lúc 07 giờ tối.

Sự lây lan virus viêm phổi diễn ra trong khi các quốc gia đều đang bước vào mùa du lịch bận rộn nhất, khi mà hàng triệu lượt tàu hỏa và máy bay hoạt động trong dịp nghỉ lễ Tết chào năm mới. Người ta cho rằng dịch bệnh đã bắt đầu vào cuối tháng trước, khi một số người đã mắc bệnh tại chợ bán đồ tươi sống Hoa Nam tại Vũ Hán, một thành phố miền trung của Trung quốc.

Thứ Hai (20/01), cơ quan Y tế Vũ Hán thông báo có thêm 136 ca mắc bệnh tại địa phương, nâng tổng số ca bệnh lên 198; có 3 người đã tử vong.

Ngoài ra, lần đầu tiên nhà chức trách ở nơi khác cũng đã thông báo về tình hình mắc bệnh tại địa phương. CCTV cập nhật vào tối thứ Hai: Bắc Kinh chẩn đoán 5 người, Quảng Đông xác định 14 người nhiễm chủng Coronavirus mới. Tứ Xuyên phía Tây Nam, Vân Nam giáp phía Bắc Việt Nam, và thành phố trực thuộc trung ương Trung Quốc - Thượng Hải đã nghi ngờ tổng cộng 7 ca mắc bệnh.

Ông Trung cho biết 02 người ở Quảng đông chưa từng tới Vũ Hán, nhưng có triệu chứng mắc bệnh sau khi người thân trong gia đình trở về từ thành phố này - tờ China Daily cho hay.

Dịch bệnh đã đặt các quốc gia khác vào tình trạng báo động khi hàng triệu người Trung Quốc đi du lịch vào dịp Tết Năm mới. Ít nhất có hơn 6 nước Châu Á và 3 sân bay của Mỹ đã bắt đầu kiểm tra sức khỏe hành khách bay tới từ miền trung Trung quốc.

Vì có hàng trăm người đã tiếp xúc với bệnh nhân mà không bị lây nhiễm, nên Ủy ban sức khỏe hội đồng thành phố Vũ Hán đã một mực cho rằng Virus không dễ lan truyền từ người-sang người.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo, các chuyên gia đã đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay là “có thể ngăn chặn và kiểm soát được”.

Ủy ban cũng cho biết trong thông báo hôm Chủ nhật (19/01), “Tuy nhiên, vẫn chưa tìm thấy nguồn lây của chủng Coronavirus mới, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ cách lây truyền của Virus, và vẫn phải theo dõi chặt chẽ sự biến đổi của nó”.

Coronavirus gây bệnh với nhiều mức độ từ nhẹ như cảm lạnh đến nặng như SARS (hội chứng đường hô hấp cấp tính nghiêm trọng). SARS được phát hiện lần đầu ở miền nam Trung Quốc vào cuối 2002 và lây truyền ra trên 6 quốc gia, giết chết gần 800 người. Ban đầu chính quyền Trung quốc cố gắng che giấu mức độ nguy hiểm của dịch SARS, nhưng một bác sĩ cấp cao đã phơi bày sự che giấu này.

“Trong những ngày đầu của dịch SARS, các báo cáo bị che đậy và trì hoãn” một biên tập viên của Global Times theo chủ nghĩa dân tộc cho biết. “Hành động loại này không được phép lặp lại một lần nữa ở Trung Quốc”.

Hôm thứ Hai, ông Tập đã chỉ đạo các cấp chính quyền phải thông báo ngay mọi thông tin về Virus và hợp tác chặt chẽ hơn với quốc tế.

Theo tuyên bố đầu tháng 12 của các nhà khoa học Trung Quốc, Virus gây dịch bệnh hiện nay khác hẳn với những chủng virus được xác định trước đó. Các triệu chứng ban đầu của Coronavirus mới bao gồm: sốt, ho, tức ngực, và khó thở.

Trên mạng truyền thông xã hội Weibo (dùng phổ biến rộng rãi tại Trung Quốc), người ta đã đăng lời khuyên phòng bệnh như đeo khẩu trang và rửa tay. Đài truyền hình Quốc gia CCTV khuyến cáo nên giữ ấm, tăng vận động, ăn nhẹ, và tránh nơi đông người. Một số người cho biết đã hủy kế hoạch đi du lịch để đón Tết năm mới ở tại nhà.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Xác nhận chính thức: Virus Corona mới lây trực tiếp từ người-sang-người