5 điều tuyệt vời mà chỉ người thích ở một mình mới có được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phải chăng ở một mình là cô đơn, là tự cách ly khỏi xã hội, là lập dị bất thường? Kỳ thực người có thể sống được một mình mới chính là người tự do và bản lĩnh...

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta không tránh khỏi có lúc phải ở một mình. Và có nhiều lúc chúng ta bất giác rơi vào trạng thái lạc lõng, cô đơn như mất mát đi thứ gì đó, dù có thể bạn đang ở chốn đông người, hay được vây quanh bởi bạn bè... Khi ấy bạn chỉ muốn một mình tự tại, một mình nghe nhạc, một mình đọc sách, thậm chí là ngủ một giấc thật sâu, so với cảm giác ở chỗ náo nhiệt kia thì được ở một mình yên tĩnh chính là hạnh phúc.

Đương nhiên điều đó không có nghĩa rằng bạn là người có tính khí khác thường. Cuộc sống muôn hình vạn trạng, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, con người có cá tính khác nhau, nên người như vậy cũng không ít. Trên thực tế, đứng từ một góc độ nào đó mà nhìn nhận, đây lại là món quà mà ông Trời hậu đãi họ mà không phải ai trong chúng ta cũng có. Chúng ta hãy tìm hiểu 5 lợi ích tuyệt vời của những người thích ở một mình như dưới đây:

1. Niềm vui đến từ nội tâm

Phần lớn những người thích náo nhiệt thường hay tìm niềm vui ở những buổi tụ tập tiệc tùng, được giao tiếp với mọi người sẽ mang đến cho họ cảm giác thỏa mãn. Đôi khi chỉ cùng bạn bè ăn bữa cơm đơn giản cũng khiến họ vui vẻ, điều họ coi trọng là thế giới bên ngoài, mượn sức ảnh hưởng của bên ngoài để khích lệ cảm xúc của nội tâm.

Người thích náo nhiệt tìm niềm vui ở những buổi tụ tập tiệc tùng. Điều họ coi trọng là thế giới bên ngoài, mượn sức ảnh hưởng của bên ngoài để khích lệ cảm xúc của nội tâm. (Ảnh: Pexels)
Người thích náo nhiệt tìm niềm vui ở những buổi tụ tập tiệc tùng. Điều họ coi trọng là thế giới bên ngoài, mượn sức ảnh hưởng của bên ngoài để khích lệ cảm xúc của nội tâm. (Ảnh: Pexels)

Kỳ thực, những người luôn phải cầu viện đến niềm vui do ngoại cảnh, ngoại vật hay người khác mang lại, thì rõ ràng trong nội tâm họ hình như đang trống vắng. Khi thế giới nội tâm của con người càng phong phú dồi dào và mạnh mẽ, họ lại càng ít phụ thuộc vào ngoại cảnh.,

Chính vì vậy, người có nội tâm mạnh mẽ lại thích được ở một mình, khám phá nội tâm của chính mình. Đây không phải là tính cách lập dị, mà là họ chú trọng thế giới nội tâm, thế giới tinh thần của bản thân. Họ cùng với gia đình hòa ái, cùng người mình yêu trao cho nhau một cái ôm ấm áp, chỉ nhiêu đó cũng đủ làm cho họ được sống trong cảm giác tràn ngập hạnh phúc. Đừng cho rằng cuộc sống của họ tẻ nhạt, kỳ thực bên trong tâm hồn đó chứa đầy những màu sắc yêu thương, bình dị.

Chúng ta đều biết, sức mạnh từ bên trong mới là sức mạnh tiềm ẩn vô cùng phong phú, vô cùng mãnh liệt mà hầu như ai cũng muốn có. Đó chính là nguồn động lực tinh thần không gì sánh được để sống một cuộc đời vui vẻ bền lâu. Một người có thể tự kiếm tìm niềm vui trong chính con người của mình thì thử hỏi có gì có thể ngăn cản họ hạnh phúc? Họ dành thời gian để liên kết với nội tâm, từ đó giúp họ thích nghi và cân bằng trong mọi hoàn cảnh. Khi nội tâm đã cân bằng thì tác động từ bên ngoài chỉ như gió thoảng mây bay.

Người nội tâm mạnh mẽ thích ở một mình, khám phá chính mình. Đây không phải là tính cách lập dị, mà là họ chú trọng thế giới nội tâm, thế giới tinh thần của bản thân. (Ảnh: Pexels)
Người nội tâm mạnh mẽ thích ở một mình, khám phá chính mình. Đây không phải là tính cách lập dị, mà là họ chú trọng thế giới nội tâm, thế giới tinh thần của bản thân. (Ảnh: Pexels)

2. Xem trọng hoàn thiện bản thân

Người thích ở một mình nguyện ý dành nhiều thời gian để suy nghĩ những vấn đề bản thân mình quan tâm. Trong quan niệm của họ, nhân loại tồn tại và phát triển là nhờ vào tư duy, con người nhờ có suy nghĩ đúng đắn mà trở nên tốt đẹp.

Trong công việc cũng như cuộc sống, họ không muốn chỉ mãi là những hoạt náo viên, những kẻ mua vui. Họ luôn tận dụng hiệu quả nhất thời gian của mình. Vì thế, những cuộc trò chuyện mà họ hứng thú tham gia phải kích thích sự phát triển, mở mang tư duy và cho họ những trải nghiệm lí thú. Mục tiêu lớn của họ là khai thác hết tiềm năng của mình.

Trong thế giới của họ, họ không cần quá nhiều người bước vào, có những việc họ thích tự mình hưởng thụ, tự mình khám phá, thích sự lắng nghe; họ có biểu hiện khác với những người thích sự náo nhiệt thường là những người thích biểu đạt bản thân. Vậy nên có câu: Rượu gặp bạn hiền ngàn chén ít, lời không hợp ý nửa câu nhiều”, nghe người khác nói, sẽ khiến cho tư duy họ phát triển, nhờ đó mà họ cũng không ngừng trưởng thành.

3. Giao tiếp có chiều sâu

Một người thích sự náo nhiệt thường có lắm mối quan hệ, nhưng đa phần là những mối quan hệ mờ nhạt, xã giao. Ngược lại những người thích ở một mình, thường thì họ suy nghĩ thâm sâu, kỹ càng, họ có cái nhìn đối với bạn bè độc đáo, sâu sắc, tinh tế, những người họ giao lưu đa phần đều là những mối quan hệ vững bền.

Người sống nội tâm thường suy nghĩ thâm sâu, kỹ càng, họ có cái nhìn đối với bạn bè sâu sắc, tinh tế, những người họ giao lưu đa phần đều là các mối quan hệ vững bền. (Ảnh: Pexels)
Người sống nội tâm thường suy nghĩ thâm sâu, kỹ càng, họ có cái nhìn đối với bạn bè sâu sắc, tinh tế, những người họ giao lưu đa phần đều là các mối quan hệ vững bền. (Ảnh: Pexels)

Vì họ đã dành rất nhiều thời gian để hiểu rõ bản thân mình, nên việc đọc được suy nghĩ người khác đối với họ rất dễ dàng. Đôi khi họ còn hiểu người khác hơn cả chính bản thân người đó. Ngoài ra khi giao tiếp, vì là người thích lắng nghe và hay suy nghĩ một cách nghiêm túc về các vấn đề, nên khi người khác tiếp xúc với họ sẽ cảm thấy được coi trọng. Không chỉ vậy, họ còn có thể đưa ra được nhiều chủ ý tốt hay ý kiến hữu ích.

Vì thế dù không cần hỏi nhiều, họ lại biết rành rẽ về người khác và hoàn toàn có thể chinh phục người đối diện bằng những cuộc nói chuyện sâu sắc, khiến những người xung quanh thán phục và quý mến.

4. Thường xuyên hướng nội

Hướng nội chính là chìa khóa đầu tiên của thành công. Một người tốn quá nhiều thời gian cho việc tiếp xúc với người khác sẽ chẳng có thời gian, suy xét vấn đề đúng sai của bản thân và phản tỉnh; ngược lại, lợi thế này thuộc về người thích ở một mình. Phản tỉnh là một phẩm chất tốt, nhờ đó mà chúng ta không ngừng tiến bộ, không ngừng thấu hiểu con người mình. Khi có thể hiểu được chính mình, sẽ không có nhiều thứ tác động được tới tâm trí họ. Vì thế nội tâm của những người biết hướng nội rất sáng trong và yên bình, không dễ gì mà “rúng động”.

Dưới góc nhìn của họ, đây chính là cách sống thiết thực nhất, hạnh phúc nhất. Nếu như bạn là người thích cuộc sống náo nhiệt, nhưng có lúc cảm thấy trống trải, thì hãy dành ít thời gian nhìn lại mình xem sao, biết đâu bạn sẽ tìm được niềm vui nội tại đã ẩn sâu bấy lâu mà bản thân chưa khám phá ra được.

Người hướng nội thường có thời gian để suy xét vấn đề đúng sai của bản thân và phản tỉnh, nhờ đó không ngừng tiến bộ, không ngừng thấu hiểu con người mình.
Người hướng nội thường có thời gian để suy xét vấn đề đúng sai của bản thân và phản tỉnh, nhờ đó không ngừng tiến bộ, không ngừng thấu hiểu con người mình. (Ảnh: Shutterstock)

5. Thông minh sáng dạ

Vì sao họ thích đi chơi một mình thay vì đi với bạn bè? Tại sao họ lại cảm thấy những nơi náo nhiệt phồn vinh thật là vô nghĩa? Các nghiên cứu cho thấy, những người có trí tuệ xuất chúng thường là những người dành ít thời gian cho việc giao tiếp, vì họ bận suy nghĩ về chính mình, suy nghĩ về những điều ý nghĩa của cuộc sống, vì cuộc sống mà đặt ra những mục tiêu cho chính mình. Người ta cũng phát hiện rằng, một người thông minh sau khi tham gia tụ họp về, thường sẽ mất đi cảm giác vui vẻ vốn có bình thường. Họ thích một cuộc sống thực tế, có giá trị hơn là những sự hời hợt bên ngoài.

Nếu như bạn từng có thấy cô độc, phiền não vì phải trải qua cảm giác một mình, thật tình bạn không cần phải suy tư, đây chính là ông Trời đang ưu ái bạn, cho bạn thời gian trưởng thành, năng lực suy nghĩ, để bạn hiểu hơn chính bản thân mình cần gì, muốn gì? Có như vậy bạn mới có thể bước đi tự tin và vững chắc, đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Vạn vật đều có tương sinh tương khắc, ông Trời không lấy không của ai thứ gì cả, khi bạn thiếu cái này thì ắt sẽ được cái khác.

Vậy nên, nếu như bạn thích sống một mình để có thời gian suy tư thì quả là điều đáng chúc mừng, bởi thường những người thích ở một mình, là những người biết mình cần gì và phải làm những gì, và đương nhiên con đường thành công của họ sẽ là điều tất yếu.

Minh Vũ



BÀI CHỌN LỌC

5 điều tuyệt vời mà chỉ người thích ở một mình mới có được