5 câu chuyện cười kinh điển, đọc xong sẽ đạt đến một tầm cao mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay đổi một phương pháp thường có thể đạt được kết quả bất ngờ. Trên đường đời, việc cải thiện mô thức tâm trí và cách tư duy là vô cùng quan trọng.

Người mù thắp đèn lồng

Một người mù đến nhà người thân chơi. Sau khi trời tối, người thân tốt bụng thắp đèn cho anh ta và nói: “Muộn rồi, đường tối, anh thắp đèn về nhà nhé!”.

Người mù nổi trận lôi đình nói: “Anh biết rõ tôi bị mù, mà còn đưa cho tôi một chiếc đèn lồng để soi đường. Anh cười nhạo tôi phải không?".

Người thân của anh nói: Anh suy nghĩ tiêu cực quá thành hiểu sai rồi. Anh đi trên đường và cũng có nhiều người, anh thắp đèn, nếu người khác nhìn thấy anh, họ sẽ không đâm vào anh”.

Người mù nghĩ, quả đúng vậy!

Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta rằng suy xét cục bộ là suy nghĩ theo quan điểm của bản thân, còn suy nghĩ tổng thể là đặt bản thân vào tổng thể hoàn cảnh để xem xét. Khi suy nghĩ vấn đề một cách có hệ thống, bạn sẽ thấy rằng hành động của mình sẽ tương tác với những người khác.

“Anh suy nghĩ tiêu cực quá thành hiểu sai rồi. Anh đi trên đường và cũng có nhiều người, anh thắp đèn, nếu người khác nhìn thấy anh, họ sẽ không đâm vào anh”. (Pikrepo)
“Anh suy nghĩ tiêu cực quá thành hiểu sai rồi. Anh đi trên đường và cũng có nhiều người, anh thắp đèn, nếu người khác nhìn thấy anh, họ sẽ không đâm vào anh”. (Pikrepo)

Quả trứng của Columbus

Sau khi Columbus khám phá ra châu Mỹ, nhiều người nghĩ rằng Columbus chẳng qua chỉ tình cờ thấy mà thôi. Bất kỳ ai khác có vận may thì cũng có thể làm được điều đó.

Vì vậy, trong một bữa tiệc lớn, một nhà quý tộc chất vấn ông: "Ông Columbus, tất cả chúng ta đều biết rằng Châu Mỹ ở đó. Ông chỉ là may mắn tình cờ đến đó trước! Nếu chúng tôi đi, chúng tôi sẽ phát hiện ra nó".

Trước sự chất vấn này, Columbus không hề bối rối, ông nảy ra một ý tưởng, nhặt một quả trứng luộc trên bàn lên và nói với mọi người: "Thưa quý vị, thưa quý vị, ai có thể đặt quả trứng này đứng trên bàn? Có ai làm được không?"

Mọi người đều háo hức thử, nhưng lần lượt thất bại. Columbus khẽ mỉm cười, cầm quả trứng lên, gõ nhẹ cho bẹp một đầu quả trứng rồi đặt nó đứng ở đó. Sau đó Columbus nói: "Vâng, đơn giản vậy thôi. Khám phá ra Châu Mỹ thực sự không khó, dễ như đặt đứng quả trứng này".

"Nhưng, thưa quý vị, trước khi tôi đặt đứng quả trứng lên, ai trong các bạn làm được điều đó?"

Sáng kiến thực chất là một thái độ cởi mở trước những ý tưởng mới, những góc độ mới, những thay đổi mới, bản thân nó cũng thể hiện ở việc nhìn vấn đề với một góc độ mới. Nhiều khi người ta sẽ nói: “Đây cũng được xem là sáng kiến à? Tôi cũng biết!”.

Sáng kiến vốn đơn giản như vậy, mấu chốt nằm ở việc bạn có dám nghĩ đến nó và bạn có sẵn sàng thực hiện nó hay không.

Bức tranh Columbus giải câu đố đặt trứng của nghệ sĩ Thụy Điển Nils von Dardel. (Ảnh: Wikipedia)
Bức tranh Columbus giải câu đố đặtt trứng của nghệ sĩ Thụy Điển Nils von Dardel. (Wikipedia)

Hiện tượng ếch xanh

Có người đã làm thực nghiệm cho một con ếch xanh vào chậu nước nóng, khi gặp sự thay đổi lớn, con ếch sẽ lập tức nhảy ra và phản ứng nhanh.

Nhưng nếu thả ếch vào nước lạnh và làm ấm nước từ từ, bạn sẽ thấy ban đầu ếch sẽ bơi thoải mái trong nước. Nhiệt độ của nước trong chậu từ từ tăng lên, nó không để ý, vẫn cảm thấy ấm áp và mãn nguyện.

Một khi nhiệt độ tăng 70 đến 80 độ, nó cảm thấy bị đe dọa và muốn nhảy ra ngoài, nhưng đã quá muộn. Vì chân nó không nghe lời nữa, nó không thể nhảy lên được nữa, và cuối cùng bị luộc chín. Đây là câu chuyện luộc ếch bằng nước ấm.

Từ câu chuyện này, chúng ta rút ra được 3 bài học.

Đầu tiên, những thay đổi lớn của hoàn cảnh có thể quyết định sự thành công và thất bại của chúng ta. Nhưng đôi khi chúng không thể nhìn thấy được, chúng ta cần luôn luôn chú ý, học hỏi nhiều, thật tỉnh táo và đón đầu những thay đổi để không bị quá muộn.

Thứ hai, một môi trường quá thoải mái chính là thời điểm nguy hiểm nhất. Một lối sống quá quen có thể là lối sống nguy hiểm nhất của bạn. Không ngừng đổi mới, bỏ mô hình cũ và tin rằng mọi thứ đều có chỗ có thể cải thiện.

Thứ ba, để có thể phát hiện ra những thay đổi nhỏ trong xu hướng, bạn phải dừng lại và suy nghĩ từ nhiều góc độ khác nhau, và học hỏi là cách tốt nhất để phát hiện ra những thay đổi.

Nhưng nếu thả ếch vào nước lạnh và làm ấm nước từ từ, bạn sẽ thấy ban đầu ếch sẽ bơi thoải mái trong nước.
Nhưng nếu thả ếch vào nước lạnh và làm ấm nước từ từ, bạn sẽ thấy ban đầu ếch sẽ bơi thoải mái trong nước. (Pikrepo)

Số phận của những người thợ xây tường

Ba công nhân đang xây một bức tường. Có người đi tới, hỏi: “Các anh làm gì vậy?”

Người thứ nhất tức giận nói: “Không thấy sao, đang xây tường”.

Người thứ hai ngẩng đầu cười nói: “Chúng tôi đang xây nhà cao tầng”. Người thứ ba vừa ngâm nga một bài hát vừa làm, nụ cười rạng rỡ và hạnh phúc: “Chúng tôi đang xây dựng một thành phố mới”.

Mười năm sau, người đầu tiên vẫn xây tường ở một công trường khác, và người thứ hai trở thành kỹ sư và ngồi trong văn phòng và các thiết kế, còn người thứ ba là ông chủ của hai người trên.

Công việc đầu tay xem ra rất bình thường nhưng rất có thể là bước khởi đầu của một sự nghiệp lớn. Việc bạn có nhận ra điều này hay không có nghĩa là bạn có thể làm nên sự nghiệp lớn hay không.

Công việc đầu tay xem ra rất bình thường nhưng rất có thể là bước khởi đầu của một sự nghiệp lớn.
Công việc đầu tay xem ra rất bình thường nhưng rất có thể là bước khởi đầu của một sự nghiệp lớn. (Pikrepo)

Nghệ thuật lắng nghe

Linklater, một người dẫn chương trình nổi tiếng của Mỹ, một ngày nọ đến thăm một đứa trẻ và hỏi: “Sau này lớn lên cháu muốn trở thành người như thế nào?”

Đứa trẻ ngây thơ trả lời: “Chà… cháu muốn trở thành người điều khiển máy bay”.

Sau đó người dẫn chương trình này lại hỏi: “Nếu một ngày máy bay của con bay qua Thái Bình Dương và tất cả các động cơ bị tắt, cháu sẽ làm gì?”

Cậu nhóc suy nghĩ một lúc rồi nói: “Cháu sẽ bảo người ngồi trên máy bay thắt dây an toàn, và sau đó cháu sẽ mở dù lên và nhảy ra ngoài”.

Khi khán giả đang cười ồ lên, Linklater tiếp tục nhìn cậu bé, tự hỏi liệu cậu có phải là một người thông minh hay không. Thật bất ngờ, hai dòng nước mắt chảy ra từ đôi mắt của đứa trẻ, vì vậy Linklater hỏi: "Tại sao cháu lại làm vậy?"

Câu trả lời của đứa trẻ đã nói lên suy nghĩ chân thành của em: "Cháu muốn đi lấy nhiên liệu rồi sẽ trở lại!".

Đây chính là "nghệ thuật lắng nghe". Một là không nghe nửa chừng. Thứ hai là không đưa ý nghĩa của bản thân vào lời nói của người khác. Học cách lắng nghe, lắng nghe cẩn thận và lắng nghe với tinh thần cởi mở.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

5 câu chuyện cười kinh điển, đọc xong sẽ đạt đến một tầm cao mới