5 câu chuyện nhỏ thay đổi kiếp nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân sinh tại thế, kiếp người tựa cuộc vân du, vui buồn được mất cũng chỉ là trò đùa nhân thế, gặp nhau bởi duyên, thương nhau bởi nợ. Có những việc tưởng được hoá mất, có những chuyện tưởng vui lại buồn. Ấy cũng chỉ là quan niệm trong từng thời điểm, làm người nghĩ thông thì việc thông, tâm sáng thì đời vượng...

5 câu chuyện nhỏ dưới đây có thể phần nào giúp bạn có thêm một góc nhìn mới về cuộc sống đa màu đa sắc nơi chốn trần gian này:

1 Ý chí

Một bệnh nhân bị bệnh phổi nặng cần làm phẫu thuật để loại bỏ dị tật, nếu không e rằng sẽ ảnh hưởng tới tính mạng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên do quá trình chẩn đoán trước lúc phẫu thuật không thể tiên liệu được hết các tình huống. Kết quả là khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ phát hiện dị tật không thể loại bỏ được, nếu loại bỏ sẽ nguy hiểm tới bộ phận khác nên đành khâu lại.

Sau khi khâu lại, bệnh nhân hết thuốc gây mê và tỉnh lại, bác sĩ nói rõ nguyên nhân cho người bệnh biết. Tuy nhiên không hiểu vì nguyên do gì mà bệnh nhân nghe xong không hiểu, lại hiểu nhầm thành phẫu thuật đã thành công, bệnh sẽ khỏi và anh ta được xuất viện về nhà.

Kết quả là sau khi xuất viện 1 năm, bệnh nhân quả thực đã khỏi, dị tật không cần phẫu thuật lại tự tiêu mất.

Cảm ngộ: Bệnh của con người 7 phần do tâm lý, 3 phần mới do bệnh. Sống ý chí và lạc quan có thể chiến thắng bệnh tật, càng có thể giúp con người ta sống lâu, khỏe mạnh.

Sống ý chí và lạc quan có thể chiến thắng bệnh tật
Sống ý chí và lạc quan có thể chiến thắng bệnh tật. (Ảnh: Shutterstock)

2 Thuyết phục

Tại khoa nữ sinh, các nữ sinh tổ chức tuyển chọn khoa khôi. Trong số đó có Tiểu Mai, cô tuy nhìn có duyên nhưng nhan sắc lại hết sức bình thường, Tiểu Mai bước lên khán đài trình bày phần diễn thuyết của mình. Cô chỉ nói một câu đơn giản xong bước xuống: “Nếu như tôi được chọn, mấy năm sau các bạn nữ ngồi ở đây hôm nay đều có thể tự tin nói với chồng mình rằng: “Hồi sinh viên, em còn xinh hơn cả hoa khôi". Kết quả Tiểu Mai được cả lớp chọn.

Cảm ngộ: Khi thuyết phục người khác, không cần phải chứng minh mình ưu tú hơn họ mà chỉ cần cho người khác cảm nhận: Vì có mình họ mới thành ưu tú, mới có cảm giác thành tựu.

3 Ứng xử

Trong bữa tiệc, một phụ nữ xinh đẹp ngồi đối diện với một người đàn ông khá phong độ… Và thế là, một chuyện không thể ngờ đã xảy ra.

Đó chính là Mark Twain, nhà văn nổi tiếng đang ngồi đối diện với một người phụ nữ. Theo lẽ lịch sự, ông đã nói với người phụ nữ này: “Cô thật là xinh đẹp!”.

Người phụ nữ đó lại không hề cảm kích, mà còn cao ngạo nói: “Rất tiếc là tôi không có cách nào để nói lời khen tương tự như thế với ông!”.

Mark Twain rất bình thản, nói: “Không sao cả, cô có thể giống như tôi vậy, nói một lời nói dối là được rồi”.

Người phụ nữ nghe xong, xấu hổ quá, phải cúi gằm mặt xuống mà không nói được lời nào.

Người phụ nữ nghe xong, xấu hổ quá, phải cúi gằm mặt xuống
Người phụ nữ nghe xong, không nói được lời nào. (Ảnh: Shutterstock)

Cảm ngộ: Tảng đá mà bạn vứt xuống, người người bị vấp ngã luôn là chính bạn

4 Quan niệm

Trong một gia đình có 3 đứa trẻ, bố mẹ không ngừng cãi nhau, mẹ chúng quanh năm suốt tháng luôn bị tổn thương cả tinh thần và thể xác.

Đứa lớn nghĩ: Mẹ thật đáng thương, sau này mình phải đối xử thật tốt với vợ.

Đứa thứ hai nghĩ: Kết hôn thật chẳng có gì tốt, sau này lớn lên nhất định không lấy vợ.

Đứa thứ ba nghĩ: Hoá ra làm chồng có thể đánh vợ.

Cảm ngộ: Cùng một hoàn cảnh nhưng cách nghĩ khác nhau sẽ có kết quả khác nhau, cuộc đời cũng khác nhau.

5 Kiên định

Vị thiền sư thấy một con bọ cạp rơi xuống nước, liền đưa tay ra cứu nó. Ai ngờ vừa đưa tay chạm đến liền bị nó cắn. Vị thiền sư lại từ bi đưa tay ra lần nữa, và lại bị cắn lần nữa.

Người đứng bên cạnh thấy vậy nói: Nó chuyên hại người, hà tất phải cứu nó?

Thiền sư đáp: Cắn người là bản tính thiên bẩm của nó nhưng thiện lương lại là bản tính của con người. Lẽ nào chúng ta lại vì bản tính của nó mà thay đổi bản tính của mình?

Cảm ngộ: Trong cuộc sống có nhiều lúc chúng ta bị ngoại cảnh tác động làm thay đổi chính mình. Kiên trì với chính mình mới là điều đáng quý.

Minh Vũ

Theo Secretchina

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

5 câu chuyện nhỏ thay đổi kiếp nhân sinh