10 năm nữa những đứa trẻ sống trong 7 kiểu gia đình này sẽ thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh Thánh có viết: "Sự nghiệp vĩ đại nhất của cha mẹ chính là giáo dục tốt con cái". Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ. Tương lai mỗi đứa trẻ có thành công hay không thì gia đình là nhân tố quan trọng nhất. 10 năm sau, những đứa trẻ sống trong 7 loại gia đình này sẽ thành công.

1 - Gia đình có tình yêu thương

Trong một gia đình tràn đầy tình yêu thương, vợ chồng yêu thương nhau, cha con, mẹ con yêu thương nhau, anh chị em cũng yêu thương nhau. Trong môi trường như thế thì quá trình trưởng thành của trẻ tự nhiên cũng tràn đầy tình yêu thương.

Có người nói: Chúng ta cần phải học tập kỹ thuật sáng tạo hạnh phúc. Nếu từ nhỏ chịu sự ảnh hưởng của cha mẹ sáng tạo hạnh phúc ở gia đình, thế thì chúng ta sẽ tự nhiên biết làm như thế nào. Đối với trẻ mà nói, chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự trưởng thành chính là tình yêu. Những đứa trẻ trưởng thành trong gia đình có tình yêu thương thì tự nhiên sẽ học được biết yêu thương.

2 - Gia đình coi trọng tương tác vợ chồng

Rất nhiều gia đình sau khi có con thì con cái trở thành trung tâm của cả nhà. Thời gian lâu dần, bắt đầu lơ là mối quan tâm đối với bạn đời. Nhưng trạng thái tốt nhất của gia đình chính là vợ chồng thương yêu lẫn nhau, vì như thế thì trẻ sẽ qua những điều tai nghe mắt thấy mà học tập và bắt chước.

Vợ chồng yêu thương nhau thì nhất định sẽ trở thành hình mẫu tham khảo của trẻ trong quá trình trưởng thành, về cơ bản chính là hình mẫu để trẻ học tập.

Gia đình biết tôn trọng
Trạng thái tốt nhất của gia đình chính là vợ chồng thương yêu lẫn nhau. (Ảnh: Pexels)

3 - Gia đình biết tôn trọng

Tiền đề của tôn trọng là tín nhiệm. Cuộc sống mỗi người đều có hàng ngàn hàng vạn khả năng, mà quyền lựa chọn cuộc sống nằm trong tay chính mình. Cha mẹ nên tín nhiệm con cái, tin tưởng con sẽ xử lý tốt cuộc sống của chúng. Đồng thời trong quá trình trưởng thành của trẻ, cha mẹ nên đóng vai trò cung cấp ý kiến, chứ không phải là người ra quyết định thay cho trẻ.

Bởi vì cần để trẻ trưởng thành trong khi lựa chọn và học cách chịu tất cả kết quả sau khi đã lựa chọn. Việc này có ý nghĩa hơn nhiều so với việc lập sẵn kế hoạch cuộc sống của trẻ rồi ép chúng thực hiện. Khi cha mẹ hiểu được tôn trọng trẻ thì sẽ xuất phát từ góc độ của trẻ để lý giải sự cảm nhận của chúng, tôn trọng cuộc sống riêng tư, tình cảm và lòng tự trọng của trẻ, đây đều là những điều cha mẹ nên làm.

Ngoài ra, cha mẹ cần lấy mình làm gương, giáo dục bằng chính bản thân mình quan trọng hơn giáo dục bằng lời dạy dỗ, cha mẹ làm gương tôn trọng người khác trong các vấn đề đối nhân xử thế. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường như vậy sẽ biết cách tôn trọng người khác.

4 - Gia đình có không khí học tập

Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con cái, giáo dục tốt nhất của cha mẹ đối với trẻ chính là dùng lời nói dạy bảo và dùng bản thân làm mẫu. Muốn trẻ yêu thích học tập thì trước tiên cha mẹ phải gây dựng được gia đình có không khí học tập. Thời gian nhàn rỗi, cha mẹ có thể bỏ di động xuống, tắt máy tính, tắt tivi, cầm quyển sách, đọc nhiều hơn, hoặc học tập một kỹ năng mới.

Trẻ lớn lên trong gia đình tràn đầy không khí học tập như thế này thì việc học tập tự nhiên thành thói quen của trẻ, chứ không phải là một gánh nặng bị ép phải thực hiện.

5 - Gia đình có lễ nghi

Trong cuộc sống bận rộn tất bật hàng ngày, duy chỉ có lễ nghi mới có thể khiến cuộc sống thêm ý nghĩa và chất thơ.

Lễ nghi là mỗi lần đi và về đều chào hỏi, trước khi ngủ chúc ngủ ngon, hoặc sinh nhật thì cả gia đình chụp ảnh chung, hoặc chúc mừng sau khi mỗi thành viên gia đình có được thành tựu. Lễ nghi khiến những ngày tháng bình thường trở nên có ý nghĩa tinh thần, có nội hàm ở phía sau.

Lễ nghi ở trong gia đình khiến trẻ có ký ức về những lễ tiết, nghi thức, phép tắc trong quá trình trưởng thành, chứ không phải khi nhớ về quá khứ thì đầu óc trống rỗng chẳng có gì đáng nhớ, chỉ là ngày ngày lặp đi lặp lại cuộc sống đơn điệu.

Các nhà tâm lý học nói: Những gia đình mà các lễ nghi phép tắc được truyền từ đời nọ sang đời kia thì mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái rất hạnh phúc, con cái có cảm giác an toàn, thân thiết khi trở về nhà, và có tinh thần đặt ra mục tiêu cao để cố gắng nỗ lực, thậm chí sức khỏe cũng rất tốt, thành tích học tập xuất sắc.

Gia đình có lễ nghi
Lễ nghi ở trong gia đình khiến trẻ có ký ức về những lễ tiết, nghi thức, phép tắc trong quá trình trưởng thành. (Ảnh: Pexels)

6 - Gia đình có phép tắc gia quy

Trong gia đình, ngoài yêu thương ra còn phải có phép tắc gia quy, vì nếu chỉ yêu thương mà không có nguyên tắc, không có phép tắc thì trở thành nuông chiều.

Yêu thương và phép tắc không đối lập, mà là thống nhất. Có câu nói rằng: "Tự do có phép tắc gọi là hoạt bát, tự do không phép tắc gọi là phóng túng, không phóng túng gọi là phép tắc, không hoạt bát gọi là cứng nhắc".

Khi lập gia quy thì trước tiên phải có tinh thần trách nhiệm, cha mẹ có ý thức sửa chữa những thói quen xấu của trẻ, trẻ có ý thức để gia đình trở nên tốt đẹp hơn bằng cách nuôi dưỡng những thói quen tốt, từ bỏ thói quen xấu.

7 - Gia đình tràn đầy năng lượng tích cực

Cha mẹ lạc quan thì chỉ số hạnh phúc của cả gia đình sẽ nâng cao. Không khí gia đình ảnh hưởng vô cùng lớn đối với sự hình thành tính cách của trẻ. Những đứa trẻ trong gia đình đầy giận hờn oán trách thường không khéo giải quyết vấn đề, chỉ biết oán trách, hơn nữa đầy bi quan đối với cuộc đời, khi gặp sự việc thì chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực.

Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình đầy năng lượng tiêu cực thì tính cách ít nhiều đều bị khiếm khuyết, sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời. Chúng có thể biểu hiện ra 2 loại cực đoan: hoặc là nhút nhát sợ sệt, sợ việc, không dám có quan điểm ý kiến riêng của mình; hoặc là nóng nảy, quen dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Thế nên cha mẹ cần làm cho gia đình tràn đầy tư duy tích cực, trước mặt trẻ dùng những lời nói khẳng định nhiều hơn, để trẻ nhìn thế giới bằng cặp mắt tốt đẹp tươi sáng, như thế trẻ mới có thể trưởng thành dưới ánh nắng xuân ấm áp.

Trong giáo dục gia đình, mỗi cử chỉ hành động của cha mẹ đều khắc sâu vào trong tâm trẻ. Để bồi dưỡng ra những đứa trẻ ưu tú, chỉ dồn công sức trên bản thân trẻ là không đủ. Cha mẹ tích cực làm gương cho con, vui vẻ trường thành cùng con thì mới bồi dưỡng được những người con tốt tài đức song toàn.

Hoàng Mai
Theo SOH

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

10 năm nữa những đứa trẻ sống trong 7 kiểu gia đình này sẽ thành công