Xét nghiệm toàn dân Vũ Hán bị dừng gấp, nghi nguyên nhân do tỷ lệ dương tính tới 10%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi việc xét nghiệm virus Corona tại Vũ Hán mới bắt đầu không lâu, người dân địa phương mới đây đã liên tục nhận được thông báo tạm dừng và thời gian xét nghiệm mới sẽ được thông báo riêng. Hiện tại, ngoại giới vẫn chưa biết liệu cái gọi là "trận chiến 10 ngày" này đã bị dừng hoàn toàn hay chưa, và lý do chính quyền ra lệnh ngừng gấp này là gì? Tuy nhiên, một số cư dân mạng tiết lộ rằng, tỷ lệ kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán trong các mẫu phẩm tại một bệnh viện đa khoa tại Vũ Hán cao tới 10%.

Xét nghiệm toàn dân Vũ Hán đã bị dừng lại vì nhiều lý do

Vào ngày 11/5, chính quyền Vũ Hán đã ra thông báo quyết định triển khai “trận chiến 10 ngày” để kiểm tra sàng lọc virus của toàn dân ở thành phố này. Chính quyền đã huy động gần như tất cả các lực lượng y tế để hoàn thành mục tiêu thử nghiệm 11 triệu người trong 10 ngày. Tuy nhiên, tin tức trực tuyến cho thấy bắt đầu từ ngày 15/5, cư dân địa phương đã được thông báo tạm thời dừng xét nghiệm axit nucleic.

Ảnh chụp màn hình của một đoạn trò chuyện WeChat cho thấy quận Thang Sơn, Vũ Hán tạm thời hủy xét nghiệm acid nucleic với lý do "nhân viên y tế đang mặc quần áo bảo hộ lấy mẫu phẩm có hiện tượng bị cảm nắng". Một số tiểu khu đã ngừng thử nghiệm acid nucleic với lý do "trở ngại về lượng thuốc thử axit nucleic". Ngoài ra còn có nơi thông báo trực tiếp rằng xét nghiệm acid nucleic sẽ bị hoãn lại và ngày cụ thể tiếp tục sẽ được thông báo sau.

Lần lượt, cư dân địa phương ở Vũ Hán đã được thông báo tạm thời hủy xét nghiệm acid nucleic. (Nguồn ảnh: Interrnet)
Lần lượt, cư dân địa phương ở Vũ Hán đã được thông báo tạm thời hủy thử nghiệm axit nucleic. (Nguồn ảnh: Internet)
Lần lượt, cư dân địa phương ở Vũ Hán đã được thông báo tạm thời hủy thử nghiệm axit nucleic. (Nguồn ảnh: Internet)
Lần lượt, cư dân địa phương ở Vũ Hán đã được thông báo tạm thời hủy thử nghiệm axit nucleic. (Nguồn ảnh: Internet)

Quản lý mẫu xét nghiệm hỗn loạn, tỷ lệ dương tính với kháng thể virus cao tới 10%

Hiện ngoại giới vẫn không biết được liệu có lý do nào khác đằng sau việc đột ngột dừng xét nghiệm của các tiểu khu nói trên hay không. Tuy nhiên, cư dân mạng "月光博客" (Nguyệt Quang Bác Khách) đã chia sẻ thông tin trên Twitter rằng: Bệnh viện Đa khoa Vũ Cương gần đây đã xét nghiệm virus Corona Vũ Hán cho 1.402 người, kết quả cho thấy tỷ lệ dương tính với kháng thể SARS-CoV-2 Ià là 10%. Con số này gấp đôi tỷ lệ 5-6% mà trước đó Caixin đưa tin.

Vào ngày 12/5, Caixin đưa tin rằng trong đợt lấy mẫu dịch tễ học 11.000 người vào tháng 4 tại Vũ Hán, có khoảng 5-6% số người lấy mẫu có kết quả dương tính với kháng thể, con số này cao hơn dự kiến. Theo tỷ lệ này của Caixin đưa ra, có thể ước tính trong 11 triệu người dân ở Vũ Hán sẽ có tới 550.000 đến 660.000 người đã bị nhiễm dịch. Nhưng nếu tính theo tỷ lệ 10% của Bệnh viện Đa khoa Vũ Cương, thì có tới 1,1 triệu người bị nhiễm dịch. Hiện tại, bài viết của Caixin đã bị xóa khỏi trang web chính thức.

Mặt khác, tại các điểm làm xét nghiệm xảy ra hiện tượng quản lý hỗn loạn. Theo RFA, điểm xét nghiệm acid nucleic tại tiểu khu Thịnh Thế Đông Phương, Vũ Hán đã không niêm phong riêng các mẫu nước bọt để làm xét nghiệm, mà để lẫn các mẫu phẩm của vài người cùng trong một bình nhựa. Tất cả các mẫu bệnh phẩm không có nhãn, không có số và không có tên của những người được xét nghiệm, vì vậy không thể biết kết quả xét nghiệm là của ai.

Một đoạn video được đăng trên mạng cho thấy một phụ nữ cầm 2 lọ đựng thuốc thử đã được xét nghiệm và nói với mọi người: "Trong một lọ, không có số, tất cả để trong một lọ, của ai với ai cũng không biết. Kiểu xét nghiệm này có ý nghĩa gì, cho hết vào một lọ, mọi người xem này".

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Tài chính Caijing của Trung Quốc, một người phụ trách công ty xét nghiệm của bên thứ ba tại Vũ Hán cũng thừa nhận: “Chúng tôi thường lấy 5 mẫu phẩm để đóng gói chung và đem đi xét nghiệm, trước tiên là thế. Sau khi tất cả các quy trình được kết hợp tốt rồi, sẽ tăng số lượng mẫu phẩm gộp chung với nhau lên".

Minh Thanh

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Xét nghiệm toàn dân Vũ Hán bị dừng gấp, nghi nguyên nhân do tỷ lệ dương tính tới 10%