13 võ tăng bảo vệ Đường Vương

Giúp NTDVN sửa lỗi

13 võ tăng Thiếu Lâm cầm gậy dũng mãnh xông ra tấn công, bảo vệ Đường Vương thoát hiểm. Côn pháp Thiếu Lâm múa gậy nhanh như rồng lượn, quét ngang đội hình quân địch, thế mạnh không thể nào chống đỡ nổi, giống như đội quân Thiên binh Thiên tướng hạ phàm, như Thần binh giáng trần, khiến quân giặc kinh hồn khiếp đảm.

Những năm cuối triều Tùy, thiên hạ đại loạn, phân rã chia cắt, bách tính vô chủ, chiến loạn nổi lên khắp nơi, sinh linh lầm than, nguy cơ tứ bề. Nhưng nguy cơ cũng là thời cơ, ai là người trong thời loạn thế này mà tâm vẫn bao trùm cả thiên hạ, phát đại từ bi, cứu vớt sinh linh, dẹp yên thiên hạ, thì người đó chính là chân mệnh thiên tử thụ mệnh Trời, dẫn đội quân của bậc vương giả quét sạch những kẻ hung tàn trong thiên hạ, phản tà quy chính, dẹp yên bốn biển.

Nói chuyện thiên hạ, duy chỉ có Thiên ý là sâu xa nhất, Thiên cơ là xảo diệu nhất, cõi nhân gian luôn bị Thiên ý làm cho điên đảo, Thiên ý khiến bao nhiêu thương sinh vũ trụ bị mê mờ mà mất đi sinh mệnh, khiến bao nhiêu kẻ trái nghịch Thiên ý, thừa cơ làm loạn phải đổ máu chốn sa trường, nhưng Thiên ý cũng đã thành tựu bao nhiêu bậc đế vương, danh tướng, hành động thuận theo Thiên ý, lưu danh sử xanh. Có khóc lóc bi tráng, thì cũng có nâng chén vui mừng. Thời thế tạo anh hùng, sở dĩ lịch sử đặc sắc chính là ở chỗ phức tạp của nó. Thiên hạ sau khi đại loạn ắt có thịnh trị. Thánh vương luôn xuất hiện thời loạn thế, trải qua muôn vạn sự trui rèn của lịch sử mà vươn mình xuất hiện, thì mới có cảnh huy hoàng thịnh thế dẹp loạn quy chính, thiên hạ quy tâm, uy chấn tứ phương, muôn nơi bái phục vạn bang đến trầu.

Đương nhiên, khí số tiền triều đã tận thì thiên hạ đại loạn, những hòa thượng tu hành trong chùa cũng khó mà thanh tịnh để tu hành được. Người tu luyện là người tiếp cận nhất với Thần, tự nhiên thông hiểu Thiên ý, phò tá minh chủ, dốc hết sức giảm thiểu sự tàn sát.

Bên này, các hòa thượng đang niệm kinh, bên kia, Đường Vương Lý Thế Dân bị giặc truy sát. Đường Vương tuy anh dũng thần võ, võ nghệ siêu quần, nhưng vì đơn độc một mình, đáng thương thay. Rồng nơi nước cạn bị tôm giỡn, hổ chốn đồng bằng bị chó khinh. Cuối cùng, vì ít không địch nổi nhiều, Đường Vương bị thương chạy trốn, đến gần chùa Thiếu Lâm, hình thế ngàn cân treo sợi tóc. Các hòa thượng đâu còn chuyên chú niệm kinh được nữa, bậc chân mệnh thiên tử gặp nạn, cần phải ra tay cứu giúp. Vì thế đã kết mối Thánh duyên, đặt định địa vị vững chắc minh chủ võ lâm của Thiếu Lâm Tự trong lịch sử.

undefined
Đường Thái Tông Lý Thế Dân. (Miền công cộng)

13 võ tăng Thiếu Lâm cầm gậy dũng mãnh xông ra tấn công, bảo vệ Đường Vương thoát hiểm. Côn pháp Thiếu Lâm múa gậy nhanh như rồng lượn, quét ngang đội hình quân địch, thế mạnh không thể nào chống đỡ nổi, giống như đội quân Thiên binh Thiên tướng hạ phàm, như Thần binh giáng trần, khiến quân giặc kinh hồn khiếp đảm. May mắn thay, người tu luyện lòng từ bi, nên chỉ dùng gậy đẩy lui quân giặc, ý chỉ vừa vặn đủ để đẩy lui quân giặc, chứ không có ý tàn sát. Nếu dùng đao kiếm thì ắt như chém dưa thái rau, trong chớp mắt mảnh giáp không còn. Do đó, 13 võ tăng xuất thủ như gió cuốn mây tàn, rất nhanh chóng khiến quân giặc bỏ chạy tán loạn. Đường Vương được cứu, vào chùa Thiếu Lâm nghỉ ngơi, tận mắt chứng kiến uy mãnh thần kỳ của công phu Thiếu Lâm, có thể 1 địch 10, 1 địch trăm, lấy ít thắng nhiều, thế mạnh như chẻ tre, quả là danh bất hư truyền. Đường Vương ghi nhớ trong lòng, nếu có đội quân như Thần binh Thiên tướng này phò tá bình định phản loạn, thì đại nghiệp ắt thành.

Mọi người đang vui mừng sau sưa chiến thắng thì bất ngờ hòa thượng trụ trì phát hiện ra một bí mật nhỏ của các đồ đệ. Ông bê một chậu canh thịt ra, nổi giận đùng đùng hỏi tội đồ đệ. Những tiểu hòa thượng thấy sự tình bại lộ, thì vừa xấu hổ, vừa lo sợ, ai nấy đều nem nép cúi đầu, không ái có dũng khí đứng ra gánh chịu tội lỗi. Đường Vương nhìn thấy thế thì trong lòng liền hiểu rõ chuyện, ông khuyên trụ trì vỏ qua sự việc. Những tiểu hòa thượng ngày ngày ngoài niệm kinh ra còn luyện tập võ nghệ, vô cùng vất vả, thể lực tiêu hao rất lớn, đồ ăn chay không đủ bổ sung thể lực. Hơn nữa hiện nay thiên hạ đại loạn, người dân không được yên ổn làm ăn, đang là lúc cần dùng nhân tài. Dưới bức tường sắp đổ thì làm sao giữ được những quả trứng lành lặn không bị vỡ.

Bình thường, Đường Vương sẽ không can nhiễu đến việc tu hành của các tăng nhân, hiện nay đang lúc nguy nan, muốn mượn sức các võ tăng tiêu diệt quân giặc, bảo vệ quốc gia. Vì vậy, Đường Vương đã ban cho các võ tăng Thiếu Lâm một đặc ân, đó là từ nay trở đi có thể được ăn thịt. Các tiểu hòa thượng nghe thấy thế thì vui mừng hớn hở, nhảy bật lên rất cao. Còn hòa thượng trụ trì nghe vậy thì kinh hoàng suýt ngã, mắt chữ ô mồm chữ o, há miệng mãi không ngậm lại được. Biểu cảm của hòa thượng trụ trì rất buồn cười, mắt miệng tròn, lại thêm cái đầu trọc lốc tròn trĩnh, trông cứ như cảnh hoạt hình, khiến khán giả vui cười thích thú, tiếng vỗ tay nổi lên vang rền.

Lịch sử có sự giống nhau đến kỳ lạ, các hoàng đế khai quốc của các triều đại đều thụ mệnh Trời, thay thượng Thiên quản lý thiên hạ. Khi đức hạnh tương xứng với địa vị, thì không chỉ anh hùng hào kiệt các lộ đều tìm đến đầu quân, mà cả những cao nhân tu đạo cũng liên tiếp xuất sơn đến phò tá, chỉ bảo. Khương Tử Nha, phò tá giúp Văn Vương, Võ Vương lập nên cơ nghiệp nhà Chu kéo dài 800 năm. Trương Lương giúp Lưu Bang lập nên cơ nghiệp nhà Hán kéo dài gần 500 năm. Gia Cát Lượng khi chưa rời nhà tranh, đã vạch kế sách tam phân thiên hạ. Hay một loạt các cao nhân dị sĩ như Viên Thiên Cang và Lý Thuần Phong đời thịnh Đường, Lưu Bá Ôn, quốc sư triều Minh… Họ đều là những dị sĩ tài năng được ghi chép trong chính sử. Còn những cao nhân không xuất hiện trong chính sử, hoặc những địa Tiên Thần nhân chỉ ra tay cứu giúp lúc nguy nan hoặc chỉ bảo ra khỏi cõi mê, thì trong truyền thuyết xuất hiện nhiều vô kể.

Lúc thay triều đổi đại, người tu luyện xuất hiện, phò tá chân chủ nhất thống thiên hạ, họ không vì cao quan hiển quý, cũng không vì lưu danh sử sách, mà chỉ là hành động thuận theo Thiên ý, đồng thời với việc hoàn thành sứ mệnh của mình, họ dốc sức giảm thiểu giết chóc, phụng Thiên thừa vận, phò tá một vị Thánh chủ thì cũng tương đương với việc cứu trợ thương sinh trong thiên hạ. Do đó, những cao nhân biết Thiên ý ra tay, mục đích thực sự của họ là đưa vị chân chủ mang Thiên mệnh lên người, dẫn đi một chặng đường, đồng thời khai sáng văn hóa của một triều đại, giáo hóa thương sinh, thể hiện sự cứu giúp từ bi của Thần.

Do đó, đội quân của bậc vương giả ắt phải là người bảo vệ đạo đức, công lý, chỉ thảo phạt kẻ xấu ác hành xử trái kinh phản đạo, làm mọi điều ác, còn đối với người tốt thì không mảy may xâm phạm. Mang đội quân chính nghĩa, ngưng tụ những kẻ sĩ có tài có đức trong thiên hạ, thảo phạt hôn quân vô đạo. Thiên tử không kính Trời trọng đức, đùa giỡn với chức phận, trở thành đạo tặc của đạo đức, thì Thần cũng sẽ xóa ván bài mở ván mới, bởi vì chính tín là sự hướng dẫn cho linh hồn, đạo đức là nơi trú ngụ của linh hồn. Đánh mất sự hướng dẫn thì mê lạc phương hướng, linh hồn rời khỏi nơi trú ngụ thì chính là lựa chọn tự đào thải chính mình rồi. Do đó, làm việc ác mất hết lý trí thì không khác nào tự sát, hại người hại mình.

Đạo Trời là thiện, khi một triều đại từ hưng thịnh đi đến suy bại, đi đến giới hạn của nhân tính, thì cũng chính là lúc quân vương đã rời xa tiêu chuẩn của Thần, xa xỉ dâm dật, khiến bách tính rơi vào khổ nạn. Như thế, lẽ tự nhiên sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ là người đại diện của Thần được, Thần sẽ từ bỏ ông ta, và lại chọn một người có đức hạnh sâu dày để thay thế. Việc thay triều đổi đại thì khó tránh khỏi chiến tranh loạn lạc, bách tính chịu tai ương. Để bảo toàn tối đa sinh mệnh bách tính, người tu luyện - sứ giả của Thần, sẽ xuất sơn, nói ra chân tướng với thế nhân, thúc đẩy sự biến hóa của thiên tượng, hoàn thành sự thay triều đổi đại một cách thuận lợi, đồng thời phò tá bậc chân chủ tài đức song toàn bước vào chính đạo, hoành thành sự chuyển giao của lịch sử, trên thuận theo Thiên Đạo, dưới quy chính nhân tâm, gánh vác sứ mệnh mà Thần phó thác, tạo phúc cho thế nhân, mở ra một trang mới của văn hóa Thần truyền, và để con người ngày nay tham chiếu, thức tỉnh.

Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã dùng nghệ thuật vũ đạo tái câu chuyện đặc sắc chứa đựng nội hàm sâu sắc này bằng vỡ diễn: "Mười ba Võ Tăng Thiếu Lâm Bảo vệ Vua Đường" (Chương trình năm 2013)

Theo Tử Vận - Zhengjian

Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

13 võ tăng bảo vệ Đường Vương