10 thử thách để được nhận làm đệ tử chân truyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đời người ai ai cũng gặp nhiều thử thách, nhưng 10 thử thách như Lã Động Tân gặp phải thì hiếm người có thể vượt qua nổi...

Lã Động Tân là một nhân vật nổi tiếng trong Đạo giáo, ông tu hành đắc Đạo, trở thành một trong số Bát Tiên.

Tương truyền Lã Động Tân từng đỗ tiến sĩ năm Bảo Lịch thứ nhất đời Đường (năm 825), và được bổ nhiệm làm quan địa phương.

Một lần tại quán rượu ở thành Trường An, Lã Động Tân được Chung Ly Quyền - người sau này cũng là một trong Bát Tiên, điểm hóa, ông bèn bỏ quan nhập Đạo, bái Chung Ly Quyền làm thầy. Chung Ly Quyền thấy Lã Động Tân vẫn chưa đủ điều kiện tu Đạo nên cần phải thử thách xem ông có thực sự quyết tâm hay không, vì vậy đã đặt ra 10 thử thách để khảo nghiệm Động Tân.

Thử thách thứ nhất

Một hôm Lã Động Tân trở về nhà sau khi đi vân du, thấy tất cả người nhà đều bệnh chết cả rồi. Sự việc này rơi vào thân ai thì người ấy đều thống khổ tan nát cõi lòng. Nhưng Lã Động Tân nghĩ: "Sống chết có mệnh", nên cũng không hối hận mình đã không chăm sóc tốt người nhà, cũng không quá đau lòng, ông liền tất bật lo liệu hậu sự cho gia quyến.

Nhưng đúng lúc này thì người nhà lại lần lượt hồi tỉnh lại. Ông cũng không kinh ngạc và không sợ hãi. Thử thách này là Chung Ly Quyền đặt ra để xem đệ tử đã nhìn thấu lẽ sinh tử hay chưa, có thể đoạn tuyệt được tình cảm thế tục không.

Thử thách này là Chung Ly Quyền đặt ra để xem đệ tử đã nhìn thấu lẽ sinh tử hay chưa, có thể đoạn tuyệt được tình cảm thế tục không. 
Thử thách này là Chung Ly Quyền đặt ra để xem đệ tử đã nhìn thấu lẽ sinh tử hay chưa, có thể đoạn tuyệt được tình cảm thế tục không. (Ảnh: Shutterstock)

Thử thách lần thứ hai

Một lần Lã Động Tân lên phố bán đồ, người mua sau khi mặc cả xong, hai bên đồng ý giá cả, nhưng người mua lại đột nhiên nghĩ lại, chỉ muốn trả nửa giá tiền. Lã Động Tân cũng không tức giận, cũng không tranh cãi để người mua đắc thắng vênh vang đem đồ mua được rẻ ra về, còn mình vẫn bán hàng như bình thường.

Người bình thường khi gặp chuyện này thì đại đa số sẽ tranh cãi đỏ mặt tía tai, thậm chí còn gây án mạng. Thử thách này là để xem đệ tử đã thông tỏ lẽ được - mất hay chưa, có thể buông bỏ lợi ích thế tục hay chưa.

Thử thách lần thứ ba

Đúng ngày mồng một Tết, Lã Động Tân đi thăm bạn thân. Vừa ra cổng thì có người ăn xin đứng bên bước tới xin ăn. Lã Động Tân vội vàng lấy bánh bao ra cho anh ta ăn. Nhưng người ăn xin vẫn chưa hài lòng và nói rằng: "Ngày Tết, ông cho miếng thịt ăn chứ".

Lã Động Tân liền lấy miếng thịt đem cho anh ta. Người ăn xin lại muốn có rượu nhắm thịt, Lã Động Tân lại đem cho anh ta một bình rượu. Cầm rượu thịt trong tay, người ăn xin vẫn không rời đi, cũng chẳng nói cảm ơn, mà lại còn nói những lời dơ bẩn, vừa ăn vừa chửi. Lã Động Tân chỉ mỉm cười, không hề trách cứ.

Đây là thử thách xem đệ tử đã thấu tỏ lẽ nhục vinh chưa, có thể buông bỏ được thể diện hay không.

Thử thách lần thứ tư

Lại một lần khác, Lã Động Tân đang chăn dê trong núi, bỗng nhiên một con mãnh hổ đang đói xông thẳng vào bầy dê. Gặp cảnh như thế này thì có ai là không hoảng loạn cuống quýt? Nhưng Lã Động Tân không hề do dự, xông ra chặn trước đàn dê chặn hổ. Con mãnh hổ này bị bất ngờ khi đột nhiên thấy có người không sợ nó, nên đành hậm hực rời đi.

Thử thách này là để xem đệ tử đã thấu lẽ chân - giả chưa, có thể buông bỏ được thân xác để thấy được chân tính hay chưa.

Con mãnh hổ này bị bất ngờ khi đột nhiên thấy có người không sợ nó, nên đành hậm hực rời đi.
Con mãnh hổ này bị bất ngờ khi đột nhiên thấy có người không sợ nó, nên đành hậm hực rời đi. (Ảnh: Shutterstock)

Thử thách lần thứ năm

Lã Động Tân sống trong nhà tranh trên núi để đọc sách. Một hôm vào lúc chập choạng tối, bỗng có một cô gái đến. Cô gái có dung mạo như hoa như trăng, rực rỡ tươi sáng. Cô gái nói cô ở trong núi, không biết tại sao lạc đường, muốn xin tá túc một đêm. Lã Động Tân để cô vào ở. Nhưng cô gái này lại không an phận, bày mọi cách để khêu gợi, quyến rũ ông, thậm chí còn muốn ngủ cùng giường với ông.

Đối diện với mỹ nữ tự đến tận nhà như thế, hiện nay có bao nhiêu người có thể vượt qua được cám dỗ? Nhưng Lã Động Tân đã không hề động lòng, ung dung vượt qua thử thách trên.

Đây là thức thách đệ tử xem đã nhìn thấu cảnh huyễn tượng chưa, có thể vượt qua cám dỗ của nữ sắc hay chưa.

Thử thách lần thứ sáu

Một hôm Lã Động Tân đi xa về, thấy đồ đạc trong nhà bị cướp sạch trơn. Người thường ắt sẽ nổi giận rồi đi báo quan, nhưng Lã Động Tân vẫn bình thản ra ruộng trồng rau và lương thực, để cung cấp cho nhu cầu cuộc sống thường nhật.

Một hôm đang cuốc ruộng, Lã Động Tân đào được hơn chục nén vàng. Tài sản lớn bất ngờ, ai thấy mà chẳng nổi lòng tham, nhất là đúng lúc đang đói khổ thiếu thốn. Nhưng Lã Động Tân cứ như là không nhìn thấy vậy, vẫn cứ đều đều cuốc đất tiếp, và đất từ nhát cuốc sau đã vùi số vàng đó lại như cũ.

Thử thách này là để xem đệ tử đã thấu tỏ lẽ được - mất của của cải bất ngờ hay chưa, có thể trừ bỏ được lòng tham hay chưa.

Thử thách lần thứ bảy

Một lần, Lã Động Tân gặp một người bán đồ đồng, thấy những đồ đồng tinh xảo đẹp tuyệt mỹ, ông bèn mua mấy thứ đem về nhà bày biện. Sau khi về nhà, ngắm nghía kỹ mấy món đồ, Lã Động Tân yêu thích chẳng rời tay. Càng ngắm ông lại càng cảm thấy chất liệu không giống đồng mà lại giống vàng. Ông tìm người giám định, quả thực là vàng. Như vậy là vớ bẫm rồi.

Thế nhưng Lã Động Tân lại không nghĩ thế, ông lại lo lắng cho người bán hàng kia. Ông nghĩ người ta buôn bán nhỏ, đi khắp ngõ ngách phố xá thật vất vả. Mà cũng không biết anh ta sơ suất gì lại đem mấy món đồ bằng vàng lại coi là đồ đồng bán đi, lỗ món tiền quá lớn.

Lã Động Tân vội vàng đi khắp nơi hỏi thăm, cuối cùng cũng tìm được người bán hàng kia và trả lại mấy món đồ bằng vàng đó. Người bán hàng vô cùng cảm tạ ông, nhưng cũng nhiều người sau khi biết chuyện lại chê cười ông là đồ ngốc. Ngốc hay không thì ông Trời đều biết.

Lần thử thách này là để xem đệ tử đối đãi với tài sản bất nghĩa như thế nào.

Lã Động Tân vội vàng đi khắp nơi hỏi thăm, cuối cùng cũng tìm được người bán hàng kia và trả lại mấy món đồ bằng vàng đó.
Lã Động Tân vội vàng đi khắp nơi hỏi thăm, cuối cùng cũng tìm được người bán hàng kia và trả lại mấy món đồ bằng vàng đó. (Ảnh: Shutterstock)

Thử thách lần thứ tám

Có một đạo sĩ điên bán thuốc trên phố, ông ta rao khác với mọi người rằng: thuốc của ông ta uống vào thì nhục thân lập tức chết, sẽ thoát khỏi cái bao da giả dày, có thể chuyển thế thành Tiên. Mọi người ai nấy đều chê cười rằng: đạo sĩ này điên rồi, trên đời làm gì có loại thuốc ấy, uống thuốc rồi đi gặp Diêm Vương thì còn nói gì đến đắc Đạo thành Tiên? Nhưng Lã Động Tân trong lòng chấn động, cảm thấy câu nói này chứa huyền cơ, liền không do dự mua luôn một liều. Uống thuốc rồi nhưng vẫn bình an vô sự.

Thử thách này đã gần hơn một bước, thử xem đệ tử đã phá trừ chấp mê, kiên định tin Tiên Đạo hay chưa.

Thử thách lần thứ chín

Lại một lần, Lã Động Tân đi thuyền đi xa thì gặp nước sông dâng cao. Thuyền đi đến giữa sông thì đột nhiên nổi cơn cuồng phong, nước sông cuộn sóng dâng trào, thuyền lắc lư dữ dội. Người trên thuyền đều kinh hoàng thất sắc, khóc lóc kêu gào ầm ĩ, tán loạn nháo nhác cả lên.

Lã Động Tân đã vượt qua nhiều thử thách, lần này dường như càng bình thản trầm tĩnh hơn. Chỉ thấy ông thần thái điềm nhiên như không, vẫn ngồi ngay ngắn bất động, giống như pho tượng Thần.

Lần thử thách này là để xem đệ tử có định lực vượt qua sự sống và cái chết hay chưa.

Thử thách lần thứ mười

Một lần khác, Lã Động Tân một mình ở nhà, bỗng nhiên từ trong nhà vọt ra vô số yêu ma quỷ quái hình dạng cổ quái kỳ lạ. Có con muốn giết ông, có con lao đến đánh ông, có con lại dọa dẫm ông... Lã Động Tân vẫn ngồi yên bất động, nét mặt không hề biến sắc.

Tiếp theo, một bầy quỷ Dạ Xoa lại đến, áp giải một tử tù máu me be bét đến trước mặt Lã Động Tân đòi mạng rằng: "Đời trước ngươi giết ta, bây giờ hãy trả mạng cho ta".

Lã Động Tân nói: "Giết người đền mạng, thiếu nợ trả tiền, lý đương nhiên là như vậy, ngươi cứ việc giết ta đi".

Ông cứ thản nhiên để mặc nó lao vào cắn, đánh, chửi.

Đây là thử thách cuối cùng, kinh hoàng và nguy hiểm, để xem đệ tử đã tu được cái tâm tĩnh lặng vô vi, vô dục tắc cương hay chưa.

Đúng lúc này trên không trung bỗng có tiếng thét lớn, quỷ quái yêu ma bỗng biến mất, Chung Ly Quyền xuất hiện vỗ tay cười lớn. Từ đó trở đi, hai thầy trò luôn bên nhau, Lã Động Tân được thầy truyền thụ cho những linh bảo bí pháp, thượng chân bí pháp…

Trần Tuyết - soundofhope.org
Tường Hòa (biên dịch)



BÀI CHỌN LỌC

10 thử thách để được nhận làm đệ tử chân truyền