2 câu chuyện triết lý khai mở trí tuệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa thường nói ‘bán anh em xa mua láng giềng gần’. Tuy nhiên, giữa làng giềng, giữa người với người vẫn thường xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Người có lý lẽ, có thể trao đổi thì sẽ không có chuyện gì, còn nếu không xử trí hợp lý thì có thể vì tranh chấp mà không nhìn mặt nhau. Vì vậy, khi xảy ra xung đột, cách giải quyết cần phải có trí tuệ.

Trí tuệ của một túi trứng gà

Chuyện kể rằng, một gia đình sống trong ngôi nhà gỗ kiểu Nhật Bản đã làm một vườn rau ở khoảng đất trống phía sau nhà, trong khi đó người hàng xóm kế bên nuôi một đàn gà mái đẻ trứng ở sân sau nhà của họ. Đàn gà mái thường xuyên chạy vào vườn rau làm nát hết rau.

Chủ nhà đã nhiều lần nói với người hàng xóm, dặn họ nhốt gà mái lại nhưng hàng xóm chỉ trên miệng nói đồng ý chứ không có hành động gì.

Chủ nhà tức giận trong lòng, nhưng không thể vì chuyện nhỏ nhặt này mà nổi giận, làm mất tình làng xóm. Anh bình tĩnh lại, quay đầu lại và nghĩ cách giải quyết.

Anh mua một túi trứng gà, đợi tới khi trẻ con nhà hàng xóm sang chơi, anh tặng túi trứng cho chúng mang về nhà. Hôm sau, người vợ hàng xóm đến cảm ơn, chủ nhà nhân cơ hội đó nói: “Xin chị đừng khách khí, nhà chúng tôi có nhiều trứng quá, ăn không hết được, phải cảm ơn nhà chị ăn chúng, nếu không chúng sẽ bị hỏng mất”.

Cô vợ hàng xóm hết sức ngạc nhiên: “Không thấy anh nuôi gà, sao có trứng gà ăn mãi không hết?”.

Chủ nhà cười nói: “Hôm nào trong vườn rau tôi cũng nhặt được mấy quả trứng, nên ăn không hết”.

Từ hôm sau, con gà mái nhà hàng xóm không bao giờ xuất hiện ở vườn rau nữa.

Vậy là người chủ nhà chỉ mất một túi trứng, mà vấn đề được giải quyết một cách hòa bình.

Người chủ nhà chỉ mất một túi trứng, mà vấn đề được giải quyết. (Ảnh pexels)

Khi gặp phải những người khó giao tiếp, chỉ nóng giận, hoặc tìm đối phương để lý luận, thì sẽ không giải quyết được vấn đề, hãy bình tĩnh, thay đổi hướng suy nghĩ, suy nghĩ thấu đáo và dùng trí tuệ để tìm cách đối phó. Cho dù phải hy sinh một chút cũng không nên so đo quá, nó có thể cứu bạn khỏi những rắc rối sau này, điều quan trọng hơn là nó xứng đáng.

Cái sọt nát tám vạn lượng bạc

Kiều Trí Dung là một thương gia Sơn Tây nổi tiếng vào thời nhà Thanh ở Trung Quốc.

Chuyện kể rằng một lần, ông chủ Ngô của doanh nghiệp Vạn Lợi ở Đông Thành, Bao Đầu, đã vay tám van lượng bạc từ Kiều Trí Dung do không có khả năng quay vòng vốn.

Khi đó, ông chủ Ngô hứa sẽ trả nợ gốc và lãi trong một năm. Nhưng thời hạn một năm đã đến, ông chủ Ngô không những không trả một xu nào mà còn im lặng không nói gì về việc vay tiền. Hơn nữa, ông ta còn đến cửa và khóc với Kiều Trí Dung: “Tôi bây giờ nghèo đến mức chỉ có cái thúng bán đậu ở nhà đã hỏng nát. Làm sao tôi có thể trả được tám vạn lượng bạc?”.

Trong thâm tâm Kiều Trí Dung biết rằng ông chủ Ngô làm vậy chẳng qua là muốn quỵt nợ. Nhưng Kiều Trí Dung lại an ủi: “Ông đã đến tình cảnh này rồi nên tôi không ép ông được, cứ dùng cái thúng hỏng đó trừ nợ đi!”.

Ông chủ Ngô nghe vậy thì trong lòng vui mừng như nở hoa, lập tức mang tới cái sọt nát.

Sau khi ông chủ Ngô rời đi, tiểu nhị vội vàng hỏi: “Làm sao một cái sọt nát có thể trị giá tám vạn lượng bạc? Ngài chẳng phải cho không ông ta số tiền đó rồi ư?”.

Kiều Trí Dung cười và nói: “Hãy làm theo lệnh của ta, và Ngô gia sẽ mang tiền đến”.

Tiểu nhị vội vàng hỏi: “Làm sao một cái sọt nát có thể trị giá tám vạn lượng bạc? (Ảnh pexels)

Sau đó, Kiều Trí Dung yêu cầu tiểu nhị treo chiếc sọt nát ở nơi dễ thấy nhất trong cửa hàng và bán nó với giá tám vạn lượng. Mọi người nghe xong đều kéo đến xem náo nhiệt, tự nhiên ai cũng biết chuyện cái sọt nát. Sau đó, nhiều doanh nhân biết được sự việc này đã không muốn làm ăn với ông chủ Ngô.

Lúc này ông chủ Ngô lúc này mới nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề, đành phải ngoan ngoãn trả hết số tiền đã nợ, chuộc lại cái sọt nát.

Thắng lợi nhỏ phụ thuộc vào trí tuệ, thắng lớn phụ thuộc vào đức hạnh Đối với người kinh doanh, uy tín là cái vốn quan trọng nhất. Nếu không có uy tín, sẽ đánh mất nền tảng của làm người!

Minh An
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

2 câu chuyện triết lý khai mở trí tuệ