Youtube đột nhiên xuất hiện nhiều video quảng bá 'Tân Cương tươi đẹp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Youtube đột nhiên xuất hiện một số tài khoản mới, đăng tải hình ảnh người Duy Ngô Nhĩ và người Kazakh ở Tân Cương, giới thiệu về cuộc sống tươi đẹp của dân tộc mình và họ có quyền tự do đi lại như thế nào. Các tổ chức nhân quyền ở nước ngoài nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) rằng, những đoạn video này là một phần trong chiến dịch "Đại Tuyên truyền Đối ngoại" của Trung Quốc nhằm đánh lừa người dân nước ngoài và lan truyền thông tin sai lệch về Tân Cương.

Trong khi cộng đồng quốc tế lên án Trung Quốc xâm phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và áp đặt các biện pháp trừng phạt tương ứng với nước này, thì nền tảng mạng xã hội YouTube mới đây đã bất ngờ xuất hiện nhiều video mô tả cuộc sống của người dân tộc thiểu số ở Tân Cương. Trong video, có người Duy Ngô Nhĩ và người Kazakh nói về cuộc sống hạnh phúc nơi họ sinh sống, khiến người nghe rất ấn tượng.

Một phụ nữ Duy Ngô Nhĩ tên là Ayituna nói: "Xin chào mọi người, tôi là Ayituna. Hôm nay tôi sẽ nói chuyện với các bạn về một chủ đề mang tính riêng tư hơn đối với phụ nữ. Trước đây một số cư dân mạng đã hỏi tôi rằng, Gül này, mặc dù tên tôi là Ayituna nhưng nhiều cư dân mạng vẫn thích gọi tôi là Gül...".

Đáp lại, ông Dilxat Raxit, phát ngôn viên của Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC) có trụ sở tại Đức, nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) hôm 24/3 rằng, tổ chức này nhận thấy có người đã lợi dụng kênh YouTube để lan truyền thông tin sai lệch nhằm hợp tác với chính quyền Bắc Kinh trong việc đối phó với áp lực quốc tế.

"Chính phủ Trung Quốc vì để đối phó với áp lực quốc tế, nên đã lợi dụng các nguồn truyền thông độc quyền để truyền bá thông tin sai lệch, đồng thời sử dụng các kênh ngoại giao để hợp tác phát tán thông tin giả, nhằm bóp méo thực tế rằng những người Duy Ngô Nhĩ địa phương đang phải chịu cuộc đàn áp có hệ thống của chính quyền Trung Quốc", ông Raxit nói.

Một cô gái khác người Kazakh tên là Aidayi đã quay video và nói rằng cô ấy có thể di chuyển tự do ở Tân Cương: "Hôm nay chúng tôi sẽ đến huyện Chiêu Tô thuộc Châu tự trị dân tộc Kazakh Yili, Tân Cương. Chúng tôi vẫn đang trên đường, một số nơi vẫn đang xây sửa đường, mặt trời đang lặn rồi...". Còn một người Kazakh khác thì giới thiệu rằng khu vực này giống như xứ sở thần tiên, có nhà có hơn 100 con ngựa, có những gia đình khác còn có hơn 10.000 mẫu đồng cỏ; còn có hình ảnh một hộ chăn gia súc đang bày táo, trà sữa, trái cây khô và các thực phẩm khác trong nhà.

Kênh Youtube của một cô gái khác người Kazakh tên là Aidayi chuyên đăng các video thể hiện rằng, cô có thể di chuyển tự do ở Tân Cương. (Ảnh chụp màn hình Youtube)
Kênh Youtube của một cô gái khác người Kazakh tên là Aidayi chuyên đăng các video thể hiện rằng, cô có thể di chuyển tự do ở Tân Cương. (Ảnh chụp màn hình Youtube)

Nếu không được chính quyền cho phép, những người dân Tân Cương bình thường không thể vượt tường lửa đăng video

Ông Serikzhan Bilash, người sáng lập Tổ chức Tình nguyện viên Atajurt, một tổ chức phi chính phủ của người Kazakh, đã xem các đoạn video trên và nói với RFA hôm 24/3 rằng, Youtube bị chặn ở Trung Quốc và người dân tộc thiểu số bị cấm vượt tường lửa để vào các trang nước ngoài.

Ông Bilash cho biết: "Có hàng chục người đã đăng ký kênh đó, và họ đã đăng video được vài tháng. Mỗi video có khoảng 20 hoặc 30 người xem. Ở Trung Quốc không thể mở được Youtube. Tất cả những thứ này đều nhằm mục đích tuyên truyền ra hải ngoại của [chính phủ] Trung Quốc, khiến người ta tưởng rằng người dân Duy Ngô Nhĩ và Kazakh sống một cuộc sống rất đầy đủ và tự do, họ có thể lừa dối ai chứ?".

Cô Dina, một doanh nhân người Kazakh sống ở Kazakhstan, nói với RFA rằng tại quê hương của cô ở Yili, Tân Cương, các sinh viên địa phương sau khi tốt nghiệp được yêu cầu đến ủy ban thôn để quay video ca ngợi cuộc sống tốt đẹp ở Tân Cương và sẽ có người chuyên phụ trách gửi cho một trang web ở nước ngoài.

"Nhiều sinh viên đại học bị buộc phải quay những video này khi họ trở về nhà. Ủy ban thôn có một nhóm WeChat, [sau khi quay xong thì] đăng những video này lên nhóm, nhưng họ (người quay video) không phải là người trực tiếp gửi chúng đến các trang web ở nước ngoài. Họ chỉ cần đăng chúng lên nhóm này và sau đó cán bộ nhà nước sẽ gửi những video này đi (ra nước ngoài). Họ không biết rằng video của họ được đăng lên mạng (hải ngoại)”, cô Dina cho biết.

Nếu Tân Cương tốt đẹp vậy, tại sao lại cấm các tổ chức độc lập nước ngoài đến điều tra?

Ông Rahiskan, một học giả Trung Quốc người Kazakh, nói rằng Trung Quốc đang ra sức tuyên truyền đối ngoại khắp mọi nơi. Ông nói với RFA, ông tin rằng các video quảng bá Tân Cương tươi đẹp này là do chính quyền chỉ đạo thực hiện, sau đó phát tán ra trang mạng nước ngoài, và những người trong video là diễn viên do chính quyền chỉ định.

Ông nói: "Hiện tại, các nền dân chủ lớn trên thế giới đang lên án hành động tàn bạo của Trung Quốc ở Tân Cương. Nạn nhân của những hành động tàn bạo ở Tân Cương là người Kazakh và người Duy Ngô Nhĩ, họ đã và đang kháng nghị trên khắp thế giới, nhưng những quan chức ngoại giao chiến lang của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nói rằng không có chuyện đó. Sau đó, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương ĐCSTQ đã yêu cầu các diễn viên này đi khắp nơi [quay video] và nói rằng Tân Cương tốt đẹp".

Ông Rahiskan nói rằng, nếu Tân Cương tốt đẹp như những gì được mô tả trong video và người dân tộc thiểu số có thể an cư lạc nghiệp, thì tại sao chính phủ Trung Quốc lại cấm các tổ chức độc lập nước ngoài đến Tân Cương để tiến hành điều tra? Tại sao không cho phép các phóng viên nước ngoài thực hiện các cuộc phỏng vấn độc lập ở Tân Cương? “Những nạn nhân, những người từng trải qua trong các trại tập trung đang lưu vong ở nước ngoài đều đang nói sự thật. Các quan chức Trung Quốc không cách nào phủ nhận sự thật đó, vì vậy họ đang cố gắng che đậy nó".

Mặc dù Bắc Kinh luôn phủ nhận các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các quyền tự do cơ bản của các dân tộc thiểu số tại địa phương này đang bị đàn áp nghiêm trọng. Cùng trong ngày 22/3, Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Canada và Hoa Kỳ đã hợp lực để xử phạt các quan chức và thực thể của Trung Quốc về vấn đề Tân Cương.

(Đăng lại từ RFA)

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Youtube đột nhiên xuất hiện nhiều video quảng bá 'Tân Cương tươi đẹp'