3 báu vật của nhân sinh: Biết hổ thẹn, kính sợ, và kỷ luật tự giác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm người, ai cũng cần phải biết hổ thẹn. Trong lòng có cảm giác xấu hổ, biết phân rõ đúng sai, phân rõ thiện ác, thì mới có thể giữ vững ranh giới cuối cùng, làm việc mới có thể biết tiến biết lùi.

Báu vật nhân sinh đầu tiên: Trái tim biết hổ thẹn

Người xưa có câu: "Chỉ có biết hổ thẹn mới có tự tôn".

Biết hổ thẹn mới có thể rời xa sự sỉ nhục. Với cái tâm xấu hổ này, làm chuyện sai lầm sẽ hổ thẹn, phụ lòng kỳ vọng của người khác sẽ cảm thấy day dứt, có hành vi không đúng sẽ cảm thấy khổ sở.

Người biết hổ thẹn thì hành vi có quy phạm, sẽ không dễ dàng sai lầm lạc lối.

Người không biết liêm sỉ thì chuyện xấu nào cũng có thể làm.

Biết xấu hổ, hiểu rõ là đúng sai, sau đó mới có thể lập chí lớn, làm nên đại sự, mới có thể thành tài năng lớn.

Điều đáng sợ nhất là, một người chưa từng vì hành vi ghê tởm của mình mà cảm thấy đỏ mặt. Hơn nữa, làm ra chuyện vi phạm đạo đức, còn nói năng hùng hồn đầy lý lẽ, lấn át người khác, không ngừng biện hộ cho hành vi ghê tởm của mình.

Biết hổ thẹn, mới có thể giữ được sự chính trực, biết hổ thẹn, mới có thể tự tôn.

Làm người, ai cũng cần phải biết hổ thẹn. Trong lòng có cảm giác xấu hổ, biết phân rõ đúng sai, phân rõ thiện ác, thì mới có thể giữ vững ranh giới cuối cùng, làm việc mới có thể biết tiến biết lùi.

Báu vật nhân sinh thứ hai: Lòng kính sợ

Thường mang lòng kính sợ, hành vi mới có điểm dừng.

Nhà Hán học, giáo sư Nam Hoài Cẩn từng nói: "Chỉ có hai loại người có thể không sợ hãi, một loại là người trí tuệ đệ nhất, một loại là người ngốc nhất, có thể không cần sợ".

Người mà không sợ hãi thì thực sự nguy hiểm, chúng ta phải có lòng kính sợ. Làm người chỉ khi biết kính sợ thì mới biết dừng bước.

Người mang lòng kính sợ, mới có thể trước khi làm việc gì đó đều bảo trì thái độ cẩn thận, không đánh mất tâm trí của mình. Người như vậy, không chỉ thấy được vị ngon ngọt của sự cám dỗ, mà còn có thể đoán trước vị đắng của nó, vì vậy sẽ cân nhắc lợi hại, đưa ra lựa chọn bỏ hay lấy.

Người một khi không có lòng kính sợ, thường sẽ trở thành người không biết kiêng nể gì, muốn làm gì thì làm, muốn nói cái gì liền nói cái đó, muốn làm cái gì thì làm cái đó, thậm chí vô pháp vô thiên, cuối cùng phải nuốt trái đắng do chính mình tạo ra.

Một đời người thì kính sợ phải đặt ở trong lòng, vạch đỏ không nên đụng thì kiên quyết đừng đụng, bãi mìn không được vượt qua thì kiên quyết đừng chạm vào.

Người biết kính sợ mới có thể trân quý sinh mệnh, nghiêm túc tận dụng tốt thời gian trôi qua mỗi ngày, làm những việc đáng nên làm, làm chuyện đúng đắn!

Mỗi người, chỉ có lòng mang kính sợ mới có thể có cảm giác nguy cơ, mới có thể hiểu biết xung quanh, tuân thủ quy tắc, chân thật làm việc, làm người lương thiện, giữ vững nội tâm và ranh giới đạo đức cuối cùng của mình.

Báu vật nhân sinh thứ ba: Kỷ luật tự giác

Kỷ luật tự giác có thể cải biến nhân sinh. Phàm là người thành công, đều hiểu được kỷ luật tự giác.

Từ chối sự tầm thường, bắt đầu với sự kỷ luật tự giác, thay đổi bản thân và nắm giữ nhân sinh của mình. Trên con đường kỷ luật tự giác ấy, bạn và tôi, đều là người tu hành.

Mà kỷ luật tự giác xưa nay chưa từng là một hành động khiến bản thân khổ hạnh, bởi nó là động lực được sinh ra bởi tình yêu cuộc sống này.

Nó giúp bạn có nhiều kỹ năng hơn, có thể tận hưởng sự mỹ diệu của những điều khác biệt. Nó khiến bạn có nhiều thời gian hơn để khám phá vẻ đẹp của thế giới mà bạn chưa từng biết đến.

Chúc bạn, bởi vì kỷ luật tự giác mà có thể hưởng thụ nhân sinh thăng tiến hơn nữa!

Biết hổ thẹn, có lòng kính sợ, kỷ luật tự giác, là ba báu vật nhân sinh.

Biết hổ thẹn, là bắt đầu biết kính sợ, kính sợ là bảo đảm cho kỷ luật tự giác, kỷ luật tự giác là nguồn cội của tự do.

Mong rằng mỗi chúng ta đều thường có lòng biết hổ thẹn, lòng kính sợ, kỷ luật tự giác, và có một cuộc đời bình thản đường hoàng, quang minh lỗi lạc!

Quỳnh Chi
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

3 báu vật của nhân sinh: Biết hổ thẹn, kính sợ, và kỷ luật tự giác