Xét nghiệm ‘không bỏ sót một ai' - virus corona Vũ Hán đang lây lan ở một thành phố Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần qua, việc người dân ẩu đả tại các điểm xét nghiệm công cộng xảy ra thường xuyên ở Đại Liên, trong bối cảnh tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán lần thứ 3 đã lan ra 9 thành phố thuộc 5 tỉnh của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh.

Một người phụ nữ bị kéo đi trên đường phố ở thành phố cảng Đại Liên phía đông bắc Trung Quốc khi đang mua sắm. Các đường phố không có một bóng người khi chính quyền thành phố thực hiện khử trùng toàn thành phố trước chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tại một trường tiểu học địa phương được trưng dụng làm điểm xét nghiệm virus Corona Vũ Hán công cộng, người dân đã ẩu đả với nhau khi chen lấn để được xét nghiệm trước; có nhiều người đã đến xếp hàng từ sáng sớm.

Trong tuần qua, việc người dân ẩu đả tại các điểm xét nghiệm công cộng xảy ra thường xuyên ở Đại Liên, trong bối cảnh tái bùng phát viêm phổi Vũ Hán lần thứ 3 đã lan ra 9 thành phố thuộc 5 tỉnh của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh. Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan lên kế hoạch đến thị sát tại thành phố Đại Liên. Chuyến thị sát mới đây nhất của bà là đến Vũ Hán - nơi bùng phát virus Corona Vũ Hán đầu tiên trên thế giới.

Trước tình hình dịch bệnh, chính quyền thành phố Đại Liên đã phải thiết lập lại các biện pháp phong tỏa quyết liệt. Người dân khiếu nại về việc hoạt động xét nghiệm quản lý kém và việc thiếu lương thực.

Chính quyền thông báo thành phố bước vào “chế độ thời chiến” từ ngày 23/7, một ngày sau khi các quan chức xác định một công ty thủy sản là nguyên nhân gây ra sự bùng phát dịch lần thứ 3 này. Sau đó 3 ngày, các quan chức đã yêu cầu tất cả 6,9 triệu người dân tại thành phố Đại Liên xét nghiệm virus Corona Vũ Hán.

Giới chức không tin vào tính chính xác của đợt xét nghiệm axit nucleic đầu tiên, do đó, ngày 30/7, thông báo rằng người dân ở các khu vực có nguy cơ cao bắt đầu xét nghiệm đợt thứ 2.

“Không bỏ sót một ai” trong toàn thành phố Đại Liên, ông Wang Ping (bí danh), một nhân viên của ủy ban khu phố ở Vịnh Đại Liên cho biết. Vịnh Đại Liên được coi là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở thành phố Đại Liên trong đợt bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán lần thứ 3 này. Khu vực này đã bị phong tỏa hoàn toàn kể từ ngày 26/7. Không ai có thể vào hoặc ra khỏi khu phố trong thời gian này, ông Wang nói.

Khi một người bị nhiễm bệnh được xác định, chính quyền sẽ niêm phong toàn bộ tòa nhà nơi người bệnh đó cư trú.

Ông Wang đôi khi phải làm việc đến 3 giờ sáng để kiểm tra xung quanh khu vực dân cư. Ông cho biết bản thân ông “chưa bao giờ phải làm việc căng thẳng như thời gian này”, và rằng áo ông bị ướt đẫm mồ hôi.

Xét nghiệm trong hỗn loạn

Vào ngày 30/7, giới chức y tế đã tạm thời yêu cầu một trung tâm mua sắm lớn dừng hoạt động để khử trùng do có một khách hàng đến trung tâm này bị nghi là nhiễm virus Corona Vũ Hán. Sau đó, người khách này đã được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Được biết, giới chức đã gọi điện cho người khách hàng đó. Họ yêu cầu người này “ở yên trong nhà". Mọi người trong trung tâm thương mại đã được xét nghiệm, một người dân cho biết.

Người dân chờ đợi để lấy nhu yếu phẩm được chuyển đến tại lối vào của một khu dân cư, sau khi có ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán được xác nhận tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, vào ngày 23/7/2020. (Nguồn ảnh: Nhật báo Trung Quốc / REUTERS / The Epoch Times)

Các quan chức thành phố Đại Liên thông tin về một ca nhiễm bệnh có chi tiết khác với trường hợp được bông bố trong cuộc họp báo ngày 31/7, nói rằng họ đã đóng cửa trung tâm thương mại sau khi xác định một công nhân tại trung tâm thương mại tên là Wang nghi ngờ là bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Trong khi đó, những người dân địa phương đã đến xét nghiệm tại các địa điểm xét nghiệm công cộng bày tỏ sự tức giận khi họ chứng kiến sự quản lý yếu kém ở đó đến mức gây ra một cảnh tượng hỗn loạn tại các nơi xét nghiệm đó.

Cô Liu cư trú tại khu dân cư Xinchang đã phải thức dậy lúc 6h sáng đi đến địa điểm xét nghiệm virus Corona Vũ Hán công cộng để có thể được xét nghiệm sớm. Địa điểm xét nghiệm cô Liu tới là Trường tiểu học Xinzhaizi. Khi cô đến nơi thì đã có hàng trăm người đang xếp hàng bên ngoài cổng. Cô cho hỏi một số người thì được cho biết họ đã đến trước tiên để xếp hàng từ 3h sáng.

Cô Liu cho biết: “Không ai có ý kiến ​​gì về việc xếp hàng hoặc đăng ký xét nghiệm”.

Vào khoảng 8h sáng, nhân viên bảo vệ ra mở cổng trường và sau đó không thấy xuất hiện ở địa điểm xét nghiệm nữa, đám đông đi vào chờ xét nghiệm một cách hỗn loạn, cô Liu nói. Không một ai giữ trật tự, nhiều người chen lấn để đi lên phía trước và ẩu đả với nhau hoặc tranh cãi với nhân viên y tế. Vì quá thất vọng trước cảnh tượng tại địa điểm xét nghiệm công cộng, cô Liu và gia đình đành đi đến một bệnh viện địa phương để xét nghiệm.

Người dân đang chen chúc nhau tại một địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở Đại Liên, Trung Quốc, vào ngày 27/7/2020. (Nguồn ảnh: The Epoch Times)

Ông Li cư trú ở khu dân cư Jumei Dongwan cho biết: các nhân viên quản lý tài sản đã đề nghị “những người ở vòng ngoài” lấy trước bộ dụng cụ xét nghiệm, trong khi đó có một số cư dân đã chờ đợi hơn 10 tiếng đồng hồ. Nhiều người trở nên tức giận đã ném chai nước vào nhân viên và lao vào đánh nhau.

Tình trạng thiếu lương thực

Sau khi dịch bệnh bùng phát, các chợ địa phương và khu dân cư bị phong tỏa, điều này dẫn đến mối lo ngại về nguồn cung thực phẩm. Cô Yan sống tại Bắc Kinh nhưng có người nhà ở Vịnh Đại Liên, cho biết cha mẹ cô hiện chỉ có khoai tây vì họ đã mua dự trữ khi giá khoai vẫn còn rẻ.

Một người dân ở Vịnh Đại Liên tên là Zhang Yu (bí danh) cho biết, ông và hàng xóm không được phép ra khỏi nhà vào ban ngày và chỉ dám ra vào buổi tối để hít thở không khí ngoài trời một chút nhưng lo lắng việc sẽ vi phạm lệnh cách ly bắt buộc của chính quyền.

Ông Yu nói: “Mỗi ngày mọi người đều phải nghe âm thanh của máy khử trùng, xe cứu thương và loa phát thanh của các nhân viên an ninh. Khi nào thì tất cả những điều này mới kết thúc?”

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xét nghiệm ‘không bỏ sót một ai' - virus corona Vũ Hán đang lây lan ở một thành phố Trung Quốc