3 câu chuyện triết lý nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mang theo Trí tuệ khi xuất phát, cũng nên mang theo sự vui vẻ; Có vui vẻ, là đã có một nửa thành công.

Con lừa leo trên mái nhà

Cuối cùng một con lừa cũng leo lên mái nhà sau một hồi ra sức nỗ lực. Trước đám đông vây quanh nhìn, nó nhảy nhót sung sướng, và làm vỡ một mảnh ngói trên mái nhà.

Khi chủ nhà đi làm đồng về, thấy con lừa làm náo động trên mái nhà bèn nhanh chóng trèo lên, đuổi còn lừa xuống rồi dùng cậy gậy to hung hăng đánh nó.

"Tại sao lại đánh tôi? Hôm qua tôi thấy con khỉ nhảy như thế thì ông rất vui, như thể nó đã mang lại cho ông rất nhiều niềm vui vậy", con lừa ấm ức nói.

"Mi cho rằng mi là khỉ sao? Đừng quên, mi là một con lừa. Mi không thể trèo lên mái nhà để nhảy!". Người nông dân lại tiếp tục đánh con lừa.

Triết lý nhân sinh: Bắt chước một cách mù quáng, cuối cùng bị người ta đánh đuổi xuống đài, là bởi vì không tìm được vị trí chính xác của mình. Vì vậy, cách đối nhân xử thế, là tuyệt đối không nên mù quáng mà bắt chước.

3 vị ứng viên

Một công ty đa quốc gia ra thông báo tuyển dụng giám đốc kế hoạch, phỏng vấn rất nhiều người và đánh giá cực kỳ khắt khe. Sau khi sàng lọc, chỉ còn lại ba vị.

Tiếp theo là sàng lọc lần cuối.

Ba ứng viên được đưa vào trong một căn phòng bị giám sát, căn phòng được trang bị đủ loại đồ dùng sinh hoạt và thiết yếu hàng ngày, nhưng không có điện thoại, không có Internet và cả ba đều bị lấy mất điện thoại di động.

Giám khảo không cho ba người biết họ sẽ làm gì mà chỉ yêu cầu họ kiên nhẫn chờ đến lượt giao đề thi.

Ngày đầu tiên, cả ba người đều dành một chút hứng thú, đọc sách báo, xem TV, nghe nhạc, chỉ là khi nấu nướng, vì nấu ăn không ngon nên xảy ra một số vấn đề nhỏ, nhưng ba người vẫn vui vẻ ăn cơm.

Ngày hôm sau, vì đợi đề thi quá lâu, người thứ nhất trở nên nóng nảy, liên tục chuyển kênh truyền hình, lật sách, thậm chí ăn cơm cũng qua loa ứng phó. Người thứ hai không ngừng đi tới đi lui trong phòng, cau mày nhăn mặt, suốt đêm trằn trọc không ngủ được. Người còn lại thì vẫn cười nói vui vẻ theo các tình tiết trên TV, đọc sách, nấu nướng, ăn uống, ngủ yên giấc.

Năm ngày sau, khi giám định viên yêu cầu ba người ra khỏi phòng, hai ứng viên nôn nóng có vẻ mặt hốc hác tiều tụy, chỉ có ứng viên từ đầu đến cuối luôn vui vẻ là vẫn tràn đầy năng lượng.

Ba ứng viên hồi hộp yên lặng chờ vị chủ khảo đưa ra đề thi cuối cùng, nhưng vị chủ khảo lại nói: "Ứng viên từ đầu đến cuối có thể sống vui vẻ đã được tuyển".

Vị giám khảo giải thích cho ba ứng viên đang tỏ ra kinh ngạc như sau: "Vui vẻ là một loại năng lực. Có thể duy trì một trái tim vui vẻ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chắc chắn sẽ đến gần thành công!"

Triết lý nhân sinh: Mang theo Trí tuệ khi xuất phát, cũng nên mang theo sự vui vẻ; Có vui vẻ, là đã có một nửa thành công.

Có thể duy trì một trái tim vui vẻ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chắc chắn sẽ đến gần thành công! (Ảnh: Pixabay)
Có thể duy trì một trái tim vui vẻ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chắc chắn sẽ đến gần thành công!"

Ếch xanh và ốc sên

Một con ốc sên luôn có thành kiến ​​với con ếch xanh.

Một hôm, con ếch xanh nhẫn nại hỏi ốc sên: "Anh Ốc sên này, có phải là tôi có chỗ nào đắc tội với anh, cho nên anh mới chán ghét tôi như vậy không?"

Ốc sên nói: "Các cậu có bốn chân để có thể nhảy tới nhảy lui, còn tôi thì phải cõng cái vỏ nặng nề và bò lê trên mặt đất, vì vậy trong lòng tôi cảm thấy rất khó chịu".

Ếch xanh nói: "Mỗi nhà đều có nỗi khó xử riêng. Anh chỉ trông thấy chúng tôi vui vẻ, không trông thấy nỗi thống khổ của chúng tôi mà thôi".

Lúc này, có một con diều hâu to lớn đột nhiên sà xuống tấn công, ốc sên nhanh chóng trốn vào trong vỏ, còn ếch xanh lại bị tha đi mất.

Triết lý cuộc sống: Hãy hưởng thụ cuộc sống của bạn, không cần so sánh bản thân với người khác. Nghĩ về những gì chúng ta đang có, sẽ mang lại cho chúng ta càng nhiều cảm ân và hạnh phúc.

Quỳnh Chi
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

3 câu chuyện triết lý nhân sinh