4 loại người đáng kết mối thâm giao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân sinh như biển cả, chúng ta hành tẩu cõi hồng trần sẽ gặp đủ các loại các dạng người, nhưng không phải tất cả những người đó đều có thể mời họ bước vào trong cuộc đời chúng ta. Người đúng khiến bạn như tắm trong gió xuân, người sai khiến bạn như đi trên băng mỏng. Thế nên kết giao cần cẩn thận, thà thiếu còn hơn thừa.

Phán đoán một người có đáng để kết giao hay không thì cần nghe người ta nói, xem người ta làm. Nếu gặp được người có 4 tố chất đặc trưng này thì nhất định phải kết mối thâm giao.

1. Không đội trên đạp dưới

Thi nhân Trương Cửu Linh đời Đường đã từng làm quan đến chức tể tướng. Trong thời gian đó, những thư sinh, tài tử, đạt quan, quý nhân ở trong thành Trường An đều muốn đến làm môn hạ của ông, bái ông làm thầy, hy vọng được sự dìu dắt của ông. Có thể nói là cổng sân như chợ, người đến bái kiến nườm nượp không ngớt.

Thi nhân Vương Duy cũng là người trong số đó, hai người còn kết giao vong niên, nhiều lần đối ẩm đàm đạo.

Sau này Trương Cửu Linh do tính tình cương trực khiến Đường Huyền Tông nổi giận, cách chức ông. Khi đắc ý thì người ta tranh giành nhau đến cầu kết giao với ông. Lúc gặp nạn thì chẳng thấy người đâu.

Ngày ông rời kinh thành trở về quê nhà, những môn sinh, bằng hữu kia sợ bị liên lụy, tránh xa ông ngàn dặm. Lúc này chỉ có Vương Duy một mình đến tiễn biệt và viết thơ tặng ông. Vương Duy không sợ liên lụy, chỉ tâm niệm tình bằng hữu, khiến Trương Cửu Linh lệ nóng trào dâng.

Đời người chính là như vậy, không trải qua sự cố thì không biết được lòng người.

Có học giả nói: "Chỉ khi thân ở nơi thấp kém thì mới có cơ hội nhìn ra chân tướng của nhân tình thế thái".

Trải qua lúc lên voi xuống chó thì mới hiểu rõ có những người tiếp cận bạn chỉ là vì lợi ích, lại có những người tán thưởng bạn và trao cho bạn cả tấm lòng chân thành.

Bằng hữu chân chính sẽ không làm ra vẻ hoa mỹ tốt đẹp bề ngoài như tán tụng bạn, thể hiện tốt với bạn, nhưng đến khi bạn gặp nạn thì lập tức ba chân bốn cẳng xa chạy cao bay. Bằng hữu chân chính là khi cuộc đời bạn gặp bão táp phong ba, họ không nấp một bên và khoanh tay đứng nhìn náo nhiệt, mà bước ra giương chiếc ô che mưa cho bạn. Người như thế này thì rất đáng kết mối thâm giao.

2. Không oán Trời trách người

Nữ nhà văn Tam Mao (Echo) người Đài Loan, lần đầu đến Sahara, thấy vùng sa mạc khô cằn mênh mông, khí hậu nóng nực khác thường. Vượt qua biển cát vàng, xuyên qua những bãi tha ma. Trước chỗ ở cực kỳ xấu xí, cô không hề có chút oán trách nào, trái lại cô còn an ủi chồng là Jose rằng: "Cũng khá ổn, em thích nơi này, chúng ta dần dần bố trí lại".

Cô dùng vỏ ngoài quan tài làm đồ gia dụng, dùng tôn và kính để chế tạo thành đèn... Dần dần cô đã biến căn nhà mà chẳng ai muốn nhìn trở thành một tổ ấm êm ấm nhất.

Mặc dù như vậy, cuộc sống vẫn thường không được như ý vẫn tồn tại ở khắp nơi. Bốn bức tường nứt lọt gió, mái nhà vẫn thường có con dê rơi xuống, tắm gội phải đi mấy dặm đường lấy nước, và còn có một nhóm hàng xóm mượn đồ không hoàn trả.

Những việc này, những người này xem ra có vẻ như là để cho người ta nản lòng oán hận, nhưng trong con mắt của Tam Mao, đó lại là một bộ phận tốt đẹp nhất trong cuộc sống bình thường của cô. Nào sợ gai góc giăng đầy đường, cô vẫn đối diện với hết thảy bằng một trái tim lạc quan, chưa bao giờ cô oán Trời trách người, chẳng bao giờ cô than thân trách phận.

Đúng vậy, thay vì oán trách cuộc sống, tốt hơn là hãy sống tốt.

Có câu châm ngôn rằng: "Người thực sự mạnh mẽ trong cuộc sống là người mà sau khi nhìn thấu sự bất lực của cuộc sống vẫn lựa chọn không oán không hận, vẫn nhiệt tình yêu thương cuộc sống, nỗ lực sống tốt từng ngày".

Một người chỉ biết oán trách cuộc sống thì thực tế họ là người không chịu trách nhiệm đối với cuộc đời mình. Oán trách không thể nào thay đổi được hiện thực, không chỉ lãng phí thời gian của mình, mà còn đem lại những tâm trạng xấu cho người xung quanh, khiến nhịp sống của họ cũng bị sai lệch.

Có những người nỗ lực sống mà không bao giờ oán trách, mỗi phút giây đều biết trân quý. Ở với người biết yêu quý cuộc sống thì mới là sự lựa chọn của bậc trí tuệ, bởi vì họ là những người đáng kết mối thâm giao.

3. Hiểu thay đổi vị trí suy nghĩ

Có một câu chuyện như sau:

Một người nọ mời một người bạn mù đến ăn cơm, ăn xong thì trời đã tối rồi. Người mù nói: "Đã muộn rồi, tôi xin cáo từ".

Chủ nhân liền thắp một chiếc đèn lồng, đưa bạn và nhắc bạn hãy cẩn thận trên đường về. Người bạn mù tức giận nói: "Tôi vốn không nhìn thấy gì, anh lại đưa tôi một chiếc đèn lồng là sao? Chẳng phải đùa giỡn với tôi đó sao?"

Chủ nhân nói: "Bởi vì tôi quan tâm đến bạn nên mới thắp đèn đưa bạn. Tuy bạn không trông thấy gì nhưng người khác nhờ chiếc đèn mà trông thấy bạn. Như thế, bạn đi trong đêm tối cũng không sợ bị người khác va phải".

Hiểu thay đổi vị trí suy nghĩ, nghĩ cho người khác, đó là một tầng thứ và là tu dưỡng của một cá nhân.

Rất nhiều lúc chúng ta luôn đứng ở góc độ cá nhân để xem xét vấn đề, và cho rằng như thế mới là đúng. Nhưng khi bạn đứng ở một góc độ khác để xem xét cùng một sự việc, bạn sẽ phát hiện ra rằng những việc mà bạn coi là đúng đó, thì dưới con mắt của người khác lại không phải là như vậy.

Vị trí mà mỗi người đứng là không giống nhau, phong cảnh trông thấy cũng không giống nhau, bạn trông thấy là số 6 nhưng người khác lại thấy là số 9.

Một người biết đổi vị trí suy nghĩ, đặt mình vào vị trí người khác, việc gì cũng biết nghĩ cho người khác, thì sống với họ lâu dài cũng không bao giờ thấy mệt mỏi, chán ngán.

Người như thế sẽ không biểu hiện lấy lòng bạn nhưng luôn luôn đặt bạn trong trái tim họ. Họ có lòng thiện lương, không suy bụng ta ra bụng người, còn có lòng quan tâm đặt mình vào vị trí người khác mà nghĩ cho người khác, họ là những người rất đáng kết mối thâm giao.

4. Không bao giờ vượt quá mức độ

Một bạn chia sẻ trải nghiệm bản thân mình như sau:

Cô và đồng nghiệp luôn có mối quan hệ tốt, nhưng thời gian lâu dần thì phát hiện ra rằng, người đồng nghiệp đó nói năng không giữ chừng mực.

Quãng thời gian trước, cô mua một bộ y phục. Hôm đó, cô mặc bộ trang phục mới đi làm. Kết quả bị người đồng nghiệp đó nhận xét là bộ y phục kiểu dáng nhà quê, lại bước tới nắm lấy vạt áo xem rồi nói, chất vải quá tệ.

"Bộ trang phục này chất lượng tệ quá, sao không mua bộ đồ tôi đã giới thiệu với bạn đó, nhìn cái là biết tham rẻ rồi".

Mặc bộ đồ mới đi làm, ban đầu cô rất vui thích, nhưng trải qua những lời bình phẩm như thế này, cô chán nản quá. Hơn nữa lại ở trước mặt bao nhiêu đồng nghiệp khác nữa, cô chỉ muốn tìm chỗ nào đó chui vào ẩn nấp.

Đồng nghiệp không biết chừng mực, cư xử thế này với cô đã không chỉ một lần.

Cô gần 30 tuổi vẫn đơn thân, còn đồng nghiệp đã là bà mẹ sinh đôi rồi. Một lần, đồng nghiệp nói với cô rằng: "Bạn tuổi tác không còn trẻ nữa, nên kết hôn đi thôi".

Cô muốn trả lời quấy quá cho qua chuyện, nào ngờ đồng nghiệp cứ luôn miệng liến thoắng, còn nói là tốt cho cô.

Cuối cùng không nhẫn nại được nữa, cô quyết định rời xa đồng nghiệp này, không còn qua lại kết giao nữa.

Người khác thích gì, kết hôn hay không, đều là sự tự do và sự lựa chọn của họ. Chọc mũi xen vào, khoa chân múa tay, càng mất đi chừng mực, là vượt quá giới hạn.

Nữ sĩ Tam Mao nói: "Bạn bè dẫu thân mật thế nào đi nữa thì cũng không được đánh mất chừng mực. Tự cho là thân thiết, không chừng mực thì kết quả trái lại trở nên xa cách".

Trong tâm có chừng mực, làm việc có hạn độ, tình cảm kỵ nhất là vượt giới hạn. Người giao tiếp giỏi luôn gắn liền với việc nắm bắt kiểm soát được chừng mực, giữ gìn cự ly.

Người thực sự đáng kết mối thâm giao là người hiểu được để lại dư địa cho nhau thì mới khiến cả hai cùng thoải mái dễ chịu.

Những người không oán không trách, không bỏ rơi bạn bè, có chừng mực, mực thước, tâm thiện lương, nếu bạn gặp những người như thế thì nhất định phải kết mối thâm giao. Như thế bạn sẽ không bị lừa dối, không bị phụ bạc. Có những người bạn như thế thì cuộc đời bạn sẽ như thêu hoa trên gấm, càng tươi đẹp và phong phú hơn.

Hoàng Mai
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

4 loại người đáng kết mối thâm giao