Ý cũng đang cân nhắc kế hoạch loại bỏ Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước lời kêu gọi của Hoa Kỳ và động thái của Anh Quốc gần đây, nước Ý cũng đang bắt đầu cân nhắc việc loại bỏ “bóng ma” của công nghệ Trung Quốc khỏi hệ thống mạng 5G của nước này.

Vương quốc Anh và Ý trước đây đã bỏ qua sự phản đối của Hoa Kỳ và cho phép Công ty Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G của nước mình. Tuy nhiên, gần đây Vương quốc Anh đã có những hành động thiết thực để đẩy nhanh việc loại bỏ công nghệ 5G của Huawei. Hôm 8/7, tờ La Repubblica của Ý đưa tin rằng chính phủ nước này đang xem xét liệu có nên loại trừ Huawei khỏi các dự án xây dựng mạng 5G của Ý hay không.

Bài báo cũng tuyên bố, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Ý là ông Roberto Gualtieri và Bộ trưởng Quốc phòng Ý Lorenzo Guerini đã chính thức đưa ra vấn đề này. Khi Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio gặp Đại sứ Mỹ tại Rome vào tuần trước, cuộc đàm phán cũng bao gồm các vấn đề về Huawei.

Ông Di Maio nói, "Chính phủ Ý cũng đang thay đổi thái độ và quyết sách, giống như các nước đồng minh châu Âu".

Thành viên của Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội Ý là ông Enrico Borghi cho biết, Ý có khả năng sẽ sử dụng Quỹ phục hồi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán của Liên minh Châu Âu (EU) để phát triển mạng 5G của nước này.

Ý là quốc gia công nghiệp phương Tây đầu tiên tham gia sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chính phủ nước này đã bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và hợp tác với Huawei để xây dựng mạng 5G của Ý. Tuy nhiên, đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán và "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" đã khiến cộng đồng quốc tế dần nhận ra sự xấu xa của ĐCSTQ, chính phủ và người dân các nước châu Âu ngày càng mạnh mẽ lên tiếng phản đối ĐCSTQ.

Vào tháng Một năm nay, Vương quốc Anh cũng từng chấp thuận cho Huawei tham gia vào “phần không quan trọng” trong mạng lưới 5G của Anh. Tuy nhiên, gần đây họ đã có các động thái để loại bỏ dần các thiết bị Huawei đã được cài đặt trong mạng 5G, và lập ra thời gian biểu để loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei. Theo tin tức mới nhất, việc loại bỏ có thể được hoàn thành sớm nhất vào cuối năm nay.

Vào ngày 2/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Vương quốc Anh nên thận trọng trong quyết định của mình về Huawei, vì chính phủ không muốn cơ sở hạ tầng quan trọng bị quản chế bởi "các nhà cung ứng có khả năng thù địch với quốc gia".

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ý cũng đang cân nhắc kế hoạch loại bỏ Huawei