34 buổi biểu diễn năm 2022 của Shen Yun tại Ý đã kết thúc hoàn hảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/6, suất diễn thứ ba của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun New York tại Nhà hát Politeama Rossetti ở Trieste, Ý, tiếp tục kín chỗ. Khi tấm màn từ từ buông xuống trong tiếng vỗ tay của khán giả cũng là lúc Đoàn Nghệ thuật Shen Yun New York hoàn thành chuyến lưu diễn Châu Âu năm 2022.

Từ ngày 25/5 đến ngày 30/6, Đoàn Nghệ thuật Shen Yun New York và Đoàn Nghệ thuật Shen Yun World đã tổ chức tổng cộng 34 buổi biểu diễn tại Ý, mang lại lợi ích cho gần 50.000 khán giả. Năm nay cũng là lần đầu tiên đoàn nghệ thuật tổ chức các suất diễn đồng thời tại hai thành phố Milan và Cagliari.

Những khán giả Ý có trình độ nghệ thuật cao, họ đã vô cùng khen ngợi Shen Yun. Tại Milan, Udine, Parma, Trieste và các thành phố khác, trước sự nhiệt tình quá lớn của khán giả, các nghệ sĩ Shen Yun đã có hai lần chào hạ màn; ở Verona còn xuất hiện ba lần.

Các chính trị gia, doanh nhân, hoàng thân, quý tộc, và giới tinh hoa nghệ thuậ của Châu Âu đều ngưỡng mộ cái tên Shen Yun. Hầu như mỗi suất diễn đều có khán giả đến từ các thành phố xa xôi tới xem. Họ cảm động sâu sắc trước nội hàm uyên thâm của Shen Yun, kinh ngạc và tán thán không thôi trước vẻ tuyệt diệu của múa cổ điển Trung Hoa. Như luật sư Paolo Bonagura, người đã vượt quãng đường 500 km để đến thưởng thức suất diễn ngày 30/6, đã nói, Shen Yun là "ân điển".

Giám đốc công nghệ: Shen Yun phục hưng văn hóa truyền thống Trung Hoa

Ông Sandro Sillich, Giám đốc Công nghệ (CTO) của một công ty công nghệ đa quốc gia của Ý, ca ngợi rằng, Shen Yun đã thành công trong việc tái hiện văn hóa truyền thống Trung Hoa bằng nghệ thuật, và những nỗ lực của họ trong việc phục hưng văn hóa bằng nghệ thuật có ý nghĩa to lớn.

Ông Sillich và vợ Angela Ursella đã đưa cha mẹ và các con đến xem chương trình. Cặp đôi đã nhiều lần ca ngợi trình độ cao siêu của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun.

Vào tối ngày 30/6/2022, ông Sandro Sillich (thứ ba từ phải qua), Giám đốc công nghệ của một công ty công nghệ đa quốc gia của Ý, cùng vợ là bà Angela Ursella, đã đưa cha mẹ và sáu người con đi xem suất diễn thứ ba ở Nhà hát Politeama Rossetti của Đoàn nghệ thuật Shen Yun New York. (Mai Lei / The Epoch Times)
Vào tối ngày 30/6/2022, ông Sandro Sillich (thứ ba từ phải qua), Giám đốc công nghệ của một công ty công nghệ đa quốc gia của Ý, cùng vợ là bà Angela Ursella, đã đưa cha mẹ và các con đi xem suất diễn thứ ba ở Nhà hát Politeama Rossetti của Đoàn nghệ thuật Shen Yun New York. (Mai Lei / The Epoch Times)

Sillich cho biết, ông rất yêu thích vũ đạo tinh tế của bài múa "Hoa mai xuân tươi đẹp" (Tú Xuân Mai), đặc biệt là hình bông hoa mai bất ngờ nở rộ trên sân khấu ở cuối bài diễn khiến ông vô cùng thích thú. Còn có câu chuyện trong quán ăn được thể hiện qua màn vũ đạo, ông nói: "Cách kể một câu chuyện thông qua nghệ thuật múa vô cùng lôi cuốn".

Từ buổi biểu diễn, ông Sillich cũng lĩnh hội được nội hàm của "nhất vũ lưỡng dụng" trong văn hóa truyền thống Trung Hoa. Dùng trong văn hóa nghệ thuật thì đó là “vũ” (điệu múa), dùng trong võ thuật thì là “vũ” (vũ thuật, võ thuật). “Đối với những người phương Tây chúng tôi, chương trình đã kết hợp các yếu tố của múa cổ điển và võ thuật Trung Quốc” - ông nói.

Vợ ông Sillich, bà Ursella, cũng từng múa ba lê. Bà cho biết: "Tôi thích những động tác có độ khó cao (được trình diễn) xuất sắc trong buổi biểu diễn, còn cả những điệu múa nhẹ nhàng và uyển chuyển trên sân khấu".

Sứ mệnh của Shen Yun là dùng nghệ thuật để phục hưng nền văn hóa truyền thống Trung Hoa, một báu vật đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc tàn phá và gần như bị xóa sổ. Ông Sillich đánh giá cao những nỗ lực này của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Ông nói: “Thật đáng tiếc khi rất nhiều nét văn hóa truyền thống biến mất cùng với sự ra đi của những người hiểu biết hoặc từng trải qua nền văn hóa này. Vì vậy, việc họ (Shen Yun) tái hiện nền văn hóa này trên sân khấu là một điều vô cùng tốt”.

Ông lấy ví dụ, tiết mục "Những chàng trai tộc Nữ Chân” được tái hiện trên sân khấu đã giúp khán giả thấy được vẻ anh tuấn hùng dũng của những chàng trai dân tộc Nữ Chân. "Đó là tiết mục tôi thích nhất” - ông nói với một nụ cười.

Cuối cùng, ông chúc Đoàn Nghệ thuật Shen Yun biểu diễn thành công.

Giám đốc nhà hát: Kính phục Shen Yun vì sự thanh tao và tính kỷ luật tuyệt vời

Ông Pavan Fabio là Giám đốc hành chính quản lý hợp đồng của Nhà hát Politeama Rossetti ở Trieste, Ý. Với kinh nghiệm xem diễn dày dặn, ông vô cùng ấn tượng và dành lời khen ngợi hết mức cho tính kỷ luật và sự hòa hợp phi thường của Shen Yun.

"Tôi đã xem ba lê Nga, tôi đã xem ba lê Nhật Bản, tôi đã xem ba lê Anh, ba lê Pháp, còn có ba lê Ý tại Nhà hát La Scala ... Nhưng về cơ bản, tôi phải nhấn mạnh rằng, tôi kính phục nhất là sự tao nhã, nét uyển chuyển và khả năng truyền tải ý tưởng (của Shen Yun) trong tối nay. Các đoàn nghệ thuật phương Tây không thể làm chủ được khả năng này”.

Là một thành viên ban giám đốc nhà hát, ông Pavan Fabio đã tiếp xúc với rất nhiều đoàn nghệ thuật và thưởng thức nhiều buổi biểu diễn khác nhau. Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ sau khi xem Shen Yun.

"Đây là lần đầu tiên tôi xem một buổi biểu diễn Shen Yun, nó thực sự rất hấp dẫn. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là trang phục và vũ đạo. Kỹ thuật của múa cổ điển Trung Quốc rất khác so với múa ba lê phương Tây, nó thực sự thể hiện một vẻ thanh tao cao thượng, tính kỷ luật cao quý, thậm chí thể hiện tính kỷ luật của chính đoàn nghệ thuật”.

Vào tối ngày 30/6/2022, Giám đốc hành chính nhà hát Pavan Fabio đã xem suất diễn thứ ba trong năm nay của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun New York tại Nhà hát Politeama Rossetti ở Trieste, Ý. (Mai Lei / The Epoch Times)
Vào tối ngày 30/6/2022, Giám đốc hành chính nhà hát Pavan Fabio đã xem suất diễn thứ ba trong năm nay của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun New York tại Nhà hát Politeama Rossetti ở Trieste, Ý. (Mai Lei / The Epoch Times)

Shen Yun truyền tải nền văn hóa Thần truyền. Ông Fabio cho hay, có thể thấy nội hàm Thần tính từ buổi biểu diễn. "Ví dụ, lòng từ bi. Khi nói đến lòng từ bi, ba lê phương Tây sẽ không thể trình diễn được nội hàm này. Tuy nhiên, Đoàn nghệ thuật Shen Yun lại hoàn toàn khác biệt, những lý niệm mang nội hàm Thần tính xuyên suốt các điệu múa. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy lòng từ bi trong ba lê phương Tây, chúng chỉ thể hiện vẻ đẹp. Vì vậy, nhiều lý niệm của Shen Yun rất khác với ba lê phương Tây".

Ông Fabio còn bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bảy đoàn múa của Shen Yun đang có chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. "Theo tôi, để tổ chức một đoàn nghệ thuật như vậy là vô cùng phức tạp và vô cùng khó. Tôi cũng thấy rằng, về góc độ kỹ thuật, họ dùng phép chiếu kỹ thuật số, như vậy tổng thể chuyến lưu diễn sẽ linh hoạt”.

Khán giả người Hoa: Tự hào vì nhiều người phương Tây đến thưởng thức văn hóa truyền thống Trung Quốc

“Màn trình diễn tuyệt vời, tôi rất thích”, bà Li, người Hoa sống ở Ý, chủ một cửa hàng làm đẹp, cho biết sau khi xem Shen Yun.

Bà Li đã đưa những khách hàng người Ý của mình tới xem buổi biểu diễn. Sau khi xem xong, bà đã mua ngay cuốn “Chuyển Pháp Luân”, cuốn sách chính của môn tu luyện Pháp Luân Đại Pháp (hay còn gọi là Pháp Luân Công).

Pháp Luân Đại Pháp là môn tu luyện thượng thừa của Phật gia do Đại sư Lý Hồng Chí truyền xuất tại Trung Quốc năm 1992. Trong vòng chưa đầy 10 năm, môn tu luyện đã có từ 70 đến 100 triệu người tu luyện (số liệu do Bộ Công an Trung Quốc thống kê) do mang lại lợi ích to lớn về sức khỏe và tinh thần. Nhưng cũng vì lượng người tu luyện quá đông mà trở thành mục tiêu tiêu diệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn đến cuộc bức hại từ ngày 20/7/1999 tới nay.

Bà Li (thứ hai từ phải sang), người gốc Hoa cư trú tại Ý, chủ một cửa hàng làm đẹp, cùng với các khách hàng người Ý của mình tới xem buổi biểu diễn thứ ba trong năm tại Nhà hát Politeama Rossetti ở Trieste, Ý của Đoàn nghệ thuật Shen Yun New York vào tối ngày 30/6. (Mai Lei / The Epoch Times)
Bà Li (thứ hai từ phải sang), người gốc Hoa cư trú tại Ý, chủ một cửa hàng làm đẹp, cùng với các khách hàng người Ý của mình tới xem buổi biểu diễn thứ ba trong năm tại Nhà hát Politeama Rossetti ở Trieste, Ý của Đoàn nghệ thuật Shen Yun New York vào tối ngày 30/6. (Mai Lei / The Epoch Times)

Nhìn thấy rất nhiều người phương Tây đến thưởng thức văn hóa truyền thống của Trung Quốc do Shen Yun trình bày, bà Li nói: "Là một người Trung Quốc, tôi đúng là rất tự hào".

Tiết mục độc tấu đàn nhị đã khiến bà phải thốt lên: "Đàn nhị quá tuyệt vời, tôi không có lời nào để diễn tả kỹ năng và cảm xúc của nghệ sĩ biểu diễn đàn nhị".

Khi xem vở múa "Sự điên cuồng thời mạt hậu”, bà Li nói rằng, trước đây từng nghe chân tướng (sự thật) về cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau khi xem vở diễn phơi bày sự tàn khốc của cuộc bức hại, bà cảm thấy thương tiếc cho các nạn nhân.

Trong tiết mục cuối cùng, cảnh Sáng Thế Chủ cứu những người tốt khi nhân loại đối mặt với đại kiếp nạn thời cuối đã khiến bà chấn động và nhớ lại chín chữ chân ngôn mà người thân và bạn bè của bà từng nói: "Pháp Luân Đại Pháp hảo, Chân Thiện Nhẫn hảo".

Cảm phục trước tài nghệ tuyệt vời và màn trình diễn hoàn hảo của các nghệ sĩ Shen Yun, bà Li muốn nói với các nghệ sĩ, "Tôi chúc phúc và hy vọng họ sẽ luôn được yêu thích và tiếp tục biểu diễn mãi mãi. Tôi hy vọng có thể sớm gặp lại họ".

Nam Phương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

34 buổi biểu diễn năm 2022 của Shen Yun tại Ý đã kết thúc hoàn hảo