3 phẩm chất cần thiết để có được sự đột phá trong học tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bước ra khỏi “vùng thoải mái”, chính là cơ hội để học tập. Trong quá trình này, giữ ổn định bản thân mới có thể loại bỏ được những áp lực.

Theo quan điểm y học, áp lực quá lớn có thể sẽ dẫn đến mất cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, tạp chí Neuron năm ngoái đã công bố một nghiên cứu của đại học Yale: “Khi đối diện với những tình huống không thể kiểm soát, mơ hồ không chắc chắn, đại não sẽ tự động học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm”.

Có nhiều người thông qua các loại biện pháp để giải toả áp lực, đạt được trạng thái thoải mái nhất thời hoặc là quên có tính chọn lọc; tuy nhiên, con người khi phải chịu những căng thẳng, thân thể đồng thời cũng sẽ phát sinh những phản ứng kỳ diệu, mang theo những tín hiệu tích cực.

Christopher J. Graves, chuyên gia kinh tế học hành vi kiêm chủ tịch công ty tư vấn quan hệ công chúng Ogilvy (Ogilvy Public Relations) có trụ sở tại NewYork, Mỹ, cho biết: “Hầu hết mọi người thường suy nghĩ đến những rủi ro nhiều hơn so với suy nghĩ theo hướng tích cực".

Ông Daeyeol Lee, giáo viên chuyên khoa tâm lý học, tâm thần học và thần kinh học trường đại học Yale, dẫn đầu nhóm nghiên cứu quan sát đánh giá hoạt động của não bộ của con khỉ khi cho chúng chơi trò phi tiêu, phát hiện hoạt động đại não của loài khỉ có mô thức rõ ràng.

Trong quá trình chơi trò phi tiêu, nếu con khỉ có thể dự đoán được vị trí cố định được ném trúng một cách chính xác, hoạt động của vùng có liên quan với học tập nằm ở thùy trước trán của đại não sẽ đột ngột giảm xuống, thậm chí không khởi tác dụng; còn khi con khỉ không phóng trúng mục tiêu, trung khu học tập của đại não sẽ được khởi động.

làm thế nào để đột phá trong học tập
Áp lực và mơ hồ có thể khởi tác dụng thúc đẩy quá trình học tập mạnh mẽ của trí não. (Ảnh: Pexels).

Thực nghiệm này giúp chúng ta nhận ra rằng, con người có thể kích hoạt hoạt động của não bộ, thu nhận được nhiều kiến thức hơn khi ở trong hoàn cảnh không xác định hoặc áp lực cao. Nếu như thân thể chúng ta có thể tự tìm kiếm cơ hội đột phá, vậy vì sao chúng ta lại tiêu cực khi đối diện với áp lực?!

Daeyeol Lee cho biết: “Học tập trong trường hợp mơ hồ không rõ ràng là tốt. Tuy nhiên, áp lực giống như con dao hai lưỡi, vừa có thể kích thích khả năng học tập nhưng lại có thể tạo ra tâm lý lo lắng và hỗn loạn. Để giải quyết vấn đề đó, điều quan trọng là bản thân chúng ta được trang bị “công tắc cao áp" hay không.

Như chúng ta đã biết, trong các thiết bị điện, công tắc cao áp được sử dụng để ngắt nguồn điện khi điện áp thay đổi vượt quá mức an toàn, tránh được hỏng hóc cho các thiết bị điện.
Tương tự, chúng ta có thể tự trang bị cho bản thân mình một “công tắc cao áp” để giảm bớt những căng thẳng cho thể chất và tinh thần . Hãy rèn luyện 3 phẩm chất sau để có được sự đột phá trong học tập.

Tuân theo những nguyên tắc căn bản

SpaceX là tập đoàn sử dụng tên lửa hạng nặng Falcon Heavy đưa siêu xe Tesla lên quỹ đạo sao Hỏa. CEO của tập đoàn là Elon Musk. Ông cho biết, trước khi đi vào thực hiện một cách cụ thể chi tiết bất cứ công việc gì, trước tiên cần phải nắm rõ những nguyên tắc căn bản, nếu không sẽ không thể nào có động lực để kiên trì đến cùng, vì thế sẽ phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình tiến hành công việc .

Khi bạn không chắc chắn, hãy nghĩ đến những nguyên tắc căn bản nhất, quan trọng nhất.

Albert Einstein, nhà vật lý học đã giành giải thưởng Nobel năm 1921 từng nói: “Tôi muốn biết suy nghĩ của Chúa Trời, những điều còn lại chỉ là tiểu tiết”. Ông còn nói: “Có hai điều làm tôi cảm thấy kính sợ – bầu trời đầy sao bên trên và vũ trụ luân lý bên trong”.

Hãy thiết lập cho mình một nguyên tắc căn bản, để khi chúng ta đi chệch khỏi trục chính, có thể dựa vào đó mà kịp thời kéo chúng ta quay trở lại “khu vực an toàn", từ đó hỗ trợ cho việc học tập và trưởng thành dưới mức độ áp lực phù hợp.

vượt qua áp lực trong học tập, làm việc
Áp lực giống như con dao hai lưỡi, vừa có thể kích thích khả năng học tập nhưng lại có thể tạo ra tâm lý lo lắng và hỗn loạn.

Tận hưởng niềm vui trong học tập

“Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết.”
“Không phải là tôi quá thông minh, chỉ là tôi chịu bỏ nhiều thời gian hơn để giải quyết vấn đề.” Albert Einstein.

Einstein tin rằng: Bạn càng duy trì tinh thần và niềm vui dồi dào , bạn càng thấy hứng thú trong học tập, và đại não càng có khả năng tiếp thu thông tin và gặt hái được nhiều sự đột phá.

Mỗi ngày, ông đều không ngừng nhắc nhở bản thân: “Cuộc sống nội tâm và bên ngoài của tôi, đều nhờ sự lao động và công sức của mọi người bỏ ra mà có được”. Vì vậy mà, “luôn mang niềm cảm ân, không oán trách, phàn nàn, mới có thể có được niềm vui, và phát huy được khả năng sáng tạo".

Tự tin

Chán nản, tuyệt vọng sẽ khiến công tắc điều chỉnh bản thân của chúng ta không hoạt động được. Có thể vào thời điểm nào đó, ban cảm thấy sắp thất bại, bạn sẽ rất dễ dàng từ bỏ, cảm thấy không còn lý do gì để tiếp tục nỗ lực nữa. Tuy nhiên, bất cứ khi nào cảm thấy tuyệt vọng, hãy tự nhủ rằng, thành công nào cũng được tạo nên từ những thất bại, và thiên tài như Einstein cũng vậy thôi, không cần phải thất vọng hay dằn vặt bản thân. Hoàn cảnh hiện tại chỉ là một bước trong quá trình học hỏi và hoàn thiện chính mình mà thôi.

Nếu như chúng ta có thể tuân theo những nguyên tắc căn bản, tự tin với niềm vui học hỏi để rèn luyện thành thục và trưởng thành , bạn sẽ có thể trang bị cho riêng mình cái gọi là “công tắc áp lực". Nhờ vậy, chúng ta có thể đối diện với mọi áp lực, đối diện với cuộc sống thiên biến vạn hoá, muôn hình vạn trạng, cảm ngộ nhiều điều từ vũ trụ và tự nhiên, không từ đó ngừng đột phá bản thân.

Quỳnh Hoa biên dịch

Theo Epochtimes

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

3 phẩm chất cần thiết để có được sự đột phá trong học tập