5 đại công trình kỳ tích của Tần Thủy Hoàng gây chấn động thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy Tần Thủy Hoàng chấp chính chỉ 37 năm nhưng đã hoàn thành rất nhiều công trình chưa từng có với tốc độ khiến người ta kinh ngạc, đã để lại vô số những kinh nghiệm, bài học quý báu và một loạt các công trình vĩ đại cho người đời sau.

Năm 221 TCN, Tần Thủy Hoàng bình định 6 nước, xây dựng một chính quyền đại nhất thống đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Sau đó bắt đầu tiến hành điều chỉnh chính trị mức độ lớn trong toàn quốc, như thống nhất đo lường, thống nhất văn tự toàn quốc, thực thi Tam công Cửu khanh quản lý các việc đại sự quốc gia. Về đối ngoại, Tần Thủy Hoàng tấn công Hung Nô, Nam chinh Bách Việt, sử dụng nguồn lực toàn quốc xây dựng những đại công trình. Tuy Tần Thủy Hoàng chấp chính chỉ 37 năm nhưng đã hoàn thành rất nhiều công trình chưa từng có với tốc độ khiến người ta kinh ngạc, đã để lại vô số những kinh nghiệm, bài học quý báu và một loạt các công trình vĩ đại cho người đời sau. Những công trình này, có cài đến nay vẫn còn phát huy tác dụng, thực sự khiến người ta chỉ biết đứng ngắm nhìn ca ngợi.

1. Đường Tần Trực Đạo

Lịch sử ghi chép, Hạng Vũ đốt cung A Phòng. Cung A Phòng có tồn tại thực sự hay không thì đã không thể khảo chứng được. Nhưng Tần trực đạo là một công trình lớn quy mô giống như Vạn lý trường thành và lăng Tần Thủy Hoàng.

Tần trực đạo đại bộ phận là lợi dụng các đoạn đường các nước thời kỳ Chiến Quốc rồi nối liền lại mà thành, tổng chiều dài 800 km, là một con "đường thẳng" khởi đầu phía Nam ở cung Lâm Cung, Vân Dương, Hàm Dương (tức thôn Lương Ngũ Đế huyện Thuần Hóa ngày nay), phía Bắc đến quận Cửu Nguyên (tức thôn Mạnh Gia Loan, phía Tây Nam thành phố Bao Đầu, Nội Mông ngày nay), đi qua 14 huyện.

Theo sử sách ghi chép, sau khi thống nhất 6 nước, vì để chống lại sự xâm nhập của quân Hung Nô, vào năm 212 TCN, Tần Thủy Hoàng sai Đại tướng Mông Điềm dẫn 10 vạn dân binh chỉ dùng thời gian hơn 2 năm xây dựng xong con đường cao tốc. Con đường này bề ngang chỗ lớn nhất rộng 60m, bình quân rộng khoảng từ 20 đến 30m.

Vào thời đó, trong tình hình không có các công cụ trắc đạc mà có thể xây dựng, nối thông con đường lớn với tốc độ nhanh như thế này quả là vô cùng khó khăn. Bởi vì có những đoạn là vượt núi qua đèo, do đó độ khó của công trình này cực kỳ lớn.

2. Đập Đô Giang

Đập Đô Giang nằm ở Thành phố Đô Giang Yển, tỉnh Tứ Xuyên, tọa lạc ở đoạn thượng du sông Mân phía Tây bình nguyên Thành Đô. Con đập này được Thái thú Lý Băng quận Thục, nước Tần và con trai khởi công xây dựng năm 256 TCN, đã có lịch sử trên 2000 năm. Đây là công trình thủy lợi lâu đời nhất, duy nhất vẫn còn đang sử dụng trên thế giới.

Đập Đô Giang (Nguồn Gjl/wiki/CC BY 3.0)
Đập Đô Giang (Nguồn Gjl/wiki/CC BY 3.0)

Cha con Lý Băng dùng phương pháp thả các rọ đá xuống sông để xây đê thấp, xây "miệng cá"; dùng phương pháp đốt lửa tưới nước để đục đá, đục "miệng bình", đơn giản lại dễ làm. Cách làm này đã ấn chứng nguyên lý "Đại Đạo chí giản chí dị". Họ lựa chọn cách làm lấy ở tự nhiên, thuận thế khai thông, chuyển hại thành lợi, khéo léo sử dụng, chính là thể hiện "Đạo pháp tự nhiên", "Thiên nhân hợp nhất".

3. Vạn Lý Trường Thành

Trước khi Tần Thủy Hoàng tiêu diệt 6 nước, Trường thành là công sự phòng ngự của 6 nước. Sai khi thống nhất 6 nước, năm 214 TCN, Tần Thủy Hoàng sai Đại tướng Mông Điềm tiến lên phía Bắc đánh đuổi Hung Nô, sao đó xây dựng Trường thành dài hơn vạn dặm, khởi đầu từ phía Tây ở Lâm Thao, Cam Túc (Vọng Nhi, thôn Thập Tam Đôn, thị trấn Tân Thiêm, Lâm Thao ngày nay), đến Liêu Đông ở phía Đông, gọi là Vạn Lý Trường Thành, chủ yểu dùng để phòng chống quân Hung Nô tiến xuống phía Nam. Lịch sử cũng gọi nó là Tần Trường Thành.

Vạn Lý Trường Thành (Nguồn: Pxhere)
Vạn Lý Trường Thành (Nguồn: Pxhere)

Sau khi xây dựng Vạn Lý Trường Thành, Tần Thủy Hoàng xây dựng Tần Trực Đạo thông thẳng đến Hoàng cung nhà Tần, là con đường quân sự cao tốc, thuận tiện điều động quân đội nhanh chóng đến các nơi trên toàn quốc, và là một trong 8 đại kỳ quan thế giới.

4. Kênh đào Trịnh Quốc Cừ

Theo ghi chép trong Hậu Hán Thư, việc xây dựng kênh đào Trịnh Quốc Cừ vốn ban đầu là một quỷ kế của nước Hàn những năm cuối thời Chiến Quốc. Nước Hàn phái gián điệp dốc sức khuyên Doanh Chính khí đó đang là vua nước Tần xây dựng Trịnh Quốc Cừ, mục đích là tiêu hao quốc lực nước Tần. Sau này, mưu kế của vua nước Hàn bị bại lộ, vua Tần muốn giết Trịnh Quốc, gián điệp nước Hàn. Trịnh Quốc nói: "Ban đầu thần là gián điệp, nhưng kênh đào hoàn thành thì cũng là có lợi cho nước Tần. Thần kéo dài mệnh vài năm cho nước Hàn, nhưng lập công vạn đời cho nước Tần". Thế là vua Tần để Trịnh Quốc tiếp tục chủ trì công trình này, dùng thời gian khoảng 10 năm đã hoàn thành công trình tưới tiêu dẫn nước từ sông Kinh vào sông Lạc này.

Kênh đào Trịnh Quốc Cừ (Hình vẽ của Winnie Wang - Vision Times)
Kênh đào Trịnh Quốc Cừ (Hình vẽ của Winnie Wang - Vision Times)

Từ đó nước Tần lại có thêm một công trình thủy lợi vĩ đại, tưới tiêu cho hàng vạn khoảnh (1 khoảnh bằng 100 mẫu) ruộng ở Quan Trung, khiến Quan Trung trở thành vùng đất màu mỡ, tăng mạnh thực lực kinh tế nước Tần, và cũng góp phần cực lớn giúp Tần Thủy Hoàng bình định 6 nước.

Kênh đào Trịnh Quốc Cừ tuy là nhân tạo, nhưng lại tuân theo quy tắc tự nhiên, dẫn nước sông Kinh đưa vào sông Lạc, đã trải qua trên 2000 năm, nó làm cơ sở để các triều đại sau này xây dựng các công trình thủy lợi khác. Nó tưới nước cho vùng Quan Trung, mảnh đất trung tâm văn hóa truyền thống, tạo ra sự huy hoàng cho các triều đại Tần, Hán, Đường…

5. Lăng Tần Thủy Hoàng

Lăng Tần Thủy Hoàng nằm ở chân núi phía Bắc núi Lệ Sơn, cách phía Đông khu Lâm Đồng, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây 5 km. Hiện nay tuy vẫn chưa khai quật, nhưng chỉ một góc khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng khai quật hố chôn tượng binh mã cũng đã được liệt vào một trong 8 đại kỳ quan thế giới rồi.

Theo sử sách ghi chép, năm thứ 2 sau khi đăng cơ, Tần Thủy Hoàng đã bắt đầu chuẩn bị xây dựng Lăng Tần Thủy Hoàng. Khu vườn lăng do Thừa tướng Lý Tư chủ trì thiết kế quy hoạch, Đại tướng Chương Hàm giám sát thi công, sử dụng 73 vạn người trong thời gian 38 năm, xây dựng một cung điện dưới lòng đất, to lớn hơn bất kỳ công trình nào khác. Đây cũng là lăng tẩm đế vương có thiết kế hoàn thiện và quy mô lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Tượng binh mã nhà Tần (Nguồn: Legolas1024/wikipedia)
Tượng binh mã nhà Tần (Nguồn: Legolas1024/wikipedia)

Theo những ghi chép lịch sử, trong Lăng Tần Thủy Hoàng còn có cung điện các loại, bày biện rất nhiều châu báu quý hiếm. Bốn xung quanh lăng có số lượng lớn các mộ táng, hố bồi táng hình dáng khác nhau, chứa đựng những thứ khác nhau. Hiện nay đã thăm dò được hơn 400 cái, trong đó có hố tượng binh mã nổi tiếng thế giới.

Trung Hòa
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

5 đại công trình kỳ tích của Tần Thủy Hoàng gây chấn động thế giới